• Văn hóa - Thể thao

“Tiếp lửa” cho câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ các xã nông thôn mới

08/12/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 08/12/2018 | 06:00

STO - Câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ là nơi tập hợp những nhóm người cùng sở thích, tự nguyện tham gia trong một tổ chức nhằm tiến hành những hoạt động thỏa nhu cầu văn hóa của cá nhân trong thời gian rảnh rỗi. Đây chính là môi trường tốt để phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng hạt nhân cho phong trào nghệ thuật quần chúng ở cơ sở, là nơi quy tụ những người đam mê sáng tạo văn hóa nghệ thuật để trao đổi kinh nghiệm và bảo tồn những giá trị văn hóa.

Trong thời gian qua, các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ ở các xã nông thôn mới đã xây dựng chương trình hoạt động hết sức phong phú. Các ban chủ nhiệm và các thành viên đã phát huy vai trò nòng cốt, những hạt nhân tích cực cho hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng, chú trọng đổi mới nội dung, hoạt động phong phú, thu hút đông đảo quần chúng tham gia, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên. Từ đó tạo được hệ thống câu lạc bộ hoạt động mang tính xuyên suốt, có sức lan tỏa.

Trong những năm qua, Trung tâm Văn hóa tỉnh đã góp phần vào việc thành lập và phát triển các câu lạc bộ, lớp năng khiếu nghệ thuật với mục đích tạo ra sân chơi bổ ích, lành mạnh; Trung tâm Văn hóa tỉnh chủ yếu tạo điều kiện về cơ sở vật chất và chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng tổ chức các hoạt động, tạo nên sự năng động, tự chủ cho các câu lạc bộ. Trong năm 2018, Trung tâm Văn hóa tỉnh đã phối hợp với trung tâm văn hóa và thông tin 10 huyện, thị xã thành lập mới 39 câu lạc bộ, 476 thành viên, trong đó có 35 câu lạc bộ đờn ca tài tử; 1 câu lạc bộ văn nghệ ấp Trường Thành B, xã Trường Khánh (Long Phú); 1 câu lạc bộ hát với nhau ấp Xẻo Gừa, xã Mỹ Hương (Mỹ Tú); 1 câu lạc bộ múa gáo Khmer; 1 câu lạc bộ văn nghệ ấp Phước Thuận, xã Phú Tân (Châu Thành). 

Trung tâm Văn hóa tỉnh hỗ trợ kinh phí cho các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ các xã nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm Văn hóa tỉnh cũng tổ chức tập huấn, nhằm trang bị những kiến thức cơ bản về nghệ thuật đờn ca tài tử, phương pháp biên tập chương trình nghệ thuật quần chúng, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm và giải đáp những ý kiến về khó khăn trong quá trình thực hiện nghiệp vụ công tác văn hóa, văn nghệ ở cơ sở. Qua đó, góp phần nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng cộng tác viên, tuyên truyền viên của các đội, nhóm ở các xã nông thôn mới với nhiều nội dung như: đờn ca tài tử, biên tập chương trình nghệ thuật quần chúng, trang trí khánh tiết, múa dân gian Khmer, phương pháp xây dựng hoạt động đội văn nghệ cơ sở, kỹ năng hoạt động thông tin tuyên truyền cổ động trực quan. Bên cạnh đó, tăng cường hỗ trợ âm thanh, nhạc cụ cho các câu lạc bộ, phát hành hướng dẫn kỹ năng văn hóa, văn nghệ.

Ông Trương Văn Đáng - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đờn ca tài tử ấp Mỹ Thành, xã Mỹ Quới (TX. Ngã Năm) chia sẻ: “Hoạt động của câu lạc bộ đờn ca tài tử vẫn còn nhiều khó khăn. Câu lạc bộ chỉ có vài loại nhạc cụ như: đàn ghi ta phím lõm, đàn sến… do các thành viên trong câu lạc bộ tự trang bị. Vì thế, khi được Trung tâm Văn hóa tỉnh hỗ trợ nhạc cụ và kinh phí 2 triệu đồng để duy trì hoạt động, các thành viên câu lạc bộ rất vui, như được “tiếp lửa” cho đam mê của mình”.

Ông Lâm Hoàng Viên - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Trong năm qua, Trung tâm Văn hóa tỉnh đã có nhiều nỗ lực để triển khai hỗ trợ, mang tính chất là “chất xúc tác” để cho các xã nông thôn mới, cán bộ phụ trách văn hóa của UBND các xã, cán bộ làm văn hóa, thành viên câu lạc bộ nhận thức được vai trò, vị trí của ngành văn hóa trong việc trở thành nền tảng tinh thần và động lực để phát triển phong trào”.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: