• Vì sự bình yên của Nhân dân

Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh

Tăng cường các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa cháy nổ trong mùa nắng nóng

12/04/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 12/04/2020 | 06:00

STO - Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa, trong 3 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 1 vụ cháy, so cùng kỳ giảm mạnh. Nhưng qua công tác khảo sát, nguy cơ xảy ra cháy nổ trong thời gian tới là rất cao, do nắng nóng kéo dài. Trước yêu cầu đặt ra, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC-CNCH), Công an tỉnh đã chủ động xây dựng nhiều phương án bảo quản tốt các phương tiện được trang bị, huấn luyện nghiệp vụ PCCC, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh có điều kiện… Tuyên truyền, vận động toàn dân nêu cao ý thức, trách nhiệm PCCC, không để xảy ra cháy nổ trên địa bàn.

Thượng tá Đặng Văn Hải - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an tỉnh cho biết: "Đơn vị đã điều động kịp thời lực lượng, phương tiện, có phương án phản ứng nhanh xử lý vụ cháy, tai nạn trên địa bàn, hạn chế thiệt hại về người và tài sản. Ngoài ra, các đội nghiệp vụ còn tổ chức kiểm tra gần 500 cơ sở, lập 472 biên bản và 182 văn bản kiến nghị khắc phục và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 12 cơ sở, với số tiền gần 62 triệu đồng. Phối hợp tổ chức 4 cuộc diễn tập phương án PCCC-CNCH có nhiều lượt phương tiện, cán bộ, chiến sĩ và người lao động tham gia. Xây dựng 20 phương án PCCC-CNCH và phê duyệt 56 phương án PCCC tại cơ sở; giám sát 169 phương án PCCC cơ sở; mở 5 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC-CNCH, thu hút gần 500 người tham gia… Cán bộ, chiến sĩ PCCC còn thường xuyên kiểm tra, xử phạt nhiều trường hợp đốt cỏ, rác, phế liệu trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố và khống chế kịp thời nhiều đám cháy, không để xảy ra cháy lớn, cháy lan, gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản chung. Tăng cường cán bộ, hỗ trợ nghiệp vụ PCCC-CNCH cho các đội PCCC tại công an các huyện, thị xã, thành phố mới thành lập, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PCCC tại cơ sở".

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an tỉnh thường xuyên kiểm tra các phương tiện, sẵn sàng ứng chiến với "giặc lửa" trong mùa nắng nóng. Ảnh: TS

Thượng tá Trần Thanh Phú - Trưởng Công an TX. Ngã Năm cho biết: "Đội Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an thị xã vừa mới thành lập, nên việc rèn luyện các thao tác nghiệp vụ PCCC của cán bộ, chiến sĩ rất cần thiết. Được cán bộ của Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH xuống tận nơi hướng dẫn kỹ thuật, các thao tác, phát động nhiều hộ đăng ký, viết cam kết PCCC tại chỗ, đã giúp cán bộ, chiến sĩ chuyên trách công tác PCCC nắm vững các hoạt động PCCC và hướng dẫn lại cho nhân dân, góp phần nâng cao ý thức cho mọi người, nên trong mùa nắng nóng năm nay trên địa bàn không để xảy ra cháy lớn, cháy lan, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản nhân dân".

Trung tá Nguyễn Thanh Long - Phó trưởng Công an huyện Châu Thành cho biết: "Trước kia vào mùa nắng nóng, khi xảy ra sự cố cháy nổ phải nhờ sự hỗ trợ của trên. Kể từ khi thành lập Đội Cảnh sát PCCC-CNCH trực thuộc Công an huyện, giúp địa phương chủ động PCCC tại chỗ, không để xảy ra cháy lớn, cháy lan. Công tác huấn luyện kỹ thuật nghiệp vụ PCCC-CNCH cũng thuận tiện hơn, thu hút đông đảo các chủ doanh nghiệp và người lao động tham gia. Riêng tháng 3-2020, đội đã huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho nhiều lượt người, góp phần nâng cao ý thức nhân dân về PCCC-CNCH. Tuy nắng nóng cao độ, nhưng trên địa bàn không xảy ra vụ cháy nổ nào".

Lực lượng PCCC-CNCH, Công an huyện Châu Thành kiểm tra các phương tiện PCCC tại chỗ. Ảnh: TS 

Đồng chí Đặng Văn Hải cho biết thêm: "Trước tình hình nắng nóng kéo dài, nguy cơ xảy ra cháy nổ là điều khó lường, chính vì thế Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH đã đề xuất Công an tỉnh và UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch tuyên truyền trên các phương tiện thông tin và phát tờ rơi, khẩu hiệu phòng ngừa cháy nổ tại nơi công cộng… Cơ quan, đơn vị, tổ chức phải thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, người lao động nêu cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa cháy nổ cũng như ý thức trách nhiệm vì cộng đồng trong hoạt động PCCC; tự kiểm tra an toàn PCCC tại cơ quan, đơn vị, nơi làm việc. Đối với hộ gia đình phải chủ động trang bị các phương tiện PCCC tại chỗ; không sử dụng ngọn lửa trần; nghiêm cấm con em đùa nghịch với lửa; trước khi rời khỏi nhà phải kiểm tra lại bếp, cắt cầu dao điện, không thắp hương lúc vắng nhà… Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân tích cực hưởng ứng các hoạt động PCCC; nâng cao chất lượng, hiệu quả huấn luyện nghiệp vụ PCCC-CNCH; tăng cường công tác hướng dẫn các phương án PCCC; thường xuyên kiểm tra, giám sát và phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp cố tình vi phạm PCCC. Tiến hành rà soát, bổ sung xác định các cơ sở trọng điểm nguy hiểm dễ phát sinh cháy nổ tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và đề xuất các phương án phòng ngừa hữu hiệu, tránh nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra trên địa bàn. Thực hiện nghiêm túc công tác nghiệp vụ cơ bản và hồ sơ, thống kê nghiệp vụ, hướng dẫn công an các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác PCCC đối với cơ sở và địa bàn được phân cấp. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào lĩnh vực PCCC-CNCH. Giải quyết nhanh gọn các loại thủ tục hành chính có liên quan đến lĩnh vực PCCC-CNCH cho nhân dân và doanh nghiệp".

Nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH trong tháng 4 là thực hiện đợt cao điểm hướng dẫn cơ sở bổ sung kịp thời phương án PCCC-CNCH phù hợp với điều kiện thực tế, tính chất, quy mô hoạt động tại cơ sở; xây dựng phương án chữa cháy, phương án CNCH của lực lượng chuyên nghiệp từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố. Tập trung xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp về cháy nổ lớn có thể xảy ra và các tình huống CNCH ở một số cơ sở trọng điểm về kinh tế, chính trị; các mục tiêu quan trọng trên địa bàn tỉnh…

Hy vọng, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh chung tay, góp sức cùng lực lượng PCCC-CNCH trong tỉnh sẽ khống chế các đám cháy kịp thời, ngăn chặn không để cháy lớn, cháy lan, đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng và tài sản nhân dân trong mùa nắng nóng hiện nay trên địa bàn tỉnh.

Thanh Sơn

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: