• Văn hóa - Thể thao

Tập luyện thể thao trong mùa mưa

06/07/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 06/07/2018 | 06:00

STO - Vào một buổi chiều, sau một cơn mưa của mùa hè trút xuống, chúng tôi có mặt tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP. Sóc Trăng, nhìn các mặt sân tập xuất hiện nhiều vũng nước mưa. Thế nhưng, thời tiết không làm ảnh hưởng công tác huấn luyện. Mưa vừa kết thúc, các huấn luyện viên đã có mặt trên sân và nhanh chóng hướng dẫn các em luyện tập.

Tranh thủ bọn trẻ đang trú mưa trong Nhà thi đấu Thể dục thể thao, HLV Nguyễn Thị Thu Dung - dạy môn bóng rổ đang lấy đồ lau đẩy sạch nước ra khỏi mặt sân. Chị Dung chia sẻ với chúng tôi: “Tập luyện trong những tháng mùa hè, chúng tôi gặp không ít khó khăn, bởi mỗi khi cơn mưa trút xuống sân bóng bị đọng nước, buộc phải lau sạch nước để cho các học trò tập luyện đảm bảo an toàn hơn. Hôm nào mưa lớn liên tục không thể tập luyện được, chúng tôi cũng cho nghỉ sớm để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của các em”.

Sau cơn mưa, HLV Nguyễn Thị Thu Dung đang lau mặt sân bóng rổ.

Đồng cảm và hiểu được hoàn cảnh sinh hoạt, tập luyện môn thể thao ngoài trời tại nơi đây, em Nguyễn Đoàn Quỳnh Giao - cầm trái bóng chờ khô sân - bày tỏ: “Hôm nào đến sân tập mà thấy ông trời mây đen chuyển mưa là tụi em cảm thấy rầu”.

Trong khi đó, ở trên sân bóng đá dù cơn mưa vừa tạnh, nhưng nhiều cầu thủ “nhí” vẫn hăng say tập với quả bóng tròn. HLV Trần Văn Liêm hướng dẫn lớp bóng đá hè cho các cầu thủ “nhí” cũng bộc bạch: “Mùa hè lúc nào cũng thu hút rất đông các em thiếu nhi đến theo học. Bởi ở đây cơ sở vật chất, sân bãi đều đảm bảo và là nơi tạo nguồn lực lượng vận động viên (VĐV) tài năng cho tuyển thành phố trong tương lai. Tuy nhiên, những người làm công tác huấn luyện trong mùa mưa phải phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Hôm nào không có mưa thì thời gian tập luyện đúng theo kế hoạch. Còn trời có mưa thì chờ mưa tạnh mới cho các em tiếp tục ra sân tập, thậm chí cho về sớm hơn thời gian quy định”.

Tương tự, ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, chuyện khó khăn trong tập luyện khi mùa mưa đến cũng đang diễn ra. Chúng tôi có mặt tại sân chùa Ông, Phường 1 (TX. Vĩnh Châu) trong lúc hơn 120 võ sinh đang tập luyện môn karatedo, trời lại xuất hiện đám mây đen rồi chuyển thành mưa. Nhiều võ sinh phải tìm nơi trú mưa, có những em trú dưới dù che của quán cà phê, có những võ sinh vô chùa trú mưa. Em Lê Bảo Trâm - học sinh Trường THCS Châu Văn Đơ tâm sự: “Em vừa tham gia tập luyện karatedo hơn 2 tuần nay. Em chọn môn võ này tập luyện, bởi rất yêu thích các đòn đánh dứt khoát, mạnh mẽ. Ngoài ra, tập luyện karatedo còn giúp em rèn luyện sự nhanh nhẹn và tập trung các động tác của môn võ. Mỗi tuần học 3 buổi chiều tối, tuy nhiên hôm nào thời tiết không thuận lợi, tụi em cảm thấy buồn, muốn tập cũng không được phải chờ đến mưa tạnh, sân khô”.

Tập luyện cầu lông trong nhà thi đấu.

Karatedo là môn võ truyền thống Nhật Bản. Môn võ này bắt đầu du nhập vào Việt Nam từ những năm 50 của thế kỷ trước và xuất hiện ở Sóc Trăng vài năm gần đây. Karatedo thu hút nhiều võ sinh tham gia tập luyện với nghệ thuật chiến đấu tay không, với các đòn đặc trưng như đấm, đá, cú đánh cùi chỏ, đầu gối với các kỹ thuật đấm móc, đấm đá liên hoàn… Riêng tại TX. Vĩnh Châu hiện nay đã thành lập được 3 CLB võ karatedo (TX. Vĩnh Châu, Lai Hòa và Khánh Hòa) và đang hoạt động, thu hút khoảng 200 võ sinh tham gia tập.

Tuy nhiên, những người “truyền lửa” cho các võ sinh đều lo lắng mỗi khi có mưa. Trao đổi với chúng tôi, HLV Thạch Sòi chia sẻ: “Tâm huyết là muốn truyền đạt cho các em tiếp cận được các bài võ một cách tốt nhất. Nhưng trở ngại lớn là có hôm đang hướng dẫn các võ sinh tập thì trời mưa ập tới, HLV buộc phải cho các võ sinh nghỉ sớm, ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy. CLB thường dạy xen kẽ các buổi trong tuần như: hai, tư, sáu hoặc ba, năm, bảy. Thời gian dạy, từ 17 giờ 30 phút đến 19 giờ 30 phút. Dù vậy, nhìn thấy võ sinh đến CLB tập luyện rất hăng say, làm cho chúng tôi rất cảm động. Dù khó khăn trong việc tập luyện cho các em võ sinh, nhưng từ CLB này đã giúp chúng tôi có điều kiện tuyển chọn những võ sinh có tố chất tốt để tham dự các giải võ khác do tỉnh tổ chức”.

Trong khi đó, những người đam mê tập luyện các môn thể thao trong nhà như cầu lông hay bóng bàn không lo lắng về chuyện “ông trời”. Bởi thường tập ở trong phòng có mái che hay nhà thi đấu thể dục thể thao có điện với ánh sáng đầy đủ… Chị Ngọc Huyền - sinh hoạt tại CLB cầu lông Thạnh Trị cho biết: “Gia đình chúng tôi chọn môn thể thao này là không lo lắng đến chuyện mưa hay nắng. Bởi tập trong nhà thuận tiện hơn và mang lại nhiều sức khỏe tốt”.

Dù khó khăn, lo lắng hay trăn trở, nhưng đối với những người làm công tác huấn luyện, họ chỉ mong muốn đóng góp một phần sức lực của mình để đưa phong trào thể dục thể thao quần chúng ở cơ sở ngày càng khởi sắc.

P.L

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: