• Văn hóa - Thể thao

Sóc Trăng - Phong trào tập luyện yoga đang “nở rộ”

15/01/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 15/01/2019 | 06:00

STO - Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đang “nở rộ” nhiều cơ sở, câu lạc bộ (CLB), phòng tập yoga thu hút đông đảo mọi lứa tuổi tham gia tập luyện, không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe, mà còn tạo vóc dáng đẹp, trẻ trung.

Yoga đến với mọi người

Bộ môn yoga đang thu hút sự quan tâm tập luyện của nhiều người bởi những lợi ích thiết thực mà bộ môn này mang lại cho sức khỏe. Từ những phòng tập nhỏ lẻ đến những phòng tập đủ chuẩn lần lượt được ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cao sức khỏe, vóc dáng, thể lực của người dân tham gia. Đến với Cơ sở yoga Thanh Loan, đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 3 (TP. Sóc Trăng) vào khoảng 16 giờ, các học viên đến đây tập luyện khá đông. Điều kiện để tập luyện cũng rất đơn giản, người tập yoga chỉ cần một chiếc thảm và không gian yên tĩnh, thoáng đãng, môi trường tĩnh lặng để quên đi những lo âu sau một ngày lao động, học tập, làm việc căng thẳng. Trước khi vào bài mới, các học viên khởi động các động tác từ cơ bản đến nâng cao. 

Biểu diễn bài yoga tại Hội thao Người cao tuổi tỉnh.

Huấn luyện viên Mã Thanh Loan - Chủ nhiệm Cơ sở yoga Thanh Loan cho biết: “Yoga hoàn toàn khác với những môn thể thao khác. Đó là các tư thế yoga (Asana) gồm uốn người, vặn mình, kéo căng, kết hợp với nhịp thở và một số tư thế dựa vào con thú vật. Những động tác hay tư thế đó đều được kết hợp một cách nhẹ nhàng, uyển chuyển. Tập yoga không chỉ rèn luyện sức khỏe, đẩy lùi được bệnh tật trong cơ thể, nhiều người đến phòng tập còn muốn chiến thắng bản thân, chinh phục được nhiều tư thế yoga khó như: tạo cánh cung, chào mặt trời, chữ V ngược, rắn hổ mang, chiến binh, trồng cây chuối, con mèo… Trong suốt thời gian tập, sinh lực được tăng cường mà không hề bị tiêu hao; đồng thời giúp thư giãn tối đa cho cơ thể. Luyện tập yoga giúp học viên tìm thấy sự cân bằng giữa thể chất và tinh thần trong con người thông qua các hoạt động thể dục, kiềm giữ các tư thế, cách hít thở và sự tập trung đầu óc, mang lại cho người tập một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai”.

Cơ sở yoga Thanh Loan được thành lập từ năm 2014, thu hút đông đảo học viên đến tập. Trung bình mỗi ngày có khoảng 70 học viên theo học và được chia thành nhiều thời gian khác nhau. Trao đổi với chúng tôi, nhiều học viên cho rằng, tìm đến môn yoga không chỉ nhằm nâng cao sức khỏe, thể lực và tinh thần, mà còn làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

Cô Mã Tố Phương, ngụ ở Phường 1 (TP. Sóc Trăng) phấn khởi cho biết: “Qua tìm hiểu về tác dụng của yoga, tôi thấy đây là môn thể thao có nhiều tác dụng. Do tuổi cao nên tôi thường xuyên bị mất ngủ và nhức mỏi xương khớp. Sau khi theo học yoga được vài tháng thì thấy cơ thể nhẹ nhàng, ngủ ngon hơn, ăn cũng được nhiều. Tôi còn nhớ cách đây 2 năm, tuần đầu mới làm quen với yoga, bị rêm mình, rất đau. Đến giờ, những bài nào giáo viên đưa ra cảm thấy khó, tôi chỉ tập nhẹ cho qua”.

Lan rộng và hướng đến giải đấu

Theo HLV Mã Thanh Loan, hiện nay ngoài mở lớp học tại cơ sở, còn mở thêm ở một số địa phương trên địa bàn TP. Sóc Trăng, Đại Tâm (Mỹ Xuyên), TX. Vĩnh Châu, Long Phú, Cù Lao Dung… Học phí dao động từ 300.000 - 500.000 đồng/người/tháng. Đến với yoga, ngoài việc cần kiên trì tập luyện đều đặn để đạt hiệu quả như ý muốn thì đòi hỏi các huấn luyện viên, giáo viên không ngừng nỗ lực trau dồi chuyên môn, đổi mới phương pháp, giáo án, bài tập để kích thích tinh thần học hỏi của học viên. Do đó, yoga giúp nâng cao chất lượng cuộc sống một cách toàn diện, giúp người tập thêm tự tin với nhiều hoạt động cộng đồng. 

Trong 2 năm nay, các học viên của Cơ sở yoga Thanh Loan đã tích cực giao lưu, thi đấu tại các giải thể thao yoga toàn quốc, nhằm nâng cao trình độ cũng như tạo điều kiện giao lưu cho các học viên. Đặc biệt, tại Giải yoga thanh thiếu niên toàn quốc lần thứ I năm 2018, do Liên đoàn Yoga Việt Nam tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, Cơ sở yoga Thanh Loan đã đem về 8 huy chương, trong đó có 3 HCB và 5 HCĐ ở các nội dung đơn yoga Asana, yoga đôi nghệ thuật và yoga đồng đội.

Hai chị em Lương Diễm Ngân và Lương Diễm Quỳnh, ở Phường 3 (TP. Sóc Trăng) tham gia tập luyện được hơn 3 năm nay và lần đầu tiên giành được huy chương tại giải, vui mừng cho biết: “Tụi em chỉ nghĩ tập yoga để giảm cân, nâng cao sức khỏe để học tập tốt, không ngờ càng tập càng say mê và vui nhất được đi tham gia thi đấu giải mang tầm cỡ quốc gia và giành được HCB. Hiện hai chị em tôi đến đây tập mỗi ngày”.

Hàng năm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Sóc Trăng tổ chức hưởng ứng chương trình Ngày Quốc tế Yoga, với trên 300 vận động viên, hội viên đến từ các CLB tham gia. Phong trào luyện tập yoga ngày càng phát triển sâu rộng cho thấy người dân quan tâm tới việc nâng cao chất lượng cuộc sống, nhu cầu chăm sóc sức khỏe, vóc dáng.

T.P

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: