• Văn hóa - Thể thao

Tuổi thơ với những ký ức về Tết Trung thu

26/09/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 26/09/2020 | 06:00

STO - Những câu chuyện về chị Hằng, chú Cuội cùng những chiếc đèn ông sao, đèn cá chép, đèn kéo quân... được làm bằng tre, trúc đã khiến nhiều người xúc động nhớ về Tết Trung thu truyền thống.

Những ký ức về “cái tết tuổi thơ” đối với thế hệ 8X như chúng tôi luôn trong trẻo và hồn nhiên. Trước Tết Trung thu cả tháng, hầu như đứa trẻ nào cũng vui hát: “Tết Trung thu rước đèn đi chơi. Em rước đèn đi khắp phố phường. Lòng vui sướng với đèn trong tay. Em múa ca trong ánh trăng rằm. Đèn ông sao với đèn cá chép. Đèn thiên nga với đèn bươm bướm. Em rước đèn này đến cung trăng…”.

Nên hướng trẻ vui Tết Trung thu bằng những loại đồ chơi thủ công truyền thống, được làm bằng tre, trúc. Ảnh: QUANG BÌNH

Càng gần đến ngày Tết Trung thu thì dường như câu chuyện nào của đám trẻ con cũng đều có hai từ “trung thu” với niềm mong đợi khát khao. Không chỉ thế, bọn trẻ còn rộn ràng, háo hức được tự tay hoặc cùng các bạn làm những chiếc đèn ông sao, hay đơn giản là tận dụng vỏ lon nước ngọt, lon sữa bò để làm đèn lồng nhỏ, gắn bánh xe để đẩy đi chơi đêm trung thu khắp cả xóm. Dưới ánh trăng vàng, những khuôn mặt hân hoan, hạnh phúc ngời sáng bên những chiếc lồng đèn, ánh nến lung linh. Những hình ảnh đó không bao giờ nhạt phai trong ký ức một thời thơ ấu.

Ngay trong ngày Tết Trung thu, trẻ em sẽ được ăn bánh, vui chơi, ca hát... rồi mỗi đứa sẽ cầm một chiếc lồng đèn (thường được làm bằng tre, trúc) chạy quanh khắp xóm để cùng nhau “rước đèn dưới trăng”. Còn người lớn thì quây quần bên nhau chuẩn bị mâm cỗ, ngồi cùng nhau ăn miếng bánh, nhâm nhi ly trà, rồi trăng lên sẽ kể cho nhau nghe những câu chuyện thường ngày.

Theo dòng chảy của thời gian, Tết Trung thu của trẻ em ngày nay có phần khác. Theo đó, trẻ em thành thị được vui chơi trung thu tại siêu thị, công viên giải trí hay những địa điểm vui chơi, giải trí khác nên các em chỉ hình dung về hình ảnh cái Tết Trung thu truyền thống qua lời kể của ông bà, cha mẹ. Khi nhắc đến ngày hội trăng rằm thì chiếc lồng đèn và Tết Trung thu được ví von như là “đôi tri kỷ” không thể tách rời nhau. Ngày nay, đối với lồng đèn trung thu thì hầu như thứ đồ chơi nào cũng lắp pin để điều khiển chuyển động cùng ánh sáng, âm thanh inh ỏi. Các loại đồ chơi này không chỉ ảnh hưởng không tốt đến tình cảm, suy nghĩ của trẻ nhỏ, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi nó được làm bằng loại nhựa không an toàn, có thể còn chứa cả hóa chất độc hại. Vì thế, người lớn chúng ta nên hướng trẻ vui Tết Trung thu bằng những loại đồ chơi thủ công truyền thống, được làm bằng tre, trúc, như: đèn ông sao, đèn cá chép hay những chiếc mặt nạ dân gian... nhằm tạo nên nét đặc trưng của Tết Trung thu truyền thống.

Những loại đồ chơi dân gian kết hợp với các hoạt động vui chơi được tổ chức đa dạng trên cơ sở kế thừa những nét đẹp văn hóa của Tết Trung thu truyền thống sẽ góp phần giáo dục văn hóa cho thiếu nhi hiểu về trách nhiệm bảo tồn, phát huy di sản văn hóa của dân tộc, qua đó sẽ mãi in sâu trong tâm hồn trẻ em.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: