• Văn hóa - Thể thao

Tết về trên phố

11/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 11/02/2021 | 06:00

STO - Ngày xuân không thể thiếu hoa kiểng. Đó là thú vui của dân ta đã có từ lâu đời. Đáp ứng nhu cầu đó, vào trung tuần tháng chạp chợ hoa kiểng xuất hiện khắp nơi. Sáng nay bước chân ra phố, tôi ngẩn ngơ trước vẻ đẹp của muôn ngàn đóa hoa, xuân đã về trên phố.

Thành phố Sóc Trăng vào xuân. Ảnh: PA

Lúc còn thuở ấu thơ, năm nào tôi cũng đi theo ông tôi đi dạo chợ hoa. Ngày trước, hoa mai là linh hồn của chợ hoa, ai cũng muốn đi xem  những cây mai có dáng thế lạ, độc đáo. Chưng mai trong những ngày tết gần như là một tập tục của người miền Nam. Vì thế, tết đến là nhà nào cũng chưng nhánh đi mai đẹp, rực rỡ sắc vàng thể hiện sự may may mắn và thịnh vượng. Ngày trước chợ hoa chỉ có vài loại hoa: mai, cúc, vạn thọ, mồng gà, hướng dương… Những năm sau này việc thưởng ngoạn hoa đa dạng hơn nên có nhiều hoa lạ xuất hiện tại chợ hoa. Dưới bàn tay khéo léo của con người, những giò phong lan, những gốc bonsai bỗng trở nên sinh động lạ thường.

Chợ hoa xuân Hồ Nước Ngọt. Ảnh: PA

Năm nay theo dự báo của giờ trồng hoa, việc tiêu thụ hoa có thể không bằng các năm trước. Mặc dù các chi phí đều tăng nhưng giá hoa khó tăng bởi nếu tăng rất khó bán. Việc mua bán chỉ nhộn nhịp những ngày cận tết. Chơi hoa kiểng là thú vui của mọi người nhân dịp xuân về, ai cũng thấy lòng rạo rực và cảm nhận hương xuân đã về trên phố...      

Nhà tôi trước kia ở gần chợ hoa nên có dịp được gần gũi những người bán hoa kiểng. Ngoài những người mua đi bán lại, số khác là những người trồng hoa nhỏ lẻ, họ tự chở hoa đi các nơi bán, lấy công làm lời. Công việc vất vả nhưng lợi nhuận thất thường, đầy may rủi. Có năm mua bán thuận lợi, tiền dư rủng rỉnh. Có năm mua bán ế ẩm, gần tới ngày dọn chợ phải bán đổ bán tháo, được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Ăn tết lớn hay nhỏ, mọi chi tiêu trong gia đình cũng từ hoa mà ra.

Các công viên được trang trí hoa tươi đầy màu sắc cho mọi người vui xuân, thưởng lãm. Ảnh: PA 

Dân mình có không ít người cũng lạ, họ chờ sát ngày tết mới mua hoa cho rẻ, bởi họ biết người bán hoa đường xa còn phải trở về nhà kịp đón giao thừa. Những chậu hoa đại hạ giá bất ngờ, người mua hoa còn trả giá xuống thấp hơn nữa. Mấy năm trước thấy trên mạng xã hội quay cảnh người bán hoa chặt bỏ hoa chớ không bỏ hoa lại cho người khác lấy. Anh nhà vườn quen với tôi khẳng định nếu thật sự có cảnh đó thì người chặt hoa chỉ là dân mua đi bán lại. Người trồng hoa họ rất yêu cây hoa do họ trồng, không ai nỡ nào hủy hoại những cây hoa như vậy cả! 

Đối với nhiều người, mỗi năm đi chơi chợ hoa vào dịp xuân về là thú vui tao nhã. Người đi đông đúc không phải ai cũng mua, có người chỉ đi ngắm các loại hoa kiểng. Phố bỗng rộn ràng khi rực rỡ với những loài hoa đầy màu sắc góp thêm hương sắc cho mùa xuân. Hoa kiểng làm đẹp đời sống. Chợ hoa ngày xuân không những là hoạt động kinh tế mà còn là một sinh hoạt văn hóa trong những ngày cuối năm đón chào năm mới. Suy cho cùng, hoa xuân làm đẹp cuộc sống. Mùa xuân đến rồi đó, nào chúng ta cùng đến với chợ hoa xuân để gặp những sắc hoa thắm tươi trên phố.

TUẤN BA 

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: