• Văn hóa - Thể thao

Phong trào văn hóa - thể thao phát triển mạnh ở Thiện Mỹ

08/12/2017 13:12 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 08/12/2017 | 13:12

STO - Đến UBND xã Thiện Mỹ (Châu Thành), làm việc trong Thư viện xã (thuộc Nhà văn hóa xã Thiện Mỹ), chúng tôi không khỏi bất ngờ trước một mảng tường treo đầy cờ thưởng của các giải thi đấu thể dục thể thao, liên hoan văn hóa văn nghệ. Đó là minh chứng hùng hồn cho thấy tuy điều kiện còn nhiều khó khăn, song phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của đơn vị các năm qua vẫn được giữ vững và phát triển mạnh mẽ.

Được xây dựng từ năm 2009 với diện tích 380m2 nhưng đến nay, Nhà văn hóa xã Thiện Mỹ vẫn còn khá khang trang. Tuy nhiên, so với nhu cầu sử dụng của địa phương và tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới thì không đảm bảo.

Phó Chủ tịch UBND xã Thiện Mỹ Trần Anh Đức chia sẻ: “Nhu cầu của địa phương khi tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, hội thảo phải đảm bảo khoảng 300 chỗ ngồi, nhưng hội trường hiện nay chỉ được 130 chỗ ngồi. Chỉ riêng đảng viên của xã đã hơn 150 người, như vậy không đảm bảo cho tổ chức đại hội, hội nghị đảng viên toàn Đảng bộ”.

Ngoài hội trường, Nhà văn hóa xã còn có các phòng chức năng: thư viện, truyền thanh, hành chính và phòng chứa dụng cụ. Để khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất văn hóa cấp xã, UBND xã Thiện Mỹ đã đề xuất nâng cấp mở rộng hội trường Nhà văn hóa xã sau khi trụ sở UBND xã được xây dựng hoàn thành (hiện trụ sở của xã đang được xây dựng, dự kiến hoàn thành trước 30-4-2018). Theo đó, các phòng chức năng sẽ được di dời sang dãy nhà làm việc hiện nay của UBND xã Thiện Mỹ để có diện tích mở rộng hội trường.

Bề dày thành tích văn hóa - thể thao của Thiện Mỹ thể hiện qua các cúp, cờ thưởng.

Ở các ấp, cơ sở vật chất văn hóa cũng gặp khó khăn chủ yếu về diện tích xây dựng. 7/7 ấp của địa phương đều đã xây dựng được nhà sinh hoạt cộng đồng. Trong đó, 5/7 nhà sinh hoạt cộng đồng được xây dựng trên đất nền do người dân hiến hoặc cho mượn với thời hạn 15 năm. Tuy nhiên, phần lớn các cơ sở vật chất văn hóa này đều chỉ có diện tích trên dưới 60m2, chưa đảm bảo so với tiêu chí nông thôn mới.

Đồng chí Võ Văn Út - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban nhân dân ấp Mỹ An cho biết: “Nhà sinh hoạt cộng đồng ấp Mỹ An được xây dựng từ năm 2014 với diện tích hơn 90m2, trong đó 1/2 diện tích này là do người dân hiến đất để mở rộng trụ sở ban nhân dân ấp cũ. Nhìn chung, nhà sinh hoạt cộng đồng này cũng đảm bảo nhu cầu hội họp cho chi bộ và nhân dân ấp. Còn các nhu cầu sinh hoạt văn hóa văn nghệ được tổ chức tại nhà riêng của các thành viên CLB đờn ca tài tử ấp; thể dục thể thao thì tổ chức tại các sân bãi do người dân xây dựng theo phương thức xã hội hóa”.

Sân bãi thể dục thể thao của xã cũng còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần đam mê văn hóa - thể thao, người dân tại các ấp của địa phương đã chung sức cùng chính quyền xây dựng được nhiều sân bãi, phần nào đảm bảo nhu cầu sinh hoạt, luyện tập của địa phương. Đồng chí Trần Anh Đức cho biết thêm: “Hiện toàn xã có 5 sân bóng chuyền tại các điểm trường học, chùa, nhà thờ và nhà dân; 2 sân bi sắt tại điểm chùa và trường học. Trong năm 2016, UBND xã còn vận động người dân tại ấp Mỹ Phú bơm cát nâng nền ruộng để làm sân bóng đá 7 người. UBND xã cũng tranh thủ Phòng Văn hóa - Thông tin huyện hỗ trợ thêm lưới, bóng cho sân bóng đá được xã hội hóa này”.

Còn nhiều khó khăn như vậy, nhưng hàng năm, UBND xã Thiện Mỹ đều tổ chức khoảng 4 - 5 giải thi đấu tại địa phương vào các dịp mừng Đảng mừng xuân; Ngày thành lập Đoàn (26-3); Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4); Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư… Đồng chí Trần Anh Đức cho biết: “Kinh phí tổ chức các giải này chủ yếu từ nguồn xã hội hóa. Nhìn chung, người dân Thiện Mỹ rất thích các phong trào này nên vận động cũng được thuận lợi. Giải thưởng cũng không nhiều nhưng các vận động viên đều rất hăng hái tham gia, chủ yếu vẫn là tinh thần thể thao”.

Chia sẻ về cách thức gây dựng được phong trào văn hóa - thể thao tại địa phương, đồng chí Trần Út Sáo - công chức văn hóa - xã hội xã Thiện Mỹ chia sẻ: “Từ năm 2000, phong trào văn hóa - thể thao địa phương đã bắt đầu khởi sắc. Đến khoảng năm 2005 thì phát triển mạnh cho đến nay. Với thời gian như vậy, có thể nói phong trào đã trở thành truyền thống của địa phương. Mình vận động chủ yếu cũng về mặt tinh thần, trong đó phải quan tâm, chú ý các vận động viên, tài tử tiềm năng để khi tổ chức giải hoặc tham gia thi đấu, thi diễn ở cấp huyện mình vận động đối tượng tham gia đúng sở trường của họ”.

Anh Lê Văn Hồ - người dân ấp Mỹ An cho biết: “Công việc chính của tôi là nha sĩ. Tôi mở phòng chăm sóc nha khoa nên sau khoảng 5 giờ chiều, tranh thủ một vài giờ tham gia thể thao. Tôi thấy phong trào văn hóa - thể thao của địa phương mình có thể nói là đã thành phong trào. Già trẻ, ai cũng tìm được môn yêu thích của mình. Ở ấp Mỹ An này có một gia đình xã hội hóa sân bóng chuyền. Chủ yếu họ cũng chỉ bán thêm chút đỉnh trà nước chứ tiền sân bãi cũng không bao nhiêu. Mỗi buổi tập dượt như vậy, 1 vận động viên chỉ phải trả khoảng 4.000 đồng. Chủ sân cũng rất niềm nở nên không chỉ ấp Mỹ An này mà vận động viên ở các ấp lân cận cũng đến chơi bóng rất đông”.

Trong điều kiện còn khó khăn về cơ sở vật chất văn hóa - thể thao nhưng phong trào của xã Thiện Mỹ phát triển rất mạnh. Đây là một thành quả đáng ghi nhận của địa phương. Có được như vậy, trước hết là do sự quan tâm sâu sắc của các cấp lãnh đạo đối với phong trào tại địa phương và tinh thần hăng hái của nhân dân trong việc tham gia sinh hoạt văn hóa - thể thao.

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: