• Vì sự bình yên của Nhân dân

Đẩy mạnh thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

07/09/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 07/09/2020 | 06:00

STO - Thời gian qua, huyện Thạnh Trị luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động và hình thành nhiều cách làm sáng tạo, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) trên địa bàn huyện đã từng bước lan tỏa rộng khắp trong nhân dân. Người dân đóng vai trò quan trọng trong việc phòng, chống tội phạm, từ đó thế trận an ninh nhân dân ngày càng được củng cố vững chắc, tạo tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Cách trung tâm huyện Thạnh Trị khoảng 20 phút đi bằng xe gắn máy, chúng tôi đã có mặt tại UBND thị trấn Hưng Lợi đầu giờ làm việc buổi sáng của ngày đầu tháng 9. Tiếp chúng tôi, đồng chí Hồng Thanh Thoại - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Lợi (Thạnh Trị), phấn khởi bày tỏ: “Tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn thị trấn trong thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, tất cả nhờ vào công tác tuyên truyền của chính quyền, mặt trận, đoàn thể trong thời gian qua, đã giúp người dân nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm và giữ gìn tài sản của gia đình. Hiện tại, trên địa bàn thị trấn Hưng Lợi vẫn tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả các mô hình phòng, chống tội phạm, được người dân đồng tình ủng hộ. Từ đó, người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình. Theo thống kê, số vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn thị trấn Hưng Lợi giảm liên tục từng năm”.

Quang cảnh tại hội nghị sơ kết phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Ảnh: T.H

Để thực hiện có hiệu quả Quyết định số 521/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, luôn gắn kết chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên lĩnh vực ANTT, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về công tác này. Trong 5 năm qua, để phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” thật sự lan tỏa, thu hút được đông đảo nhân dân tích cực tham gia, ban chỉ đạo từ huyện đến cơ sở thường xuyên tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường chỉ đạo các ngành, đoàn thể phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào này. Thông qua các buổi phát động, tuyên truyền và tổ chức ngày hội nhằm giáo dục truyền thống yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ ANTQ, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Hàng năm, ban chỉ đạo còn tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động tình nguyện xã hội, thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người nghèo, khó khăn nhằm động viên, khích lệ tinh thần, cổ động phong trào ngày một phát triển. Từ đó, huyện Thạnh Trị đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, cách làm hay, sáng tạo trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ở địa phương.

Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng do có thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Ảnh: T.H

Qua quá trình đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, tham gia phong trào bảo vệ ANTQ được nâng lên. Trong thời gian qua, nhân dân đã nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức trong việc giữ gìn tài sản, mạnh dạn hơn trong việc phát hiện, tố giác tội phạm, cung cấp thông tin có giá trị cho lực lượng công an. Đồng thời, tích cực tham gia cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng… Từ việc tuyên truyền, vận động, 5 năm qua, nhân dân cung cấp cho lực lượng công an 157 tin báo, tố giác về tội phạm, đã điều tra làm rõ và khởi tố 85 vụ, 69 bị can; bắt, xử lý hành chính 9 vụ 7 đối tượng tàng trữ và vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu, với số tiền gần 200 triệu đồng; điều tra bắt quả tang, khởi tố 7 vụ 10 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy; lập hồ sơ giáo dục tại xã, thị trấn đối với 47 lượt đối tượng, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với 20 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy theo nghị định của Chính phủ; cung cấp nhiều tin có giá trị liên quan đến tình hình ANTT, tệ nạn xã hội, giúp lực lượng công an triệt phá được 134 điểm đánh bạc với các hình thức với 375 đối tượng, giải tán 165 sòng bạc nhỏ lẻ, giáo dục trên 1.568 lượt đối tượng, vận động truy nã ra đầu thu 13 đối tượng, thu hồi 347 vũ khí, vật liệu nổ các loại…

Ngoài ra, nhiều tổ chức quần chúng tự quản về ANTT ở cơ sở đã được thành lập. Đến nay, toàn huyện Thạnh Trị đã xây dựng và duy trì hoạt động nhiều mô hình về ANTT tại cơ sở. Công an huyện Thạnh Trị phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện xây dựng 2 mô hình, gồm: “Câu lạc bộ Cựu chiến binh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội” và mô hình “Câu lạc bộ Cựu chiến binh đảm bảo trật tự an toàn giao thông” triển khai ở 2 xã Thạnh Trị và Tuân Tức. Nhìn chung các mô hình phòng, chống tội phạm thời gian qua hoạt động mang lại hiệu quả tích cực trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm, tệ nạn xã hội. Điển hình như camera an ninh và mô hình phòng chống tội phạm qua mạng xã hội… Qua triển khai, giúp lực lượng chức năng kịp thời nắm bắt thông tin liên quan đến ANTT và cũng là phương tiện truyền tải kịp thời những thông tin chính thống nhằm định hướng, tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội cho quần chúng nhân dân.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Dũng, ngụ ấp Rẫy Mới, thị trấn Phú Lộc (Thạnh Trị), chia sẻ: “Trước đây, tình hình trộm cắp tài sản, ma túy, số đề, đánh bài, đá gà, thanh niên tụ tập nhậu nhẹt gây mất ANTT còn diễn ra. Từ khi Công an thị trấn phối hợp với ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, rồi thường xuyên tuần tra, tình hình ANTT đã có nhiều thay đổi, người dân rất phấn khởi và an tâm lao động”.

Trong thời gian tới, phong trào này tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của mặt trận, ban ngành, đoàn thể. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo đối với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, như: Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”; Chỉ thị số 48-CT/TW, ngày 22-10-2010 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”. Quan trọng nhất là đổi mới về hình thức, phương pháp xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tinh thần cảnh giác phòng ngừa, đấu tranh với âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch và tội phạm, mạnh dạn tố giác tội phạm, tham gia thực hiện tốt công tác cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi trong cộng đồng dân cư. Theo đó, chú trọng đến tuyên truyền ở những địa bàn phức tạp về trật tự xã hội, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, tuyên truyền cá biệt đối với những người có nguy cơ tội phạm, đồng thời tranh thủ vận động được sự ủng hộ của người có uy tín, chức sắc dân tộc, tôn giáo… Củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các mô hình làm giảm tội phạm, các tổ chức quần chúng tham gia giữ gìn ANTT ở cơ sở, chú trọng phát triển, nâng cao chất lượng của các mô hình tự phòng, tự quản. Đồng thời, huyện Thạnh Trị tiếp tục quan tâm xây dựng lực lượng công an ngày càng vững mạnh về mọi mặt, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”; kiên quyết trong đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tạo được lòng tin của nhân dân vào chính quyền, lực lượng thực thi pháp luật. Có được niềm tin và sự đồng thuận của nhân dân là điều kiện tiên quyết để lực lượng công an hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ cũng như phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ thực sự đi vào chiều sâu, là phong trào của toàn dân.

Thượng tá Trần Văn Khởi - Phó Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, Trưởng Công an huyện Thạnh Trị cho biết: “Được sự quan tâm của Ban Chỉ đạo tỉnh trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 521/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn huyện được thực hiện cơ bản và đi vào nề nếp, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra, từ đó tạo được khí thế thi đua sôi nổi gắn với các đợt sinh hoạt kỷ niệm truyền thống, các sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước, làm động lực thúc đẩy các phong trào cách mạng khác của địa phương phát triển. Ngoài ra, lực lượng công an và các ban ngành, đoàn thể thành viên làm tốt công tác phối hợp liên tịch trong thực hiện có hiệu quả vận động tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, từ đó phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở. Thông qua đó cũng đã phát hiện nhiều gương người tốt, việc tốt, các mô hình hay, hiệu quả, kịp thời động viên, khen thưởng và nhân rộng, góp phần tạo không khí thi đua sôi nổi trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở địa phương”.

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: