• Văn hóa - Thể thao

Sóc Trăng sẽ đăng cai tổ chức Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch vào năm 2022

22/11/2017 15:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 22/11/2017 | 15:00

Sau 3 ngày diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi và hấp dẫn, Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII, tỉnh Bạc Liêu năm 2017 đã bế mạc vào tối ngày 19-11, tại Nhà hát Cao Văn Lầu (TP. Bạc Liêu).

Ngày hội đã diễn ra với 8 hoạt động chính, mỗi hoạt động đều có nét độc đáo riêng và hòa quyện với nhau tạo nên một không gian ngày hội sôi động, đặc sắc và đậm nét văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer Nam bộ. Ngày hội lần này là một sự kiện nhằm tôn vinh và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung. Ngày hội đã giới thiệu cho người xem không gian văn hóa đặc trưng của cả vùng Nam bộ ở các yếu tố thắng cảnh, kiến trúc, sinh hoạt đời thường. Qua đó, thể hiện tinh thần đại đoàn kết toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trong đó, đồng bào Khmer có vị trí quan trọng trong khối đại đoàn kết, đã chung sức, chung lòng, gắn bó với cộng đồng các dân tộc Kinh, Hoa, Chăm và các dân tộc khác, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng Nam bộ. 

Ban tổ chức trao bằng khen của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc.

Ngày hội quy tụ hơn 600 diễn viên người dân tộc Khmer của 12 tỉnh, thành phố khu vực Nam bộ. Các diễn viên không chỉ phục vụ tại lễ khai mạc mà còn tham gia liên hoan nghệ thuật quần chúng, trình diễn giới thiệu trang phục truyền thống và giới thiệu trích đoạn lễ hội dân gian; đặc biệt, có 5 đoàn nghệ thuật quần chúng của các tỉnh: Cà Mau, Sóc Trăng, Trà Vinh, Hậu Giang và Bạc Liêu, với gần 300 diễn viên cùng đi về các chùa Khmer trên địa bàn TP. Bạc Liêu, tại các điểm chùa Prếk Chru (Xiêm Cán), Kbal Kro Pơ (Đầu Sấu) của huyện Hồng Dân để giao lưu, phục vụ cho nhân dân địa phương...

Không gian trưng bày triển lãm nghề truyền thống với sự tham gia của Bảo tàng Dân tộc Việt Nam và 12 tỉnh, thành phố khu vực Nam bộ có đồng bào Khmer sinh sống, mỗi gian hàng thể hiện sự độc đáo, mang tính đặc sắc riêng của từng địa phương, tạo ấn tượng cho khách đến tham quan.

Chương trình văn nghệ đặc sắc được tuyển chọn từ liên hoan nghệ thuật, trình diễn trang phục dân tộc do chính các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên là người dân tộc Khmer của các đoàn tham gia biểu diễn. Hình ảnh những tiếng trống ngày hội hòa cùng tiếng nhạc ngũ âm rộn rã, sôi động, điệu múa uyển chuyển trong sắc màu trang phục ngày hội rực rỡ… làm nên nét văn hóa độc đáo bao đời nay của đồng bào Khmer Nam bộ. Điển hình như các Đoàn Nghệ thuật quần chúng Khmer tỉnh Bạc Liêu, với chủ đề “Bạc Liêu hôm nay”; Đoàn An Giang “Niềm vui ngày hội”; Bình Phước “Quê hương trại hội”; Kiên Giang “Hương sắc ngày hội”; Sóc Trăng “Phum sóc hôm nay”; Trà Vinh “Dấu ấn tình người”; TP. Hồ Chí Minh “Hương sắc Hoa Chompây”…

Song song với hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng, hoạt động thi đấu thể thao với nhiều môn, như: bóng đá, bóng chuyền, đẩy gậy, kéo co, bi sắt diễn ra tại Nhà thi đấu đa năng và sân vận động tỉnh cũng không kém phần sôi nổi, thu hút hơn 560 VĐV người Khmer và nhiều cổ động viên đến từ các tỉnh, thành phố tham gia ngày hội. Đặc biệt, giải đua ghe ngo được tổ chức tại huyện Phước Long, với sự tham gia của 23 đội (13 đội nam, 10 đội nữ) thu hút đông đảo người xem, cổ vũ. Ngoài ra, trong khuôn khổ ngày hội còn diễn ra nhiều hoạt động, như: triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật; hội chợ thương mại - du lịch; giới thiệu ẩm thực của đồng bào Khmer… để lại những dấu ấn thật khó phai về những giá trị truyền thống, nét đặc trưng độc đáo của đồng bào Khmer Nam bộ. 

Thành công của ngày hội tiếp tục khẳng định sự tôn vinh và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer. Qua 7 lần tổ chức là minh chứng cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước nhằm tôn vinh và biểu dương những nét đẹp truyền thống của một nền văn hóa Khmer đậm đà bản sắc dân tộc. Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VIII, sẽ do tỉnh Sóc Trăng đăng cai tổ chức vào năm 2022.

Trong đêm bế mạc, Ban tổ chức đã trao bằng khen của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho 15 tập thể của các đoàn nghệ thuật quần chúng Khmer và 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong ngày hội. Đoàn Sóc Trăng đạt 7 giải A, gồm: trưng bày triển lãm nghề truyền thống, lễ hội dân gian, trình diễn trang phục (lễ cưới, đời thường), liên hoan nghệ thuật quần chúng (múa tập thể - Rộn ràng quê biển; múa tập thể - Huyền thoại Chằn Vi Sa Vone; song ca hát múa đối đáp - Vẻ đẹp phum sóc) và một số giải khác.

Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: