• Vì sự bình yên của Nhân dân

Xử phạt người đăng tải thông tin sai sự thật về Covid-19

18/02/2020 08:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Thứ Ba, 18/02/2020 | 08:00

Chiều 17-2, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng, đối với ông N.H.M (SN 1983, ngụ huyện Lâm Hà, Lâm Đồng), về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật liên quan dịch Covid-19 trên mạng xã hội.

Ông N.H.M làm việc với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng, chiều 17-2.

Trước đó, ngày 14-2, trên mạng xã hội facebook lan truyền thông tin “Có người ở tỉnh Vĩnh Phúc, nơi đang có dịch corona vừa vào nhà người quen ở huyện Lâm Hà”. Sau đó, nhiều người đã chia sẻ thông tin trên, gây hoang mang cho người dân địa phương. Làm việc với cơ quan chức năng, N.H.M thừa nhận thông tin sai sự thật và đã gỡ nội dung thông tin trên trang facebook cá nhân, đồng thời cam kết không tái phạm.

Cùng ngày, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng Nguyễn Thúy Hằng, cho biết, đã gửi công văn yêu cầu ông L.T.T (ngụ huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) đến làm việc, để làm rõ việc ông T đã đăng tải thông tin bịa đặt về dịch bệnh Covid-19 trên mạng xã hội. Ngày 16-2, qua rà soát thông tin trên mạng xã hội, cơ quan chức năng phát hiện ông T đã đăng trên facebook cá nhân “Đơn Dương có ca đầu tiên dương tính vs (với) corona.. ae (anh em) cẩn thận cách ly...”. Ngay sau đó, đã có nhiều lượt chia sẻ thông tin trên, gây lo lắng cho người dân trong khu vực.

* Tính đến 15 giờ ngày 17-2, TP Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19. Hiện thành phố đang tiến hành tổng lực các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Cụ thể, Hà Nội đang tiến hành giám sát tại bệnh viện 68 trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19. Trong đó, 66 trường hợp đã xét nghiệm âm tính với Covid-19, hai trường hợp còn lại chưa có kết quả xét nghiệm và tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ. Hiện tại còn 336 trường hợp đi về từ vùng dịch phải tiếp tục cách ly theo dõi.

Cục Quản lý thị trường thành phố đã kiểm tra, xử phạt những tổ chức, cá nhân “găm hàng”, tăng giá bất hợp lý; đến nay xử lý 174 vụ, thu giữ gần 680 nghìn khẩu trang và hơn 7.000 dung dịch sát khuẩn. Công an thành phố lập hồ sơ xử lý 11 trường hợp đăng tin, bài sai sự thật về dịch bệnh trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, Sở Y tế giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh qua sân bay quốc tế Nội Bài.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP Hà Nội.

Theo đánh giá của Sở Y tế, mặc dù hiện tại Hà Nội chưa ghi nhận ca mắc, nhưng một số huyện của Vĩnh Phúc đang có dịch, tiềm ẩn nguy cơ xâm nhập sang các tỉnh, thành phố khác, trong đó có Hà Nội. Do vậy, cần tiếp tục nâng cao sự chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ các trường hợp về từ vùng dịch, kịp thời phát hiện ca nghi ngờ mắc bệnh để cách ly, khoanh vùng xử lý. Nhìn chung, việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn đang phát huy hiệu quả tốt. Tuy nhiên, đề phòng tình hình dịch bệnh chuyển biến theo chiều hướng không tích cực, thành phố đã sẵn sàng cơ sở vật chất gồm 5.600 giường bệnh cách ly để điều trị cho người nhiễm Covid-19. Trong trường hợp số lượng trên chưa đáp ứng yêu cầu, thành phố sẽ huy động các phòng khám đa khoa trong và ngoài công lập, cũng như các trạm y tế.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá cao các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, vào cuộc chống dịch quyết liệt, bài bản; công tác tuyên truyền đồng bộ, có hiệu quả đến toàn bộ người dân và du khách đến địa bàn Hà Nội; triển khai nhiều biện pháp tiêu trùng khử độc. Vì vậy đến thời điểm này ghi nhận trên địa bàn chưa có trường hợp bị lây nhiễm chéo Covid-19.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng nhấn mạnh vai trò của cộng đồng trong việc phát hiện, giám sát các trường hợp đi về từ vùng dịch để cơ quan chức năng có thể cách ly. Địa bàn Thủ đô là nơi có nhiều nguy cơ lây nhiễm, quan điểm chỉ đạo là không được chủ quan với tình hình dịch bệnh trên thế giới và tại Việt Nam.

BẢO VĂN; GIANG NAM / Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: