• Văn hóa - Thể thao

Viết liễn ngày tết

12/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 12/02/2021 | 06:00

STO - Tại TP. Sóc Trăng, nơi hiếm hoi còn lưu giữ được phong tục viết liễn đón xuân chính là chùa Ông Bổn. Vào những ngày giáp tết, không chỉ chuẩn bị lễ vật, chùa Ông Bổn còn trang hoàng lại chính điện, cửa ra vào những câu liễn đỏ bằng chữ Hoa. Đặc biệt, các nghệ nhân viết thư pháp Hoa ngữ còn dành một ngày để viết liễn cung cấp cho khách thập phương.

Nghệ nhân Lưu Xuyên viết liễn cho khách thập phương. Ảnh: KGT

Vào những ngày giáp tết, có dịp đi ngang qua chùa Ông Bổn, tọa lạc trên đường Nguyễn Văn Trỗi, Phường 1 (TP. Sóc Trăng) sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những lão nghệ nhân tay cầm bút lông, tay cầm giấy đỏ miệt mài viết liễn bằng chữ Hoa với mong muốn đem lại may mắn trong cả năm cho mọi người, cũng như góp phần lưu giữ nét đẹp truyền thống trong ngày tết. Hình ảnh này lâu nay đã trở thành quen thuộc với người dân trên địa bàn thành phố mỗi độ xuân về. “Hàng năm vào các ngày giáp tết, chúng tôi tổ chức viết liễn và cung cấp cho khách thập phương với mong muốn cầu chúc may mắn cho bà con trong năm mới, mong bà con đạt thành ước nguyện qua các câu liễn. Nhưng chỉ viết liễn đúng một ngày, có thể là 21 tháng chạp hoặc 22, 23 tháng chạp tại chùa Ông Bổn tùy vào điều kiện mỗi năm. Hàng năm cũng có khoảng vài trăm bà con đến mua liễn về trang trí nhà cửa. Ngoài ra, ngày thường chúng tôi cũng viết liễn cho các đám cưới, mừng thọ; viết liễn gửi lên TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh theo đơn đặt hàng. Cũng như trang trí lại các câu đối của chùa Ông Bổn, các đình, chùa có nhu cầu” - nghệ nhân Lưu Xuyên - Hội Tương tế người Hoa TP. Sóc Trăng chia sẻ.

Cứ thế, chẳng hẹn mà gặp, đến ngày giáp tết là các nghệ nhân thư pháp chữ Hoa tại TP. Sóc Trăng lại đến chùa Ông Bổn để viết liễn cho khách thập phương. Những câu được chọn để viết liễn ngày tết ở đây thường là những câu có nội dung giáo dục, phát huy truyền thống tốt đẹp của tổ tiên về nhân - lễ - nghĩa - trí - tín, về nét đẹp chân - thiện - mỹ... Đôi khi nhắc nhở mọi người về những điều tốt đẹp, về đạo đức, về lối sống, về cách hành xử hàng ngày, về ước mơ, mong ước trong năm mới.

Tùy vào từng ước muốn, nguyện vọng và điều kiện của người mua mà có những câu liễn khác nhau. Có người sử dụng câu liễn đỏ để làm thành món quà ý nghĩa giống như một lời chúc tụng cho một năm mới ngập tràn may mắn, thành công, cát tường cho gia đình mình; có người mua để tặng người thân, bạn bè, làm cho đời sống tinh thần của con người trở nên thi vị hơn.

Điểm đặc biệt ở đây chính là giá tiền mua liễn không do người viết định ra, tùy vào người mua muốn trả công người viết bao nhiêu cũng được, tùy ở tấm lòng dành cho nghệ thuật viết thư pháp và tình cảm dành cho nghệ nhân. Có khi gặp tri âm, nghệ nhân sẵn sàng viết tặng vài đôi liễn cho bạn, xem như quà tết để mang đến may mắn trong cả năm cho gia chủ.

Tuy nhiên, số lượng nghệ nhân viết liễn bằng Hoa ngữ ngày càng ít đi và mỗi năm mỗi vắng vì nhiều lý do. Tính đến nay, trên địa bàn TP. Sóc Trăng chỉ còn khoảng 3, 4 nghệ nhân viết liễn, hầu hết đều cao tuổi và người chơi liễn mỗi năm cũng mỗi ít. Dù vậy, họ vẫn sống hết mình với đam mê và cống hiến hết mình cho lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể như con tằm vẫn ngày ngày lặng lẽ nhả những sợi tơ vàng tô điểm cho cuộc đời thêm hương sắc, như cánh chim chao liệng mang xuân đến muôn nơi trong vườn hoa nghệ thuật, tô thắm thêm cho đời sống văn hóa phi vật thể. Lúc nào cũng muốn lưu giữ những giá trị văn hóa cho thế hệ sau. “Vì hiện nay công nghệ rất tiên tiến do đó nghệ thuật truyền thống sẽ dần mai một, do đó chúng tôi luôn tâm huyết và mong muốn truyền tất cả những gì mình biết về nghệ thuật viết chữ thư pháp, viết liễn bằng Hoa ngữ cho thế hệ sau. Và loại hình thư pháp bằng chữ Hoa ít ai biết nên lo sợ sẽ mai một không có người thừa kế nên tôi vừa làm vừa truyền dạy lại những kỹ năng, kỹ thuật viết chữ Hoa và viết chữ thư pháp, viết liễn cho các học trò yêu thích nghệ thuật này” - nghệ nhân Lưu Xuyên tâm tình.

Mỗi năm cứ mỗi độ tết đến xuân về, người người, nhà nhà đều háo hức chuẩn bị đón tết, sắm sửa đủ thứ với hy vọng đón một cái tết đầy đủ nhất, sung túc nhất. Cái tết càng thêm ý nghĩa khi treo thêm câu liễn đỏ trong nhà để mang ý nghĩa cầu may mắn, bình an và thành công trong năm mới; làm cho ngày xuân có thêm một thú vui tao nhã với món ăn tinh thần ngày tết.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: