• Văn hóa - Thể thao

Đội ghe ngo nữ chùa Prếk Chếk

Quyết tâm giữ vững thành tích

03/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 03/11/2018 | 06:00

STO - Chỉ còn khoảng 20 ngày nữa Giải đua ghe ngo truyền thống nằm trong khuôn khổ lễ hội Oóc om bóc năm 2018 sẽ diễn ra tại TP. Sóc Trăng. Đội ghe ngo nữ chùa Prếk Chếk (Ô Chum), xã Vĩnh Quới là đội ghe duy nhất đại diện cho TX. Ngã Năm tham gia tranh tài. Đây cũng là niềm vinh dự rất lớn, nhưng cũng là thử thách không nhỏ đối với đội ghe đương kim vô địch ở mùa giải lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ III - khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

So với mùa hội đua năm trước, giải năm nay, Ban Huấn luyện đội ghe nữ chùa Prếk Chếk đã chuẩn bị chu đáo hơn. Ban Quản trị chùa, chính quyền địa phương xã Vĩnh Quới, Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã đã tích cực vận động chị em tham gia tập luyện, với mục tiêu sẽ giữ vững thành tích ngôi vô địch trong làng đua ghe ngo tỉnh và khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Chị Huỳnh Thị Nê - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Vĩnh Thanh là một trong những vận động viên (VĐV) tích cực của đội chia sẻ: “Thấy đội ghe nữ giành được ngôi vô địch giải đua năm 2017, bà con ai cũng vui mừng và phấn khởi. Đó là một niềm hạnh phúc đối với chúng tôi, nên năm nay, ngoài việc tập luyện, bản thân tôi còn đi vận động chị em ở các ấp nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống cùng nhau ra sức tập luyện môn đua ghe ngo thật tốt để mang thành tích về cho địa phương và nhà chùa”.

VĐV nữ háo hức tập luyện trên giàn.

Với sự quan tâm hỗ trợ kinh phí từ các cấp chính quyền địa phương, năm 2017, nhà chùa đã sửa chữa lại ghe ngo, nhằm tạo điều kiện cho anh, chị em có dịp tham gia thi đấu với bộ môn thể thao truyền thống của dân tộc. Đặc biệt, lần đầu tiên hạ thủy chiếc ghe ngo mới của chùa đã bất ngờ lập nên kỳ tích mới khi vượt qua đội ghe ngo chùa Tum Núp (Châu Thành) trong trận chung kết để giành vị trí ngôi quán quân; giành hạng ba tại Giải đua ghe ngo nằm trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII năm 2017, do tỉnh Bạc Liêu đăng cai tổ chức.

Đang theo dõi chị em tập trên giàn bơi, ông Lưu Tân - Đội trưởng ghe ngo nữ chùa Prếk Chếk cho biết: “Khi được nhà chùa triển khai kế hoạch tập luyện để tham gia thi đấu giải đua ghe ngo năm nay, tôi đã đến từng nhà vận động chị em tham gia tập luyện. Nhiều chị em đã sẵn sàng sắp xếp việc nhà, chuyện đồng áng để đến chùa cùng nhau tập luyện với không khí rất sôi động. Hiện nay, tập hợp được khoảng 60 VĐV tham gia tập mỗi buổi chiều, từ 14 - 16 giờ. Tuy nhiên, đội cũng chưa tập hợp hết một số chị em đi làm ăn xa, làm công ty ở tỉnh Hậu Giang, khi nào chị em về sẽ bổ sung sau”.

Theo HLV Lâm Thị Sà Rại, về phương pháp tập luyện chuẩn bị cho mùa giải này, bước đầu cho chị em cầm chiếc dầm tập dượt trên cạn được gần 10 ngày. Thấy các VĐV nhịp bơi đều tay, Ban Huấn luyện mới cho xuống giàn tập dưới nước. Mỗi ngày tập khoảng 3 - 4 hiệp, rồi di chuyển lên 2 chiếc ghe ngo loại trung (khoảng 25 VĐV/chiếc) tiếp tục tập và so tài với nhau trên kênh trước chùa để theo dõi nhịp bơi. Đến thời điểm này, đội đã tập được gần 20 ngày.

Cùng nhau so tài. 

Từ sự thành công ở mùa giải năm trước, đại đức Sơn Phước Lợi - Trụ trì chùa Prếk Chếk đưa chúng tôi tham quan và khoe chiếc ghe ngo nữ giành ngôi vô địch năm 2017. Sư Lợi phấn khởi cho biết: “Chiếc ghe ngo này nhờ chị em đồng đội tập luyện tốt nên năm ngoái mang vinh quang về cho nhà chùa. Sư rất xúc động, bởi lâu nay đội ghe ngo nam tham gia chưa từng góp mặt vào vòng trong, nhưng năm rồi lần đầu tiên cho đội ghe ngo nữ tham gia và không ngờ giành luôn được 2 giải. Có được kết quả đó chính là nhờ sự quan tâm sâu sát, nhiệt tình hỗ trợ của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Ban Dân tộc tỉnh, Thị ủy, UBND TX. Ngã Năm cũng như chính quyền địa phương, mạnh thường quân và bà con phật tử. Trên đà thắng lợi ấy, mùa giải năm nay, nhà chùa chỉ tham gia một đội ghe ngo nữ. Để không phụ lòng sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, đội ghe nữ chùa Prếk Chếk quyết tâm thi đấu thật tốt, giữ vững thành tích của mình ở mùa giải năm nay”.

T. Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: