Ban Dân tộc HĐND tỉnh

Chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, khảo sát

15/04/2021 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 15/04/2021 | 09:00

STO - Trên cơ sở nghị quyết về Chương trình hoạt động giám sát của HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định, hoàn thành các nội dung theo chương trình giám sát, khảo sát hàng năm và nhiệm vụ do Thường trực HĐND tỉnh phân công. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban HĐND tỉnh, sở, ngành chức năng nhằm không ngừng cải tiến, nâng cao phương thức, chất lượng và hiệu quả giám sát. Các nội dung khảo sát, giám sát tập trung vào việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, các nghị quyết của HĐND tỉnh và những vấn đề bức xúc được quan tâm ở các địa phương.

Nhiệm kỳ qua, trên cơ sở chương trình hoạt động giám sát hàng năm của Thường trực HĐND tỉnh, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã phối hợp với các ban HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và ngành chức năng tiến hành các chuyên đề giám sát về các quyết định, chương trình của Chính phủ và bộ, ngành về giảm nghèo, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, giáo dục...

Ban Dân tộc HĐND tỉnh thường xuyên giám sát việc thực hiện chính sách giảm nghèo tại các địa phương. Ảnh: THÚY LIỄU

Bên cạnh đó, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã thực hiện hàng chục cuộc khảo sát, với các nội dung liên quan đến thực hiện chính sách dân tộc, những vấn đề bức xúc ở địa phương, kể cả các quyết định của Chính phủ, của tỉnh về thực hiện chính sách hỗ trợ di dân thực hiện định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số đến năm 2015; Dự án Cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện chủ yếu là đồng bào Khmer; chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các ấp, xã đặc biệt khó khăn; chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số; các mô hình dạy nghề, phát triển ngành nghề truyền thống phù hợp, nâng cao thu nhập cho phụ nữ dân tộc thiểu số...

Qua các đợt giám sát, ban có báo cáo đánh giá kết quả, kiến nghị thiết thực với bộ, ngành Trung ương, UBND cấp tỉnh, cấp huyện để giúp cho chính quyền các cấp chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến chính sách dân tộc trên địa bàn. Nhìn chung, kết quả các kiến nghị, đề xuất của ban được chính quyền các cấp, ngành có liên quan quan tâm tiếp thu và có biện pháp triển khai tổ chức thực hiện.

Ngoài hoạt động giám sát, khảo sát, Ban Dân tộc HĐND tỉnh còn thực hiện công tác tiếp xúc cử tri và tiếp công dân. Đây là hoạt động diễn ra đều đặn vào thời điểm trước và sau mỗi kỳ họp HĐND tỉnh nhằm cung cấp thông tin đến cử tri về những chủ trương, chính sách mới của tỉnh và kết quả trả lời kiến nghị của cử tri, tiếp tục ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri đối với các cơ quan hữu quan, nhất là những ý kiến có liên quan đến lĩnh vực của ban, thành viên phụ trách...

Thông qua hoạt động giám sát, khảo sát, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã tham mưu Thường trực HĐND tỉnh và HĐND tỉnh xây dựng nghị quyết và quyết định các vấn đề liên quan đến lĩnh vực thực hiện chính sách dân tộc. Đồng thời, ban phối hợp tốt với các ban của HĐND tỉnh trên các lĩnh vực. Đối với UBND tỉnh và các sở, ngành chuyên môn khi xây dựng chương trình, đề án có nội dung liên quan đến thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn đều có phối hợp, trao đổi và trong các cuộc giám sát, khảo sát, lãnh đạo sở, ngành có liên quan đều được ban mời tham gia. 

Để đạt được hiệu quả tốt trong công tác giám sát, khảo sát, Ban Dân tộc HĐND tỉnh luôn thực hiện tốt vai trò, chức năng theo luật định, giữ mối liên hệ giữa đại biểu dân cử với cử tri; kịp thời tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng; duy trì mối quan hệ phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các phòng, ban chuyên môn của HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các ban ngành, đoàn thể. 

Song song đó, nắm chặt tình hình ở địa phương, cơ sở, bức xúc xã hội đề ra kế hoạch giám sát, khảo sát phù hợp; xây dựng kế hoạch và đề cương phục vụ các đợt giám sát, khảo sát thật cụ thể; nâng cao ý thức trách nhiệm của từng thành viên ban trong hoạt động giám sát, khảo sát. Đồng thời, thường xuyên tổ chức và nâng cao chất lượng của các cuộc khảo sát chuyên đề, sẽ là hoạt động hữu ích làm cơ sở cho các kiến nghị, đặc biệt phục vụ tốt hơn cho hoạt động thẩm tra văn bản của ban.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: