• Văn hóa - Thể thao

Trần Đề - Phong trào bi sắt phát triển rộng khắp

11/08/2017 11:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 11/08/2017 | 11:00

STO - Mấy năm gần đây, nhờ sự quan tâm của các ngành, các cấp, phong trào TDTT quần chúng huyện Trần Đề nói chung và môn bi sắt nói riêng đã và đang trên đà phát triển, luôn thu hút đông đảo những người yêu thích tham gia tập luyện, thi đấu tại các giải đấu, hội thao từ huyện đến tỉnh.

Điểm hẹn trên sân

Hàng ngày vào buổi chiều, dạo một vòng ngang qua các xã, như: Tài Văn, Viên An, Viên Bình, Liêu Tú rồi đến thị trấn Trần Đề, Lịch Hội Thượng… chỗ nào có sân bi sắt đều bắt gặp hình ảnh người dân, thanh niên, các cụ cao niên tham gia tập luyện và thi đấu giao lưu với nhau tạo sinh khí sôi động, thú vị. Chúng tôi ghé thăm CLB bi sắt xã Liêu Tú, cuộc tranh tài của các bi thủ diễn ra khá hấp dẫn. Dù chỉ mang tính vui là chính để nâng cao sức khỏe, hay những bên thua chịu một chầu cà phê, nhưng mỗi trận đấu các bi thủ đều thể hiện hết tài năng của mình.

Chị Đào Huỳnh Anh Thư - một trong những bi thủ “trội” góp nhiều thành tích cho CLB xã thời gian qua chia sẻ: “Tôi gia nhập CLB bi sắt của xã được hơn 1 năm nay. Ban đầu cứ tưởng chơi khó, nhưng được anh em trong CLB hướng dẫn, đến nay không chỉ biết chơi mà còn đi tham dự các giải và hội thao cấp tỉnh”. Anh Lý Út Sà Rêng vừa tan sở về cũng ghé vào, ngồi chờ đối thủ của mình để “bắt bồ” giao lưu vài set. Anh Sà Rêng cho biết: “Trước đây, sở trường của tôi không phải là bi sắt mà là bóng chuyền, nhưng do hơi lớn tuổi, việc tham gia thi đấu môn bóng chuyền không phù hợp nữa, nên tôi chuyển sang tập luyện môn bi sắt. Đến giờ, môn thể thao này đã trở thành niềm đam mê. Hàng ngày, khi tan sở, tôi đều đến đây tập cùng với anh em đến khoảng 6 giờ tối mới về nhà”.

Đông đảo các bi thủ đến tập luyện tại CLB bi sắt xã Liêu Tú.

Hướng đến đấu trường tỉnh

Petanque hay còn gọi là bi sắt đã được du nhập vào Sóc Trăng từ rất lâu; bởi môn thể thao này cách chơi đơn giản, ai cũng có thể tham gia chơi và tranh tài mọi lúc, mọi nơi. Nhờ vậy, mà phong trào bi sắt ở Trần Đề thời gian qua không ngừng phát triển. Từ đó, các CLB bi sắt lần lượt ra đời; chất lượng chuyên môn cũng được nâng lên rõ rệt qua từng hội thao và giải đấu. Chính từ sân chơi phong trào này, đã giúp cho nhiều bi thủ “nghiệp dư” của huyện mỗi khi tham gia giải vô địch bi sắt hay hội thao cấp tỉnh đã mang về những thành tích đáng khích lệ.

Ông Lưu Quốc Phong - Chủ tịch UBND xã Liêu Tú cho biết: “Thấy nhu cầu tập luyện môn bi sắt của bà con ngày càng nhiều, sân bãi thì ít nên năm 2016 chính quyền xã quyết định đầu tư xây dựng 2 sân bi đạt chuẩn, có mái che. Chỉ sau vài tháng đưa vào hoạt động, lượng người đến đây tập ngày càng tăng, nhất là vào buổi chiều tối, thứ bảy và chủ nhật. Thấy vậy, xã vận động người dân theo hình thức xã hội TDTT và tiếp tục đầu tư mở rộng thêm 2 sân nữa, nâng số sân bi sắt tại trung tâm xã là 4 sân. Nhờ có CLB bi sắt xã ra đời, nên trong năm nay khi tham gia giải cấp tỉnh đã mang về cho địa phương thành tích đáng mừng”. 

Cũng theo ông Lưu Quốc Phong, những người có công làm nên những thành tích này chính là các bi thủ, như: Đào Thị Anh Thư, Lý Út Sà Rêng, Dương Minh Nhựt, Trần Minh Tú, Đào Huỳnh Anh Thư, Lê Thị Hồng Phương, Quách Bích Sơn… ở các nội dung đôi (nam, nữ), bộ ba nữ, bắn kỹ thuật. Khi được hỏi tại sao lại chọn bộ môn này để tập luyện thể thao, chị Đào Huỳnh Anh Thư chia sẻ: “Ban đầu tôi chỉ nghĩ tập luyện có sức khỏe là chính, nhưng không ngờ càng tập luyện lại càng đam mê, thích thú và cứ sau giờ dạy học về, tôi cũng ra sân xã Liêu Tú cùng với anh chị em trong CLB thi đấu giao lưu với nhau cho vui. Sau thời gian tập luyện, không ngờ CLB, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện cũng như ngành giáo dục huyện đã tuyển chọn đi tham gia các giải vô địch; các hội thao... Kết quả đã mang về cho địa phương gần chục giải các loại”.

Còn anh Dương Minh Nhựt - thành viên trong CLB bi sắt xã phấn khởi cho biết: “Nhờ học hỏi, nghiên cứu về kỹ thuật bắn bi từ trên mạng, cộng với hàng ngày sau khi tan dạy tôi đều tranh thủ thời gian ra sân tập luyện và thi đấu cùng với bạn bè, nên mỗi lần tham gia thi đấu đều có giải”. 

Sân bi sắt “nở” khắp vùng quê

Theo thống kê của ngành chức năng, hiện toàn huyện Trần Đề có gần 80 sân bi sắt, tập trung hầu hết ở các xã có đông đồng bào Khmer sinh sống. Trong đó, đáng kể nhất là xã Liêu Tú có tới 23 sân, kế đến là thị trấn Lịch Hội Thượng (10 sân), Trung Bình, Viên Bình (10 sân), Viên An, Đại Ân 2 (7 sân), Thạnh Thới An, Lịch Hội Thượng (5 sân)...

Khi hỏi vì sao phong trào bi sắt trong quần chúng lại phát triển như thế, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Trần Đề Nguyễn Thanh Dũng cho biết: “Những năm qua, nhờ sự quan tâm của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND huyện đã đầu tư các thiết chế thể thao. Từ đó, phong trào TDTT quần chúng tiếp tục phát triển sâu rộng trên địa bàn thể hiện ở sự tăng số lượng người TDTT thường xuyên, sự phát triển đa dạng của các loại hình tập luyện, các CLB và chất lượng hoạt động TDTT ở từng đối tượng, đặc biệt là trong công nhân, viên chức, lực lượng vũ trang, người cao tuổi, thanh thiếu niên, nông dân. Trong đó môn bi sắt được đông đảo người dân tham gia. Hàng năm, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện cũng đã ký liên tịch với một số ban ngành huyện tổ chức các giải, hội thao trong đó không thể thiếu bộ môn bi sắt. Chính nhờ có sự cộng đồng trách nhiệm cũng như hỗ trợ phần nào về kinh phí hoạt động, hay hình thức xã hội hóa mà phong trào bi sắt được chăm chút thường xuyên, tạo nên khí thế sôi động trong nhân dân”.

P.L

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: