• Văn hóa - Thể thao

Tưng bừng lễ kiết giới sây ma chùa Đônl T’ru

23/12/2017 13:07 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 23/12/2017 | 13:07

STO - Ngày 23-12, Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh cùng với Ban Quản trị chùa Đônl T’ru, thuộc Phường 1 (TX. Vĩnh Châu) tổ chức lễ khánh thành kiết giới sây ma (gọi Bânh panh chốs khanh sây ma) ngôi chánh điện mới.

Đến chia vui và chúc mừng với sư sãi, bà con phật tử trên địa bàn Phường 1 có sự hiện diện của các đồng chí: Dương Sà Kha - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng; Lý Khol - Phó Vụ trưởng Vụ Địa phương 3; đại diện các sở, ban ngành tỉnh và TX. Vĩnh Châu.

Các đại biểu đến dự lễ kiết giới sây ma.

Chánh điện mới này được xây dựng trong thời gian hơn 12 năm, theo kiến trúc cổ kính của phật giáo Nam tông Khmer. Ngôi chánh điện có chiều dài 16m, rộng 10m, cao 20,3m, với tổng kinh phí xây dựng gần 3,660 tỉ đồng do bà con phật tử gần xa đóng góp.

Ngôi chánh điện này được thiết kế có 3 ngọn tháp cao chót vót, trên mỗi ngọn được đắp những đầu - đuôi rồng dài, cong vút, uốn mềm mại ở dạng kép nằm ở ngay vị trí của các góc đao của mái chánh điện, thân rồng nằm sải dài theo bờ dãy với hàng vi lưng được tỉa rõ từng cái, uốn cong ngược lên như những ngọn lửa. Sự kết hợp giữa đầu, thân và đuôi rồng, hoa văn độc đáo ấy tạo nên một vẻ đẹp đặc trưng của một ngôi chùa Khmer dáng vẻ đồ sộ, lộng lẫy, nhưng không nặng nề mà vươn cao, thanh thoát.

Ngoài những ngọn tháp cao vút, công trình còn có hàng chục hình tượng sath Krúth, nàng Key No (chim thần) đứng đỡ mái…

 Nghi thức cắt băng khánh thành.

Hòa thượng Thạch Huôn - Trụ trì chùa Prey Chóp cho biết: “Theo quan niệm của phật giáo Nam tông Khmer, chánh điện là công trình thiêng liêng, là ngôi nhà dùng để thờ phụng đức phật nằm ở trung tâm chùa, quay mặt hướng đông. So hầu hết các ngôi nhà trong chùa, chánh điện là công trình kiến trúc đặc sắc, lộng lẫy và nổi bật nhất. Chánh điện còn là nơi thờ tự cúng dường lễ bái rất quan trọng trong phật giáo. Với đồng bào Khmer, đến chùa không chỉ để chiêm ngưỡng nét đẹp văn hóa của công trình chánh điện mà quan trọng hơn là họ được cúng dường, cầu may, tích phước cho đời người vào kiếp sau”.

Trong không khí vui tươi và phấn khởi nhân dịp lễ kiết giới sây ma của chùa, Phó Chủ tịch UBND TX. Vĩnh Châu Sơn Ngọc Thạch cho biết, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã triển khai thực hiện nhiều chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo, tạo điều kiện chuyển dịch cơ cấu sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế đã đạt được những kết quả tốt. Từ đó, tạo điều kiện giúp cho đời sống của đồng bào Khmer được cải thiện rõ rệt, nhiều hộ thoát nghèo và có cuộc sống khá giả. Với truyền thống đoàn kết gắn bó lâu đời của 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa, với ý chí quyết tâm nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, vượt qua mọi khó khăn, thử thách đạt được những thắng lợi rất quan trọng trong công cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Sơn Ngọc Thạch mong muốn, các vị chức sắc, bà con phật tử các chùa Khmer trên địa bàn thị xã tiếp tục giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc; chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; nỗ lực đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, vươn lên ổn định cuộc sống, giảm nghèo; tích cực hưởng ứng cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng gia đình, khu dân cư, cơ sở thờ tự văn hóa, tham gia công tác xã hội tại địa phương.

Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: