• Văn hóa - Thể thao

Tưng bừng Hội diễn lân - võ thuật đón Xuân Kỷ Hợi 2019

04/02/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 04/02/2019 | 06:00

STO - Nằm trong chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch mừng Đảng, mừng Xuân Kỷ Hợi 2019, tại Quảng trường Bạch Đằng (TP. Sóc Trăng), diễn ra Hội diễn lân - võ thuật Xuân Kỷ Hợi 2019.

Đây là một trong những hoạt động văn hóa - thể thao chào mừng kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2) và mừng Xuân Kỷ Hợi, do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức. Đến dự có các đồng chí: Trần Minh Lý - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Võ Kim Chuyền - Bí thư Tỉnh đoàn; Lưu Văn Xem - Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh và đông đảo người dân đến xem, cổ vũ. 

Đồng diễn thể dục dưỡng sinh.

Hội diễn lân - võ thuật xuân không chỉ là nơi hội tụ của các câu lạc bộ (CLB) lân - sư - rồng, các CLB võ thuật như: võ cổ truyền, taekwondo mà còn có sự góp mặt của vũ đoàn Animal mang đến những vũ điệu mừng xuân hay những tiếng trống hội, lân chúc xuân “Thập bát lân, sư chúc mừng năm mới” thật sôi động. Đông đảo người dân TP. Sóc Trăng đã đến xem các đoàn lân, trống hội, võ thuật, thể dục dưỡng sinh… biểu diễn với những tiết mục khá ấn tượng và sôi động.

Theo dõi các cụ đồng diễn với bài quạt, cô Quách Lài Êng ở Phường 4 (TP. Sóc Trăng) bày tỏ: “Các cụ dù lớn tuổi nhưng thể hiện những động tác khá nhuần nhuyễn. Tôi ấn tượng nhất là các cụ vừa múa vừa cầm chiếc quạt xòe ra nhìn rất đẹp mắt”.

Còn anh Liêu Thái Sơn ở Phường 10 (TP. Sóc Trăng) cùng con trai của mình đang theo dõi các chú lân múa chia sẻ: “Tôi thấy hồi hộp nhất là động tác kỹ thuật điêu luyện hay những pha bay lượn “thót tim” của các chú lân trên mai hoa thung, những động tác này mang lại tiếng cười cho không ít trẻ con. Điểm đặc sắc và tạo ấn tượng là mỗi tiết mục đều cho thấy sự chuẩn bị chu đáo, kỹ thuật cao, có đầu tư về nội dung. Nếu không dày công tập luyện thì khó đạt đến đỉnh cao như vậy”.

Lân chúc xuân.

Khi trao đổi với chúng tôi, đại diện các CLB lân - sư - rồng Hưng Sủi hay Phú Quý Đường đều bày tỏ, để mang đến những tiết mục biểu diễn thành công, các vũ công trong CLB phải bỏ ra nhiều công sức khổ luyện trong suốt một thời gian dài. Nhất là bài lân múa mai hoa thung hay lân leo cây. Bởi những động tác đó đòi hỏi các vũ công phải tập luyện nhiều để phối hợp nhịp nhàng, ăn ý với nhau. Đặc biệt, màn trình diễn múa lân - sư là không thể thiếu nhân vật ông Địa bụng phệ mặc áo dài, tay cầm quạt to, đầu thì hói tròn cười toe toét đi theo giỡn lân, giỡn khách xem múa hoặc múa vui cho gia chủ. 

Theo truyền thuyết, ông Địa được cho là hiện thân của Đức Di Lặc, một vị Phật lúc nào cũng tươi vui, hiền lành. Đức Di Lặc đã hóa thân thành người và chế ngự được một quái vật (con lân) từ dưới biển lên bờ phá hoại. Đức Di Lặc hóa thân thành người, gọi là ông Địa, lấy cỏ linh chi trên núi cho quái vật ăn và hàng phục được nó, biến nó thành con thú ăn thực vật. Từ đó, mỗi năm ông Địa lại dẫn nó xuống núi chúc tết mọi người, chứng tỏ quái thú đã thành thú lành, cái ác trở thành cái thiện. Ông Địa và con lân đi tới đâu là giáng phúc tới đó nên nhà nào cũng hoan hỉ treo rau xanh và giấy đỏ đón chào. Sau này, người có tiền thường treo giải bằng tiền buộc trong một miếng vải đỏ, treo cùng bắp cải hoặc rau xanh. Lân phải trèo lên cao lấy bằng được “thức ăn” này. Tất nhiên, ông Địa không cùng trèo với lân mà chỉ cùng lân múa, phe phẩy chiếc quạt to, ru lân ngủ hoặc đánh thức lân dậy. Cảnh ông Địa vuốt ve lân và lân mơn trớn ông Địa, thể hiện được tình cảm và sự hòa hợp sâu sắc giữa loài vật và loài người trong một bầu không khí thanh bình, hoan lạc…

Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Trần Văn Hùng cho biết: “Hàng năm, cứ vào dịp xuân về tết đến, sở tổ chức nhiều chương trình văn hóa, văn nghệ - thể thao sôi nổi phục vụ người dân, nhằm chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước. Đặc biệt, hội diễn lân - võ thuật xuân là một hoạt động không thể thiếu trong ngày tết cổ truyền của dân tộc. Hội diễn năm nay diễn ra trong 2 đêm (ngày 2 và 3-2, nhằm 28 và 29 tết), tạo cho các CLB tham gia hội diễn có dịp giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, hiểu biết lẫn nhau, nhằm giữ gìn và phát huy truyền thống nghệ thuật dân gian múa lân - sư - rồng cũng như biểu diễn các môn phái võ thuật và thể dục dưỡng sinh, đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân trong tỉnh”.

Pon Lư 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: