• Văn hóa - Thể thao

Tưng bừng khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử Nam bộ 3 tỉnh Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau

12/12/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 12/12/2017 | 06:00

STO - Tối ngày 11-12, tại Tượng đài Chiến thắng Chi khu Ngã Năm (TX. Ngã Năm), Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau phối hợp với UBND TX. Ngã Năm tổ chức Liên hoan Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam bộ “Sóc Trăng - Tình người phương Nam” 3 tỉnh Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau lần thứ XII và Liên hoan ĐCTT Nam bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ 9, năm 2017.

Đến dự có các đồng chí: Hồ Thị Cẩm Đào - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Lâm Tấn Hòa - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Ngô Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang, Sóc Trăng và đại diện lãnh đạo Huyện ủy, UBND TX. Ngã Năm.

Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào và Lâm Tấn Hòa trao hoa và cờ lưu niệm cho đại diện các tỉnh tham dự liên hoan.

Liên hoan ĐCTT Nam bộ “Sóc Trăng - Tình người phương Nam” 3 tỉnh Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau lần thứ XII gồm 3 đội thi: Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau được tổ chức thi diễn ngay sau lễ khai mạc.

Riêng Liên hoan ĐCTT Nam bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ 9, năm 2017 là cuộc thi của 11 đội ĐCTT đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, diễn ra từ tối ngày 12 đến tối  ngày 14-12.

Mỗi đơn vị thi diễn thành lập 1 đội không quá 10 người (bao gồm cả tài tử đờn và tài tử ca). Các đội phải trình bày phần thi của mình với thời lượng tối đa 35 phút, gồm: 1 tiết mục tấu nhạc cụ (độc tấu, song tấu, hòa tấu); 4 tiết mục điệu thức Nam, Bắc, Hạ, Oán (trong đó phải có 1 điệu thức ca ra bộ); 1 tiết mục vọng cổ. Ban nhạc của mỗi đội bắt buộc phải có từ 3 nhạc cụ trở lên, chương trình được xây dựng đảm bảo xuyên suốt sao cho hấp dẫn người xem và có tính nghệ thuật cao, với nội dung: ca ngợi Đảng, Bác Hồ; tình yêu quê hương, đất nước, giáo dục truyền thống yêu nước; tấm gương người tốt việc tốt trong lao động sản xuất; xây dựng nông thôn mới…

Tại lễ khai mạc, đồng chí Trần Minh Lý - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Sóc Trăng chia sẻ: “Với bản tính dung dị, mộc mạc nhưng giàu tình cảm của người dân xa xứ, người Nam bộ đã sáng tạo ra loại hình nghệ thuật độc đáo ẩn chứa nét đặc trưng của đất và người phương Nam, đó là nghệ thuật ĐCTT Nam bộ. Với ý nghĩa và tầm vóc quan trọng đó, năm 2013, UNESCO đã công nhận ĐCTT Nam bộ là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Tiếp nối các kỳ liên hoan trước, Liên hoan ĐCTT lần này với mục đích bảo vệ và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT Nam bộ. Đây cũng là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho những người mộ điệu đoàn kết chung tay bảo tồn nghệ thuật ĐCTT vì mục tiêu phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể và thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của đất nước”.

Thuận lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: