• Vì sự bình yên của Nhân dân

Chủ động phòng, chống cháy, nổ tại các chợ

12/03/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 12/03/2020 | 06:00

STO - Chợ truyền thống là nơi kinh doanh, buôn bán sầm uất với nhiều mặt hàng dễ cháy. Chính vì vậy, công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) luôn được ban quản lý chợ, lực lượng chức năng và tiểu thương trên địa bàn TP. Sóc Trăng đặc biệt quan tâm để không xảy ra tình trạng cháy, nổ gây thiệt hại về người và tài sản.

Sắp xếp lại các mặt hàng kinh doanh để phòng, chống cháy, nổ. Ảnh: THIỆN HẢI

Những năm gần đây, nhận thức của các tiểu thương kinh doanh tại các chợ trên địa bàn TP. Sóc Trăng về công tác PCCC đã từng bước được nâng lên. Điều này thể hiện qua việc các tiểu thương đã tự đầu tư trang thiết bị PCCC và tích cực tham gia tập huấn nghiệp vụ về PCCC. Tuy nhiên, nguy cơ cháy nổ ở các chợ vẫn luôn hiện hữu bởi đây là nơi tập trung đông người kinh doanh buôn bán, lượng hàng hóa lớn, đặc biệt là có nhiều hàng hóa dễ cháy, nếu xảy ra tình trạng nấu ăn, thắp nhang ở một số quầy hàng trong chợ; hệ thống dây điện đấu nối không an toàn sẽ có nguy cơ cao xảy ra cháy, nổ. Do đó, việc tích cực kiểm tra, tăng cường tuyên truyền đến các tiểu thương đã được ban quản lý các chợ phối hợp với lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ triển khai thường xuyên.

Là chợ có hơn 600 tiểu thương tập trung buôn bán nên Ban Quản lý chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng và các tiểu thương nơi đây luôn nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác PCCC. Ngoài việc được trang bị đầy đủ bình chữa cháy tại ban quản lý và các ki ốt, chợ còn có hệ thống PCCC tự động.

Ông Trần Văn Thành - Phó Ban Quản lý chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng cho biết: “Các mặt hàng kinh doanh tại chợ rất đa dạng, phong phú, trong đó có nhiều mặt hàng dễ cháy như: vải vóc, quần áo… Để chủ động PCCC, chúng tôi thường xuyên kiểm tra các phương tiện PCCC. Đồng thời có phương án chữa cháy tại chỗ và tổ chức tốt công tác tuần tra, kiểm soát để sẵn sàng, kịp thời xử lý nhanh các tình huống khi xảy ra cháy, nổ”.

Song song đó, ban quản lý chợ cũng tăng cường công tác tuyên truyền trên loa phát thanh, nhắc nhở các hộ không thắp nhang, nấu nướng để đảm bảo công tác PCCC. Đặc biệt, ban quản lý chợ đã hoàn thành việc lắp đặt và đưa vào vận hành 23 camera trong khu vực chợ và được kết nối về màn hình đặt tại trụ sở của ban quản lý chợ, đồng thời cài đặt vào điện thoại di động của lãnh đạo để kịp thời theo dõi và xử lý các vấn đề về an ninh trật tự, PCCC.

Theo đánh giá của Ban Quản lý chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng, nhiều hộ kinh doanh buôn bán ở các chợ không còn thờ ơ với công tác PCCC bởi tất cả tài sản đều ở chợ, nếu xảy ra cháy thì thiệt hại không nhỏ, hậu quả rất khó lường về người và tài sản. Chị Trần Thị Thu Oanh, tiểu thương bán quần áo trong khu chợ vải cho biết: “Tôi biết mặt hàng quần áo là dễ bắt lửa, tiềm ẩn nguy cơ cháy cao nên tôi cũng chủ động trang bị 2 bình chữa cháy riêng. Ngoài ra, tôi cũng không thờ cúng, không xài bếp gas nơi buôn bán và bố trí hàng hóa gọn gàng, không để khách hàng hút thuốc tại đây vì tàn thuốc nhỏ thôi cũng dễ cháy”.

Còn tại chợ Bông Sen, ban quản lý chợ cũng chủ động trong tuyên truyền nâng cao ý thức của các hộ kinh doanh, người dân mua bán về PCCC. Ông Tạ Văn Thám - Trưởng Ban Quản lý chợ Bông Sen nhấn mạnh: “Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra về PCCC nên các hộ kinh doanh có ý thức rõ về vai trò, trách nhiệm của mình và tự giác thực hiện nghiêm túc các quy định PCCC”. Ban quản lý chợ cũng thành lập Đội PCCC theo quy định với 7 thành viên để ứng phó nếu xảy ra sự cố; đồng thời phổ biến kiến thức về PCCC đến nhân viên và tiểu thương. Nhận thức rõ về vấn đề này nên tiểu thương trong chợ Bông Sen cũng chấp hành nghiêm túc. Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú, tiểu thương bán tạp hóa chia sẻ: “Hàng hóa tại ki ốt khá nhiều, để PCCC, tôi luôn đặt bình chữa cháy ở nơi dễ thấy, dễ lấy, xếp hàng hóa gọn gàng, không che lấp ổ điện”.

Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy”, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của ban quản lý chợ và lực lượng chức năng, sự chủ động của tiểu thương trong việc PCCC luôn là điều cần thiết để đảm bảo tính mạng, tài sản của bản thân và những người xung quanh.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: