• Văn hóa - Thể thao

Tưng bừng Lễ hội nghinh Ông

09/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 09/05/2018 | 06:00

STO - Đã trở thành thông lệ, cứ vào ngày 21-3 (âm lịch) hàng năm, ngư dân miền biển Trần Đề lại quy tụ về Lăng Ông Nam Hải ở ấp Cảng, thị trấn Trần Đề (Trần Đề) trang trọng tổ chức Lễ hội nghinh Ông. Năm nay Lễ hội nghinh Ông diễn ra từ ngày 6 đến ngày 8-5 (nhằm từ 21 đến 23-3 âm lịch), có sự tham dự của đại diện lãnh đạo UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh, lãnh đạo UBND huyện Trần Đề và đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh.

Đoàn tàu diễu hành ra biển cầu xin Ông Nam Hải Đại tướng quân phù hộ đi biển được bình an. 

Lễ hội diễn ra với nhiều hoạt động tưng bừng. Mở đầu là lễ rước kiệu Ông ra biển, tổ chức cho hàng trăm tàu thuyền đánh bắt hải sản trang bị cờ hoa rực rỡ cùng với nghi thức cúng heo quay, trái cây, nhang đèn… đồng loạt diễu hành ra biển, để cầu mong cho chuyến đi biển được thuận lợi, mưa thuận gió hòa, thu hoạch bội thu. Dẫn đầu đoàn tàu là tàu rước kiệu Ông, trên tàu có các đào mặc đồ võ tướng, đánh trống, thao quyền, múa lân rất nhộn nhịp ở mũi tàu, hàng trăm tàu cá khác nhắm hướng Đông chạy theo ra biển, đến khi nào “xin keo” thành công thì mới quay đầu trở về bờ và thỉnh Ông về lại lăng.

Ông Lê Văn Hoàng - ngư dân ở ấp Cảng, thị trấn Trần Đề chia sẻ: “Lễ hội nghinh Ông có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với ngư dân. Đến ngày này, các tàu ngoài khơi đều quay về bờ tham gia lễ hội. Trước đây, đoàn tàu rước kiệu Ông chạy ra biển cầu khấn cho Ông Nam Hải Đại tướng quân phù hộ đi biển được bình an, đến khi nào tìm gặp cá Ông hiện trên mặt biển, tung nước lên trời, xem như chấp nhận lời cầu nguyện. Lúc ấy, đoàn tàu mới được quay trở về bến. Nhưng bây giờ, chỉ “xin keo” thôi, khi nào xin được thì quay về”.

Còn ông Nguyễn Văn Tân - thành viên ban tổ chức lễ cho biết: “Ngày lễ này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với bà con ngư dân huyện Trần Đề. Dù đi bất cứ đâu cũng phải quay về và đến Lăng Ông Nam Hải cầu nguyện phù hộ cho đừng sóng to, gió bão nữa để bà con ngư dân thuận lợi, bình an vươn khơi bám biển”.

Nghi thức cúng rước kiệu Ông ra biển.

Sau khi tổ chức lễ xong, Ban trị sự Lăng Ông tổ chức tiếp đãi quan khách đến dự lễ hội. Song song với lễ hội là các hoạt động trò chơi dân gian, thi đấu thể thao diễn ra sôi nổi, đến tối tại Lăng Ông Nam Hải tổ chức hát cải lương tuồng cổ, đờn ca tài tử thu hút hàng ngàn ngư dân và nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Nhiên ở TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang chia sẻ: “Lễ hội năm nay có nhiều hoạt động rất phong phú. Tôi cảm thấy rất vui khi được theo đoàn tàu cá ra biển để hiểu hơn về nét độc đáo của lễ hội. Đến Lăng Ông Nam Hải, tôi cũng cầu nguyện cho gia đình được bình an, mùa màng được bội thu”.

Ngư dân thực hiện nghi thức cúng heo quay trên tàu khi diễu hành ra biển.

Theo ông Lê Văn Săn - thành viên ban tổ chức lễ, Lễ hội nghinh Ông năm nay, ngoài giỗ tổ truyền thống của ngư dân còn là dịp để Sóc Trăng quảng bá hình ảnh, giới thiệu phong tục, tập quán của ngư dân miền biển Trần Đề đến người dân trong và ngoài tỉnh, khách du lịch phương xa. Nhiều du khách trên tuyến du lịch Trần Đề - Côn Đảo cũng vào tham quan lễ hội năm nay. 

Lễ hội nghinh Ông là hoạt động văn hóa lâu đời của cư dân làng biển Kinh Ba (Trần Đề), mang nét đặc sắc của văn hóa biển được giữ gìn và ngày càng được tổ chức long trọng. Ngoài sự đóng góp của Ban trị sự Lăng Ông, sự hưởng ứng tham gia tích cực của ngư dân địa phương còn có sự quan tâm, hỗ trợ của các ban ngành địa phương, các cơ quan đóng trên địa bàn huyện Trần Đề. Từ đó đã giúp cho lễ hội thành công tốt đẹp, tạo ấn tượng sâu sắc, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan.  

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: