• Văn hóa - Thể thao

“Sóc Trăng - Tình người phương Nam”

04/01/2019 06:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 04/01/2019 | 06:02

STO - Đó là chủ đề chính của Liên hoan Đờn ca tài tử Nam bộ - Cải lương lần thứ 10 năm 2018. Sau 4 đêm thi diễn sôi nổi, hấp dẫn với nhiều cung bậc cảm xúc, tối ngày 1-1, liên hoan đã khép lại với nhiều ấn tượng đẹp với người dân đến xem.

Ban Tổ chức tiến hành tổng kết, trao giải thưởng lồng ghép với chương trình nghệ thuật ca - múa - nhạc - kịch “Chào xuân mới 2019”. Ông Ngô Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Minh Lý - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng các đại biểu đại diện các sở, ban ngành tỉnh, các địa phương và đông đảo người dân đến dự.

Tiết mục trích đoạn cải lương của đơn vị TX. Vĩnh Châu.

Liên hoan lần này có 11 chương trình nghệ thuật đờn ca tài tử - cải lương Nam bộ đến từ 11 huyện, thị xã, thành phố, với 65 tiết mục, thu hút trên 100 nghệ nhân, tài tử tham gia. Các đội không chỉ thể hiện phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức mà còn có ý nghĩa về mặt xã hội, phản ánh sinh động tâm huyết yêu nghề, yêu nghệ thuật, yêu quê hương Sóc Trăng. Các nghệ nhân, tài tử đều thể hiện tốt tài năng của mình, ai cũng tự tin đem giọng ca ngọt ngào để mang lại chiến thắng cho đơn vị của mình. 

Trong không khí ấm áp của đầu năm mới 2019, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Lâm Hoàng Viên - Phó Ban Tổ chức đánh giá: “Liên hoan lần này, ngoài hình thức thi diễn đờn ca tài tử, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch còn mạnh dạn đưa nghệ thuật sân khấu cải lương vào chương trình. Đây là một loại hình sân khấu dành cho nghệ sĩ chuyên nghiệp, nay được thử nghiệm đối với diễn viên quần chúng”.

Chương trình nghệ thuật ca - múa - nhạc - kịch “Chào xuân mới 2019”.

Cũng theo đồng chí Lâm Hoàng Viên, để có được nội dung chương trình hay, các đơn vị đã lựa chọn những bài ca vừa có tính văn học, vừa có tính thời sự, đậm đà tính nhân văn. Đặc biệt là 10 trích đoạn cải lương với những đề tài mang hơi thở, nhịp sống của xã hội Việt Nam; nhiều mặt của cuộc sống xa xưa đến hôm nay được hiện diện trên sân khấu, qua thể hiện tính chất xung đột, chất thơ, tính trữ tình, tính tự sự, tả thực, ước lệ, hoặc đan xen lẫn nhau được đạo diễn sử dụng một cách sáng tạo, đúng kỹ thuật và hiệu quả. Tuy lần đầu tiên dàn dựng sân khấu cải lương, nhưng tính chất nghệ thuật hoành tráng; sự kết hợp của các loại hình nghệ thuật trong trích đoạn cải lương vẫn đảm bảo. Đây là dịp để bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, là ngày hội của những người yêu ngón đờn, giọng ca điêu luyện… và là dịp giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết giữa các câu lạc bộ đờn ca tài tử trong tỉnh tham gia.

Qua theo dõi các chương trình biểu diễn mỗi đêm, chị Quách Thị Cẩm Loan - khán giả Phường 1 (TX. Vĩnh Châu) cho biết: “Trong thời gian diễn ra liên hoan, đêm nào tôi cũng tranh thủ đến đây xem. Nhiều đội đã mang đến những tiết mục rất hay, đặc biệt đơn vị chủ nhà TX. Vĩnh Châu với trích đoạn cải lương “Tấm lòng của biển”. Khi xem tôi rất xúc động”. 

Trong niềm vui chung ấy, tài tử ca Huỳnh Nhi đến từ đơn vị Mỹ Tú là một trong hai tài tử nhỏ tuổi nhất giành giải, phấn khởi chia sẻ: “Năm nay cháu 11 tuổi, lần đầu tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử, không ngờ giành được giải. Cháu rất vui, đây là động lực khích lệ để cháu phấn đấu hơn nữa”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hùng trao giải A toàn đoàn cho đơn vị TX. Vĩnh Châu.

Là đơn vị đăng cai tổ chức Liên hoan, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao TX. Vĩnh Châu Quản Minh Được cho biết: “Khi nhận được kế hoạch, thể lệ của Ban Tổ chức, đơn vị TX. Vĩnh Châu đã có bước chuẩn bị như: tuyển chọn những bài ca, chọn tài tử ở các câu lạc bộ đờn ca tài tử có năng khiếu để tập luyện và dàn dựng chương trình 6 tiết mục trong thời gian khoảng 20 ngày. Kết quả, đơn vị TX. Vĩnh Châu đã đoạt được 6 giải, trong đó giành được 1 giải A toàn đoàn. Đó là niềm vui lớn của cả đội chúng tôi”.

Sự thành công của liên hoan đúng vào thời khắc mọi người hân hoan chào đón năm mới Kỷ Hợi 2019. Những tiết mục, lời ca của các tài tử vẫn sống trong lòng những người mộ điệu, chiếm giữ vị trí không thể thiếu trong dòng chạy văn hóa của thời đại mới.

Thi Re

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: