• Văn hóa - Thể thao

Rộn ràng lễ hội Phước Biển Vĩnh Châu

22/03/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 22/03/2019 | 06:00

STO - Bunh Chrôi Rum Chếk hay còn gọi là lễ hội Phước Biển, được tổ chức tại Phường 2 (TX. Vĩnh Châu), là một trong những lễ hội dân gian mang tính truyền thống của đồng bào Khmer. Lễ hội này được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đưa vào hệ thống lễ hội của Việt Nam.

Hàng năm cứ vào ngày 14 và pinhbôr Khe-phol-kun (theo đại lịch Khmer), tại khóm Cà Lăng A Biển, Phường 2 lại diễn ra lễ hội Chrôi Rum Chếk. Với ý nghĩa cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa và cũng là dịp tái hiện ý thức tình cảm của con người hướng về cội nguồn, thể hiện tín ngưỡng của cộng đồng dân cư, bày tỏ sự biết ơn biển cả đã cho người dân cuộc sống ấm no và sung túc.

Đông đảo người dân theo đoàn thực hiện nghi thức rước đức Phật về khu hành lễ.

Theo ghi nhận của chúng tôi trong 2 ngày diễn ra lễ hội năm nay (19 và 20-3 dương lịch), có nhiều hoạt động văn hóa - thể thao sôi nổi. Tại trung tâm hành lễ, công tác phục vụ lễ hội được Ban Tổ chức chuẩn bị khá chu đáo. Nhiều đoàn xe, với hàng ngàn du khách đến từ các tỉnh lân cận như: Bạc Liêu, Cà Mau, Trà Vinh… đổ về khu trung tâm hành lễ để cúng dường, tham quan, tạo cho không khí của lễ hội thêm phần nhộn nhịp.

Đến với lễ hội, mọi người không chỉ để thư thái mà còn ước nguyện, cầu phúc, cầu an, cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Có mặt tại nhà hành lễ, chị Lý Thị Lẹn đến từ xã Thạnh Quới (Mỹ Xuyên) cho biết: “Cứ đến ngày này, gia đình tôi đều sắp xếp việc nhà đến cúng dường để cầu an, cầu lộc cho gia đình làm ăn phát tài và khỏe mạnh”.

Đến thắp hương, dâng hoa, vật lễ cúng tam bảo, ông Sơn Phi Rinh đến từ huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) phấn khởi cho biết: “Cái tên lễ hội Chrôi Rum Chếk này tôi nghe lâu lắm rồi, nhưng chưa có dịp về hành lễ. Khi đặt chân tới vùng đất này, tôi thấy lễ hội tổ chức có quy mô, công tác an ninh trật tự cũng được đảm bảo. Lễ hội diễn ra khá trang nghiêm. Năm sau có dịp, tôi sẽ rủ bạn bè, bà con về dự lễ”.

Nghi thức chào đạo kỳ tại khu hành lễ.

Lễ hội năm nay, ngoài việc tổ chức các hoạt động hội thao như: bóng chuyền, bi sắt, kéo co và chạy việt dã hưởng ứng “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân” năm 2019, Ban Tổ chức lễ hội còn đến chùa Serey Kro Săng tổ chức các nghi thức rước tượng Phật Thích Ca về nơi tổ chức lễ hội Phước Biển. Tại đây, các vị achar và sư sãi bắt đầu bằng các nghi thức tụng kinh và sau đó, các đoàn xe môtô, ôtô và đội chhăy-dăm, đội múa khỉ rước về khu hành lễ, góp phần làm cho không khí lễ hội thêm nhộn nhịp. Đặc biệt, khi đoàn rước đến khu trung tâm hành lễ, mọi nghi thức lễ được diễn ra trang nghiêm như: chào đạo kỳ, tụng kinh và sinh hoạt theo nghi lễ.

Bà con đến cúng dường tại lễ hội.

Trong không khí rộn ràng của lễ hội, ông Thạch Niêu - Trưởng Ban Quản trị chùa Sêrey Kro Săng chia sẻ: “Ban đầu lễ hội này chỉ diễn ra tự phát với quy mô nhỏ, người có công đầu trong việc định hình lễ hội là một nhà sư Khmer tên là Ta Hu (cụ Hu). Lúc đầu, ông dựng một ngôi tháp trên giồng cát, gần chùa Kro Săng, thuộc địa điểm tổ chức lễ hội ngày nay để đồng bào phật tử đến thắp hương, thành tâm chiêm bái. Ông chọn ngày rằm tháng 2 âm lịch (tức rằm tháng 11 của người Khmer) để lập đàn làm phước. Vì đây là thời điểm trời yên, biển lặng, ngư dân nào đi biển về thuyền cũng đầy ắp cá tôm. Dần dần lễ Chrôi Rum Chếk này được nhiều người quan tâm trở thành lễ hội truyền thống cộng đồng mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp không chỉ của người Khmer, mà còn của cả người Kinh và người Hoa ở xứ biển Vĩnh Châu. Đặc biệt năm nay, Ban Tổ chức còn mời Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau đến biểu diễn phục vụ trong 2 đêm, góp phần cho lễ hội rộn ràng hơn, thu hút đông đảo người dân đến xem”.

Người dân tham quan mộ cá voi.

Phó Chủ tịch UBND TX. Vĩnh Châu Nguyễn Thị Mỹ Nhiên cho biết: “Các hoạt động của lễ hội đều được thực hiện nghiêm túc theo tinh thần quy chế tổ chức lễ hội của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, đặc biệt là theo Nghị định số 110/2018/NĐ-CP, ngày 29-8-2018 của Chính phủ về tổ chức và quản lý lễ hội. UBND TX. Vĩnh Châu đã chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức các hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nâng tầm vóc của lễ hội lên một bước mới, vừa đáp ứng nhu cầu tâm linh, vừa là nhu cầu hưởng thụ văn hóa của bà con 3 dân tộc: Kinh - Khmer - Hoa đang sinh sống trên địa bàn thị xã. Đặc biệt là tham gia tích cực trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, phường đạt chuẩn văn minh đô thị, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thị xã, tất cả vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Người dân đến cầu an, cầu phúc, cầu cho khỏe mạnh.

Không khí rộn ràng của đội chhăy-dăm.

Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: