• Văn hóa - Thể thao

Sức sống mới từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở Trần Đề

12/06/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 12/06/2020 | 13:30

STO - Thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) là động lực quan trọng để thực hiện Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Đây là cuộc vận động lớn mang tính toàn dân, toàn diện, với mục đích nâng cao ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân trong quan hệ với gia đình và cộng đồng, môi trường tự nhiên và xã hội, theo những tiêu chí hướng tới nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân cả về vật chất lẫn tinh thần.

Xác định việc thực hiện phong trào “TDĐKXDĐSVH” là nhiệm vụ trọng tâm gắn liền với việc phát triển các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương, Ban Chỉ đạo phong trào “TDĐKXDĐSVH” huyện Trần Đề thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng trong tầng lớp nhân dân. Cụ thể là phối hợp với MTTQ từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm khơi dậy tình đoàn kết, truyền thống yêu nước của cộng đồng các dân tộc Việt Nam; ý nghĩa các ngày lễ lớn của Đảng, của dân tộc.

Đến với vùng quê ấp Bưng Lức, xã Trung Bình, nhiều tuyến đường được bêtông hóa nối liền xóm, ấp; nhiều nhà cửa khang trang mọc lên san sát. Sự khởi sắc đó chính là kết quả của sự đồng thuận giữa “Ý Đảng, lòng dân”, sự đoàn kết, chung sức chung lòng của Đảng bộ và nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Anh Thạch Phú, hộ dân trong ấp Bưng Lức chia sẻ: “Từ khi Nhà nước nâng cấp, mở rộng lộ bêtông nông thôn, người dân như chúng tôi rất vui, hàng hóa nông sản được vận chuyển dễ dàng, học sinh đi học thuận lợi hơn”.

Các hoạt động văn hóa, lễ hội luôn được huyện quan tâm giữ gìn và phát huy. Ảnh: Thi Re

Để phong trào TDĐKXDĐSVH có sức lan tỏa sâu rộng, UBND huyện đã chỉ đạo cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần được làm thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng nhằm khơi dậy, giữ gìn và bảo tồn văn hóa truyền thống, phát triển văn hóa theo hướng tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Trong năm 2019, Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH huyện còn phối hợp với các ngành có liên quan vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” các cấp (việc vận động luôn được các cơ quan, ban ngành, các tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng); thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ, đã tổ chức bàn giao 13 căn nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng, với tổng kinh phí thực hiện gần 1,3 tỉ đồng; ngành đã xây dựng nhiều kế hoạch hoạt động tập trung vào công tác tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, các ngày lễ, sự kiện trọng đại của đất nước…

Bên cạnh đó, các thiết chế văn hóa, thể thao được Huyện ủy, UBND huyện quan tâm đầu tư xây dựng. Hiện nay, toàn huyện có 11/11 nhà văn hóa xã, thị trấn; có 56/57 nhà sinh hoạt cộng đồng. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch hỗ trợ trang thiết bị âm thanh cho các xã nông thôn mới như: Lịch Hội Thượng, Đại Ân 2, Thạnh Thới Thuận, Thạnh Thới An, với tổng số tiền khoảng 280 triệu đồng; trang trí, khánh tiết cho 2 nhà văn hóa ấp của xã Viên Bình; Trung tâm Văn hóa tỉnh cấp 1 dàn âm thanh cho xã Thạnh Thới Thuận... Ngoài ra, các phong trào: “Học tập, lao động, sáng tạo”; xây dựng “Người tốt việc tốt”, các điển hình tiên tiến cũng lan tỏa khắp các địa phương. Vận động nhân dân xây cầu, làm lộ nông thôn, bờ kè trục lộ ven sông, lắp đèn chiếu sáng, xây dựng đoạn đường kiểu mẫu, trồng cây xanh…

Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin Trần Đề Nguyễn Thanh Liêm khẳng định: “Phong trào “TDĐKXDĐSVH” đã phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, trong cộng đồng khu dân cư, góp phần thiết thực nâng cao đời sống của người dân; kịp thời cụ thể hóa các tiêu chí, thủ tục bình xét, công nhận danh hiệu phù hợp với điều kiện của từng địa phương, phổ biến đến từng gia đình, khu dân cư thông qua các chương trình hoạt động phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Đến cuối năm 2019, toàn huyện có 31.405/32.605 hộ được công nhận hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa; có 57/57 ấp văn hóa; có 144/144 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Năm 2020, huyện Trần Đề tiếp tục thực hiện phong trào “TDĐKXDĐSVH”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh””.

Thi Re

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: