• Văn hóa - Thể thao

Sôi nổi các hoạt động văn nghệ - thể thao mừng Tết Chôl Chnăm Thmây

15/04/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 15/04/2019 | 06:00

STO - Nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây cổ truyền của đồng bào Khmer năm 2019, nhiều địa phương trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ - thể thao sôi nổi tại các điểm chùa Khmer.

Ông Diệp Đăng Khoa - Phó Giám đốc Trung tâm Thể dục Thể thao huyện Long Phú cho biết: “Nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho bà con đến viếng chùa nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây, Trung tâm Thể dục Thể thao huyện phối hợp với Ban Quản trị chùa Sang Ke và chính quyền địa phương xã Trường Khánh tổ chức giải bi sắt và bóng chuyền mở rộng. Việc tổ chức các giải mở rộng nhằm tạo sân chơi bổ ích, góp phần tạo không khí vui tươi trong những ngày tết của đồng bào Khmer và đẩy mạnh phong trào thể thao quần chúng trên địa bàn huyện và vùng có đông đồng bào Khmer”.

Các cầu thủ có dịp thi đấu với nhau.

Đồng bào Khmer ở Sóc Trăng có rất nhiều trò chơi dân gian hay môn thể thao dân tộc đã được hình thành và phát triển từ lâu. Các môn thể thao này đã trở thành nét sinh hoạt mang đậm bản sắc văn hóa và là niềm tự hào của bà con Khmer. Chính vì vậy, mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Trần Đề cũng phối hợp với Ban Quản trị chùa Đơm Pô (Lâm Dồ), xã Đại Ân 2 tổ chức nhiều hoạt động thể thao dân tộc Khmer.

Ông Lâm Thanh Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Trần Đề chia sẻ: “Ngoài hỗ trợ chuyên môn cho nhà chùa tổ chức giải bóng đá dân tộc Khmer, trung tâm còn phối hợp với Ban Quản trị chùa tổ chức hội thao dân tộc Khmer, với 3 môn thi đấu: bi sắt, bóng chuyền và cờ ốc. Các hoạt động này diễn ra trong khuôn viên nhà chùa để thuận tiện cho bà con đến xem và cổ vũ cho các đội”.

Tương tự, tại chùa Bưng Cóc, xã Phú Mỹ (Mỹ Tú), ngoài công tác chuẩn bị đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, nhà chùa còn phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Mỹ Tú tổ chức giải bóng chuyền dân tộc Khmer năm 2019. Ông Nguyễn Văn Kiệt - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Mỹ Tú cho biết: “Hàng năm, nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây hay lễ Sene Đôn Ta cổ truyền của đồng bào Khmer, ngành thường xuyên phối hợp tổ chức với các chùa Khmer trên địa bàn huyện, để cho những người yêu thích môn thể thao có dịp thi đấu, giao lưu với nhau trên tinh thần vui khỏe, mang lại hiệu quả thiết thực cho phong trào thể dục thể thao ở địa phương”.

Thi đấu bi sắt trước những ngày Tết Chôl Chnăm Thmây.

Trong khi đó, tại chùa Pôthi Thlâng, xã Thới An Hội (Kế Sách) - nơi được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chọn làm điểm đăng cai tổ chức Giải vô địch bi sắt các CLB tỉnh năm 2019 - giải đấu đang diễn ra khá quyết liệt và hấp dẫn, góp phần tạo không khí trong những ngày trước tết càng thêm nhộn nhịp.

Ông Thang Thắng - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Kế Sách cho biết: “Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay, địa phương rất vui mừng khi được tỉnh chọn điểm chùa trên địa bàn huyện để tổ chức giải bi sắt cấp tỉnh và thu hút gần 400 VĐV đến từ 25 câu lạc bộ bi sắt tham gia tranh tài. Ngoài ra, trong những ngày tết, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện còn phối hợp với Ban Quản trị chùa Pôthi Thlâng tổ chức Liên hoan văn nghệ quần chúng Khmer năm 2019. Đây là dịp để thanh niên và những người đam mê yêu thích văn nghệ có dịp thể hiện tài năng của mình. Cuộc liên hoan lần này, các đội và thí sinh tham gia thi các thể loại như: nhạc ngũ âm, múa chhăy-dăm và ca múa hát. Hy vọng trong cuộc thi này, các thí sinh sẽ mang đến những tiết mục hay để phục vụ cho bà con trong dịp tết”.

T.P

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: