• Vì sự bình yên của Nhân dân

Hiệu quả từ mô hình “Xóm đạo tự quản”

03/09/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 03/09/2020 | 06:00

STO - Qua 1 năm đi vào hoạt động, mô hình “Xóm đạo tự quản” ở thị trấn Đại Ngãi (Long Phú) đã và đang phát huy hiệu quả. Đặc biệt, trên địa bàn không xảy ra vụ án nghiêm trọng nào, tình hình an ninh trật tự (ANTT) nơi đây ngày càng được đảm bảo, bà con yên tâm kinh doanh mua bán. Đồng thời, Ban Chỉ đạo mô hình “Xóm đạo tự quản” phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể lồng ghép đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước giúp người dân kịp thời nắm bắt và tuân thủ pháp luật.

Mô hình “Xóm đạo tự quản” trong đạo Cao Đài tại thị trấn Đại Ngãi được xây dựng và đi vào hoạt động từ tháng 8-2019 cho đến nay. Cơ cấu tổ chức của mô hình gồm 15 người, trong đó, 1 trưởng ban, 2 phó trưởng ban và 12 thành viên. Từ khi mô hình đi vào hoạt động, Ban Chỉ đạo mô hình đã phối hợp cùng Ban Cai quản họ đạo tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân, đặc biệt là các tín hữu trong họ đạo Cao Đài, thị trấn Đại Ngãi tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cụ thể là tham gia tích cực trong công tác tự phòng, tự quản đảm bảo tình hình ANTT trong bổn đạo và trên địa bàn. Ban chỉ đạo đã mở nhiều đợt tuyên truyền phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng, chống tội phạm tại thánh thất Cao Đài thị trấn Đại Ngãi. Qua đó, đã được đông đảo nhân dân và các tín hữu trong đạo Cao Đài đồng tình ủng hộ. Hàng tháng, vào ngày 20 âm lịch, Ban Cai quản họ đạo tổ chức hành lễ đều có đưa nội dung tài liệu vào lồng ghép để tuyên truyền. Nội dung chủ yếu tập trung tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hướng dẫn nhân dân và các tín hữu trong họ đạo chấp hành các quy định của Luật Cư trú, các quy định, nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông, ANTT… Bên cạnh đó, tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân và tín hữu trong họ đạo nêu cao tinh thần cảnh giác tội phạm, tự phòng, tự quản, tự bảo vệ trong ấp và trong họ đạo. Qua đó đã tuyên truyền cho 100% hộ dân trong họ đạo nắm về các thủ đoạn tội phạm và ký cam kết không vi phạm pháp luật, Ban Chỉ đạo “Xóm đạo tự quản” phối hợp Công an huyện, Công an tỉnh phát hơn 400 móc khóa an ninh, 100 bản thông tin hình ảnh tuyên truyền về phòng, chống tội phạm. Từ đó, ý thức tự phòng, tự quản của tín hữu trong họ đạo ngày càng được nâng lên.

Tình hình ANTT ở thị trấn Đại Ngãi được đảm bảo, người dân yên tâm kinh doanh mua bán. Ảnh: K.N

Chị Nguyễn Thị Diễm, ngụ ấp Ngãi Hội 2, thị trấn Đại Ngãi bày tỏ: “Từ khi mô hình “Xóm đạo tự quản” ra đời, tôi thấy tình hình trộm cắp không còn diễn ra, người dân yên tâm kinh doanh, phát triển kinh tế. Bản thân tôi và người dân trong xóm còn được mời đến trụ sở ấp để nghe chính quyền tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giúp người dân nắm bắt kịp thời và tuân thủ pháp luật. Đặc biệt, người dân trong ấp chúng tôi luôn nâng cao cảnh giác trong việc phòng, chống tội phạm".

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Trở - Lễ sanh thượng trở thanh, cai quản họ đạo Cao Đài, thị trấn Đại Ngãi cho biết, đạo Cao Đài ở thị trấn Đại Ngãi có số tín hữu trong bổn đạo đông hơn so với các tôn giáo khác trên địa bàn. Bà con tín hữu sống chủ yếu tập trung 2 ấp: Ngãi Hội 1 và Ngãi Hội 2 khu vực trung tâm thị trấn và đan xen một số ấp trên địa bàn nên cũng khó khăn trong việc quản lý. Tình hình trong bổn đạo từng lúc cũng còn xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp, gây rối đánh nhau, trộm cắp, tệ nạn… gây mất ANTT trên địa bàn. Từ thực trạng trên, Ban Chỉ đạo mô hình “Xóm đạo tự quản” đã được tổ chức phân chia trong bổn đạo thành 9 tổ, mỗi tổ có 1 người làm tổ trưởng phụ trách quản lý từ 1 - 15 hộ. Thời gian qua, các tổ đều tự quản lý tốt địa bàn được phân công phụ trách nên không xảy ra các vụ trộm cắp như trước đây nữa, trong bổn đạo cũng không có xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn, số thanh thiếu niên trong bổn đạo không còn tụ tập ăn nhậu gây mất ANTT. Mối quan hệ giữa ban chỉ đạo, ban cai quản và tín hữu trong đạo Cao Đài ngày càng gắn bó, tin tưởng vào chính quyền và công an; thường xuyên trao đổi những thông tin liên quan khi phát hiện trên địa bàn hoặc trong họ đạo có người lạ đến gây ảnh hưởng tình hình ANTT. Bà con tín hữu trong họ đạo Cao Đài luôn an tâm lao động sản xuất, sinh hoạt đạo giáo cùng sống "tốt đời, đẹp đạo", xây dựng thị trấn Đại Ngãi trở thành đô thị văn minh.

Đồng chí Mã Thành Trai - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đại Ngãi cho biết: “Từ khi thành lập đến nay, Ban Chỉ đạo mô hình “Xóm đạo tự quản” đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, giữ gìn và bảo đảm tốt tình hình ANTT trên địa bàn. Bà con giáo dân đã phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, không phân biệt tôn giáo, nâng cao cảnh giác, phòng, chống các luận điệu chia rẽ, phá hoại của kẻ xấu. Thời gian qua, mọi hoạt động của mô hình phải được đặt dưới sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể hỗ trợ cho mô hình mới được thành công như ngày hôm nay. Để mô hình này tiếp tục phát triển, trong thời gian tới phải có sự quyết tâm và phối kết hợp chặt chẽ giữa các thành viên ban chỉ đạo và ban cai quản của họ đạo Cao Đài trong thực hiện mọi nhiệm vụ. Đặc biệt, tạo được sự đồng thuận của nhân dân, các tín hữu cùng nhau hỗ trợ cho ban chỉ đạo, ban cai quản họ đạo, chính quyền địa phương trong việc giữ gìn ANTT ở địa phương".

K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: