• Văn hóa - Thể thao

Tuyển canoeing Sóc Trăng - Đạt thành tích tốt tại đấu trường quốc gia

07/12/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 07/12/2019 | 06:00

STO - Sự thành công của tuyển canoeing Sóc Trăng trong những năm qua cũng như năm 2019 này đã có những đóng góp rất lớn vào bảng thành tích của thể thao tỉnh. Đây là một sự nỗ lực, quyết tâm thi đấu của thầy và trò của đội tuyển để hoàn thành và đạt chỉ tiêu huy chương đề ra tại đấu trường quốc gia.

Vào những ngày cuối năm, dù không còn tham gia các giải đấu quốc gia, nhưng đến với đường đua ghe ngo (TP. Sóc Trăng), Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Cần Thơ đưa lực lượng canoeing trẻ quốc gia về Sóc Trăng “tụ quân”, không khí tập luyện lúc nào cũng diễn ra khá nhộn nhịp. Ở một góc sân, những hình ảnh vận động viên (VĐV) trẻ đang tập luyện các bài tập thể lực như: tập thả lỏng, tập tạ, nâng xà, chạy, bổ trợ kỹ thuật, phát triển cơ lưng bụng…

Huấn luyện viên Danh Thị Mỹ Duyên, tuyển trẻ canoeing Sóc Trăng cho biết: “Ngày nào cũng cho các học trò tập luyện theo giáo án. Đầu tiên cho các em khởi động, sau đó tập thể lực. Nếu thời tiết tốt cho các em tập chuyên môn xuống bơi dưới sông cự ly khoảng 6km - 8km, nhằm giúp các em bơi và giữ thăng bằng trên chiếc thuyền”.

Trần Minh Quân và Thạch Thành Sang của Sóc Trăng thi đấu kayak đôi. Ảnh: Pon Lư

Với cơ sở vật chất tập luyện đầy đủ, trong những năm gần đây trước sự phát triển mạnh của các môn thể thao thành tích cao, đua thuyền canoeing Sóc Trăng được xem là một trong những môn thể thao trọng điểm trong việc tập trung tuyển chọn đào tạo các VĐV tài năng. Nhiều VĐV Sóc Trăng luôn giữ vững thành tích của mình tại các đấu trường quốc gia, thậm chí góp sức cùng đội tuyển Việt Nam thi đấu thành công tại các giải đấu khu vực Đông Nam Á.

Điển hình như VĐV Trần Minh Quân từng giành được huy chương vàng (HCV) kayak 4 tại Giải vô địch canoeing Đông Nam Á năm 2018 tổ chức tại Thái Lan. Minh Quân phấn khởi cho biết: “Lúc đầu, em không hình dung được chiếc thuyền canoeing ra sao, cứ tưởng giống như chiếc thuyền rồng. Đến khi thấy, em không ngờ nó có hình dạng vừa nhỏ, vừa ngắn và thực hiện những động tác cơ bản khó gấp nhiều lần so với ghe tam bản. Dù khó khăn trong quá trình tập luyện nhưng niềm vui lớn nhất là khi giành được thành tích từ HCĐ đầu tiên dần được thay HCV tại các giải trẻ, vô địch toàn quốc. Đặc biệt, niềm vui và hạnh phúc nhất đối với em là được tham gia tranh tài trong đấu trường khu vực Đông Nam Á và góp được “vàng” vào thành tích chung cho đoàn thể thao Việt Nam”.

Thành tích và sự nỗ lực của các VĐV canoeing Sóc Trăng ngày càng được nâng cao, khẳng định vị thế của mình trên đường đua “xanh”. Đáng nhớ nhất là trong năm 2017, các tay bơi trẻ và tuyển liên tục gây tiếng vang ở các cuộc tranh tài, với tổng số 12 HCV, 11 HCB và 9 HCĐ. Mở đầu là chiếc HCB của VĐV Trần Minh Quân ở giải canoeing cúp CLB toàn quốc, rồi đến 2 HCV ở giải vô địch trẻ, 3 HCV ở giải cúp quốc gia và đỉnh điểm là 1 HCV Giải canoeing vô địch quốc gia; đỉnh cao là 6 HCV, 4 HCB tại Đại hội Thể dục thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VI năm 2017. Những tay bơi như: Minh Quân, Thạch Thành Sang, Lê Thanh Sang, Trần Duy Khang, Lý Thị Vui, Lâm Thị Ngọc Xuyến... đã gây ấn tượng mạnh mẽ trên đường đua ở các nội dung thế mạnh thuyền kayak (đơn, đôi) cự ly 200m, 500m, 1.000m… Phấn khởi trước những thành tích giành được tại giải đua thuyền canoeing toàn quốc, tay bơi Thạch Thành Sang chia sẻ: “Mỗi huy chương là một món quà quý của em gửi cho người thân và cảm ơn sự ủng hộ, hướng dẫn nhiệt tình của thầy trong suốt thời gian qua”.

Tuy nhiên, theo HLV Trịnh Anh Khoa - tuyển canoeing Sóc Trăng, những em từng gắn bó và đóng góp thành tích cho thể thao tỉnh vì đời sống kinh tế gia đình, nhiều em đã xin nghỉ. Những tốp đầu chỉ còn Trần Minh Quân và Thạch Thành Sang. Trong đó, Minh Quân đang tập trung vào đội tuyển quốc gia tại Hải Phòng. Hiện tại nhóm VĐV năng khiếu tuyển chọn vào năm 2016 có nhiều gương mặt triển vọng. Thực tế canoeing Sóc Trăng từ khi thành lập đến nay đã không ít lần biến động lực lượng. Có những đợt, nhóm VĐV năng khiếu tuyển vào tập luyện chưa đầy 3 tháng đã bỏ cuộc hơn một nửa. Nhiều tay bơi nữ của đội trẻ đang trên đỉnh cao thành tích bất ngờ chia tay sự nghiệp thi đấu... Sau những lần hụt hẫng, ban huấn luyện đã xây dựng kế hoạch tuyển chọn, đào tạo VĐV kỹ lưỡng hơn, nghiêm ngặt ngay từ khâu chắt lọc lứa trẻ. Sự chủ động trong khâu tuyển chọn đã giúp ban huấn luyện giải bài toán về lực lượng. Bên cạnh đó còn nhờ sự quan tâm của lãnh đạo ngành thể thao địa phương, đã đầu tư mua sắm các chiếc thuyền kayak đơn, kayak đôi và kayak 4 dành cho đội tuyển tập luyện và thi đấu ở các nội dung sở trường 200m, 500m.

Dù biến động về lực lượng VĐV, nhưng trong năm 2019, tuyển canoeing đã đóng góp những thành tích đáng phấn khởi cho thể thao Sóc Trăng, với 3 HCV, 7 HCB và 3 HCĐ tại các giải vô địch, cúp, các câu lạc bộ canoeing toàn quốc. Trao đổi với chúng tôi HLV Trịnh Anh Khoa cho biết: “Để thi đấu đạt thành tích cao, VĐV tập luyện ít nhất từ 3 năm trở lên. Những năm qua, các VĐV canoeing Sóc Trăng thi đấu các giải quốc gia đều đạt huy chương. Kết quả này cho thấy, nhờ sự quan tâm của lãnh đạo ngành cũng như sự quyết tâm cao của các VĐV. Hy vọng trong các mùa giải năm 2020 cũng như những năm sau, các tuyển trẻ cùng với tuyển tỉnh sẽ phát huy tài năng của mình, quyết tâm tập luyện, thi đấu thật tốt để mang thành tích về cho địa phương”.

Pon Lư

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: