• Văn hóa - Thể thao

Sân chơi thú vị của những người mê “quả sắt”

08/08/2020 09:12 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 08/08/2020 | 09:12

STO - Giải vô địch các câu lạc bộ (CLB) petanque (bi sắt) tỉnh lần thứ VI năm 2020 đã diễn ra hào hứng tại sân Trung tâm Văn hóa - Thể thao tỉnh do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức. Đây là một trong những giải đấu thu hút đông đảo những người đam mê “quả sắt” ở khắp các địa phương trong tỉnh tham gia tranh tài.

Nữ bi thủ tham gia thi đấu nội dung bắn bi kỹ thuật. Ảnh: THẠCH PÍCH

Trong những ngày vừa qua, đến với cụm sân bi sắt Trung tâm Văn hóa - Thể thao tỉnh, chúng tôi nhận thấy các bi thủ tham gia thi đấu thật sôi nổi với nhiều nội dung, từ đơn, đôi đến bộ ba cả nam lẫn nữ. Đến với sân chơi này, các bi thủ đều có chung mục đích là ngoài tranh giải cho các CLB của mình, còn giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nhằm nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn.

Anh Dương Hồng Thái đến từ CLB Bi sắt ấp Bưng Long, xã Long Phú (Long Phú) là một điển hình. Mặc dù đến với giải đấu của tỉnh không tìm được “món quà” nho nhỏ về, nhưng đây cũng là niềm vui cho bản thân anh. Sau những động tác kỹ thuật bắn bi thất bại, anh Thái vẫn vui vẻ chia sẻ: “Đây là lần thứ hai tôi tham gia giải CLB và một lần giải vô địch tỉnh. Đến đây dù có hay không có giải, tôi cũng luôn cảm thấy rất vui. Ngoài được gặp gỡ anh chị em từ các CLB bi sắt trong tỉnh, tôi còn học hỏi được nhiều điều hay và rất bổ ích. Hàng ngày, tôi cũng tranh thủ thời gian cùng anh em trong CLB ra sân tập luyện và thi đấu giao lưu với nhau để nâng cao sức khỏe, lao động tốt”.

Nhiều trận đấu gay cấn buộc trọng tài phải đo liên tục để xác định thắng thua. Ảnh: THẠCH PÍCH

Đối với nội dung đơn, bắn bi kỹ thuật nam hay nữ, mỗi bi thủ đều có những kỹ thuật, chiến thuật riêng để mang lại kết quả cao. Anh Trần Na Oanh đến từ xứ biển Vĩnh Châu được dân chơi trong làng bi sắt gọi vui là “Oanh bắn bi”, bởi mỗi lần muốn thực hiện cú bắn bi của đối phương chuẩn xác, anh thường tính toán khá thận trọng khoảng cách từ bi điểm đến vạch quy định hoặc thực hiện các nội dung kỹ thuật bắn bi cự ly từ 6m - 9m. Trong cuộc tranh chấp từng điểm ở nội dung kỹ thuật nam, anh Trần Na Oanh luôn thể hiện phong độ vượt trội hơn; đặc biệt là tâm lý trong thi đấu vững vàng đã giúp anh giành được số điểm cao nhất để đoạt ngôi vô địch. Đây không phải là lần đầu tiên Na Oanh giành được ở nội dung này, mà các giải lần trước anh cũng góp thành tích không nhỏ cho phong trào thể thao TX. Vĩnh Châu. Khi trò chuyện với tôi, anh Na Oanh chia sẻ: “Không chỉ môn bi sắt này mà cả môn bóng đá tôi đều thích. Riêng Giải vô địch các CLB bi sắt tỉnh năm nay, ngoài giành giải nhất nội dung bắn kỹ thuật nam, tôi còn cùng với đồng đội của mình là Hồng Bích Thảo góp thêm 1 giải nhất nội dung đôi nam - nữ. Đó là một niềm vui và hạnh phúc đối với tôi sau những năm tháng tập luyện”.

Đông đảo các bi thủ tham gia thi đấu. Ảnh: THẠCH PÍCH

Là một trong những người có mặt theo dõi xuyên suốt các trận đấu trên sân để ghi chép từng điểm số của các bi thủ, anh Lâm Hoài Dũng - trọng tài bi sắt bộc bạch: “Giải năm nay, với sự chuẩn bị tốt của các bi thủ, nhiều trận đấu diễn ra khá kịch tính, gay cấn buộc trọng tài phải đo liên tục. Trong 9 nội dung thi đấu, nội dung bộ ba nam là đo nhiều nhất, bởi sự chênh lệch từ trái son đến quả bi chỉ hơn thua nhau vài ly. Khi đo xong, các bi thủ còn đánh dấu trên sân để thực hiện những cú bắn bi tiếp theo được tốt hơn. Làm trọng tài thấy vậy thú vị lắm!”.

Theo ghi nhận, giải năm nay thu hút hơn 180 vận động viên (30 nữ) của 28 CLB bi sắt đến từ các đơn vị huyện, thị xã và thành phố tham gia tranh tài, trong đó, Long Phú là đơn vị có số lượng CLB tham gia đông nhất (có 9 CLB), kế đến là Trần Đề và Kế Sách, mỗi đơn vị có 5 CLB. Các vận động viên tham gia tranh tài ở các nội dung: đơn (nam, nữ), đôi (nam, nữ), đôi nam - nữ, bộ ba (nam, nữ), bắn bi kỹ thuật (nam, nữ). Chính vì vậy, trong những năm qua tại Sóc Trăng bi sắt không ngừng phát triển, nhiều địa phương đã hình thành nhiều CLB. Bởi môn thể thao này không quan trọng phải có thể lực tốt nên ai cũng có thể tham gia, thậm chí là trẻ em. Luật chơi môn bi sắt cũng khá đơn giản, chỉ cần có sân cát rộng khoảng 70m2 cùng một bộ bi sắt gồm 6 - 12 viên là có thể chơi; người chơi được tập tư thế đứng ném, cách tính điểm là có thể thử sức.

Ông Lâm Thanh Dũng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch nhấn mạnh: “Phong trào thể dục thể thao quần chúng nói chung và phong trào tập luyện môn bi sắt nói riêng trong cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, người lao động, người đam mê tham gia tập luyện và thi đấu tại các giải vô địch tỉnh ngày càng đông. Hàng năm, ngành đã xây dựng kế hoạch và phối hợp các sở, ban ngành tổ chức các giải và hội thao cấp tỉnh, nhằm tạo điều kiện cho những người yêu thích môn thể thao này có dịp thi đấu giao lưu với nhau; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: