• Văn hóa - Thể thao

Sôi nổi phong trào đờn ca tài tử người cao tuổi thị trấn Châu Thành

20/08/2017 20:53 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 20/08/2017 | 20:53

Có thể nói, câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử người cao tuổi thị trấn Châu Thành là một trong những CLB được thành lập sớm và duy trì hoạt động liên tục nhất của huyện Châu Thành. Năm 2005, từ nhu cầu thực tế, CLB này được tách ra từ CLB Đờn ca tài tử thị trấn Châu Thành với 15 thành viên là người cao tuổi.

Giữ được phong trào hoạt động liên tục như vậy, không thể không nói đến vai trò của đồng chí Phan Trọng Huyền - Chủ tịch Hội người cao tuổi thị trấn Châu Thành và cũng là Chủ nhiệm CLB Đờn ca tài tử người cao tuổi thị trấn Châu Thành. Đồng chí Huyền chia sẻ: “Tuổi thơ của tôi gắn bó với tiếng đờn kìm của cha mình. Năm 20 tuổi, tôi bắt đầu học hỏi và tham gia đờn ca tài tử cùng các tài tử tại địa phương. Giai đoạn nhập ngũ, tôi cũng tham gia phong trào văn hóa - văn nghệ tại đơn vị, nên có thể nói đờn ca tài tử như ăn vào máu của mình từ nhỏ đến giờ”. Từ khi CLB Đờn ca tài tử người cao tuổi thị trấn Châu Thành ra mắt đến nay, đồng chí Huyền giữ chức chủ nhiệm và phát huy tốt vai trò của mình. Không chỉ vậy, trước đây, ở CLB Đờn ca tài tử thị trấn Châu Thành, đồng chí Huyền cũng làm chủ nhiệm đến 6 năm. 

Một buổi sinh hoạt của CLB Đờn ca tài tử người cao tuổi thị trấn Châu Thành.

Trước đây, mỗi tháng CLB sinh hoạt 1 lần nhưng khoảng 5 tháng nay, mỗi thứ sáu hàng tuần, vào khoảng 18 giờ đến 20 giờ, thành viên CLB lại tập trung tại sân khấu ngoài trời ở khu tái định cư thị trấn Châu Thành để sinh hoạt. Qua thời gian, một số cụ cao tuổi qua đời, có người chuyển đi nơi khác sinh sống và kết nạp thành viên mới, cho tới thời điểm này, CLB có 11 thành viên hoạt động. Cô Trương Thị Yến Nhan - thành viên CLB chia sẻ: “Tôi tham gia CLB cũng được 5 - 6 năm nay. Lúc còn trẻ bận rộn nhiều công việc nên việc sinh hoạt đờn ca tài tử cũng bị gián đoạn. Giờ có tuổi, tham gia hội người cao tuổi tại địa phương, rồi được các chú vận động tham gia đờn ca tài tử trở lại nên tôi cũng tham gia học hỏi. Sinh hoạt cùng CLB như vậy, mình được mở mang thêm về bài bản đờn ca tài tử, được ca hát thấy tinh thần thoải mái. Chồng tôi không biết ca hát, nhưng cũng rất nhiệt tình ủng hộ. Nhiều khi mình đi sinh hoạt, ông xã cũng đi theo cổ vũ”.

Tuy chỉ có 11 thành viên nhưng những buổi sinh hoạt của CLB thường thu hút khoảng 15 - 20 tài tử. Những tài tử này đến từ các xã, phường, thị trấn của các địa phương trong tỉnh và thậm chí có cả những tài tử từ Phụng Hiệp (Hậu Giang) đến hòa điệu và đông đảo khán giả đến cổ vũ. Ngoài tổ chức sinh hoạt định kỳ, CLB còn thường xuyên được mời tham gia biểu diễn tại các đám tiệc và giao lưu với các CLB đờn ca tài tử khác trong và ngoài tỉnh. Đồng chí Phan Trọng Huyền cho biết thêm: “Hiện nay, đờn ca tài tử ngoài việc biểu diễn các bài bản cổ, còn phải sáng tác lời mới phù hợp với những chủ đề của cuộc sống hiện đại. Thời gian này, tôi đang có ý định viết một bài với chủ đề bảo vệ môi trường hoặc tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Đây là những vấn đề nổi bật của địa phương trong thời gian gần đây. Mình viết như vậy, khi có tổ chức liên hoan đờn ca tài tử hoặc liên hoan tuyên truyền cổ động sẽ mang ra cho anh em tập dợt và tham gia”.

Với bề dày hoạt động, CLB Đờn ca tài tử người cao tuổi thị trấn Châu Thành đã gặt hái được nhiều giải thưởng tại các kỳ liên hoan đờn ca tài tử cấp huyện. Các thành viên của câu lạc bộ cũng nhiều lần được mời tham gia đội tuyển cấp huyện để tham gia các kỳ liên hoan cấp tỉnh. Qua hoạt động của CLB Đờn ca tài tử người cao tuổi, phong trào đờn ca tài tử của thị trấn nói riêng và phong trào văn hóa - văn nghệ nói chung khá sôi nổi, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tại một khu vực phố huyện.

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: