• Vì sự bình yên của Nhân dân

Tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông

10/11/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 10/11/2020 | 06:00

STO - Từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 106 vụ tai nạn giao thông, làm chết 80 người, bị thương 83 người, so với cùng kỳ năm 2019 thì cả 3 tiêu chí đều giảm. Đây là kết quả tích cực từ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người tham gia giao thông, cũng như sự quyết liệt trong công tác tuần tra, xử lý.

Theo đó, để đảm bảo an toàn giao thông, UBND tỉnh và Ban An toàn giao thông tỉnh đã ban hành nhiều văn bản như: Kế hoạch số 60 về phát động phong trào thi đua “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông”; Kế hoạch số 08 về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông 2020; Công văn số 2711 về bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2020; Công văn số 1178 về xử lý tình trạng sử dụng lòng lề đường, vỉa hè không đúng quy định; Công văn số 3578 về siết chặt công tác quản lý kinh doanh vận tải bằng ôtô trên địa bàn tỉnh...

Cảnh sát giao thông ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Ảnh: SONG LÊ 

Tuyên truyền an toàn giao thông trong học sinh là một trong những hoạt động được Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và trường học thường xuyên triển khai thực hiện thông qua hình thức sinh hoạt dưới cờ và phát thanh học đường. Sở Giáo dục và Đào tạo còn yêu cầu các đơn vị trường học cần tích cực hơn trong việc xây dựng kế hoạch phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh, nhắc nhở, giáo dục con em tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe môtô, xe gắn máy, xe máy điện; không điều khiển xe môtô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe. Đặc biệt là phối hợp tổ chức hội thi tìm hiểu về luật giao thông trong học sinh, kể cả học sinh mẫu giáo. Các phần thi hấp dẫn, lồng ghép vào những quy định pháp luật về giao thông đường bộ, đường thủy dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp với lứa tuổi. Đây là một trong những phương pháp hiệu quả đưa kiến thức pháp luật về giao thông vào nhà trường, qua đó giáo dục, tập thói quen, hình thành ý thức và có những hành động đúng mực, biểu hiện văn minh khi tham gia giao thông.

Để góp phần đảm bảo an toàn giao thông, MTTQ các cấp cũng đẩy mạnh tuyên truyền nội dung này qua các buổi họp tổ dân phố, khu dân cư được 783 cuộc, có trên 43.307 lượt người tham dự. Xây dựng 40 đoạn đường kiểu mẫu (mỗi đoạn đường dài từ 300m trở lên); xây dựng mới 1 mô hình “Tuyến đường thông thoáng”, tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình điểm “Đoạn đường an toàn giao thông”, “Cổng trường an toàn giao thông”, “Bến đò ngang an toàn”… Đồng thời, MTTQ các cấp vận động xây dựng 10 cây cầu nông thôn, với kinh phí trên 2 tỉ đồng và xây dựng mô hình nhiều đoạn đường có đèn chiếu sáng, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức nói chuyện chuyên đề về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kỹ năng tham gia giao thông, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt tại 5 xã có tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp. Các cấp hội duy trì hoạt động nhiều câu lạc bộ về an toàn giao thông, như: phụ nữ tự tin khi tham gia giao thông; phụ nữ không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang giao thông; không có người thân vi phạm luật an toàn giao thông; đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Tuyên truyền về an toàn giao thông trong đoàn viên, thanh niên cũng được các cấp bộ đoàn phối hợp với ban an toàn giao thông cùng cấp và các ngành liên quan thực hiện bằng nhiều hình thức, ngay cả trên mạng xã hội zalo, fecbook. Đặc biệt, hưởng ứng Lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trao 100 áo phao cho các xã khó khăn ra mắt bến đò ngang an toàn. Phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” được thực hiện thường xuyên với hoạt động phát quang, làm cỏ lề lộ, đắp, sửa chữa đường dẫn cầu nông thôn…

Đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm cũng là một trong những giải pháp góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Cụ thể là cảnh sát giao thông toàn tỉnh tuần tra, kiểm soát 13.614 cuộc, lập biên bản xử lý 19.725 trường hợp vi phạm, ra quyết định cảnh cáo 750 trường hợp, phạt tiền 18.119 trường hợp (số tiền phạt hơn 23 tỉ đồng), tước giấy phép lái xe có thời hạn 1.534 trường hợp. Bên cạnh đó, khi Thông tư số 65 (thay thế Thông tư số 01) có hiệu lực, lực lượng cảnh sát giao thông đã đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận, xác minh thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do tổ chức, cá nhân cung cấp hoặc đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, ngay cả trên mạng xã hội và tiến hành “phạt nguội”, đã mang lại tính răn đe, giáo dục.

Điển hình là vừa qua Công an TP. Sóc Trăng mời chủ phương tiện và tài xế xe tải đến trụ sở để làm việc và lập biên bản xử lý với số tiền phạt 3.000.000 đồng về hành vi lôi kéo đất ra đường bộ gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường được phản ánh từ một người dùng facebook cung cấp cho Đội Cảnh sát giao thông - trật tự. Căn cứ Thông tư số 65/2020/TT-BCA, ngày 19-6-2020 của Bộ Công an, Công an TP. Sóc Trăng đã tiếp nhận thông tin và xử lý trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí đã khẳng định sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị với nhiều đổi mới, chủ động, gắn trách nhiệm người đứng đầu, cụ thể hóa kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên bằng nhiều giải pháp đồng bộ, đã huy động có hiệu quả các nguồn lực để triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

SONG LÊ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: