Chùa Som Rong

22/07/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 22/07/2017 | 06:00

STO - Một lần đi công tác đến địa bàn Phường 5 (TP. Sóc Trăng), chúng tôi chú ý đến cổng chào với 5 ngọn tháp được trang trí theo phong cách Khmer, sừng sững vươn lên giữa trời. Đó chính là cổng chào của chùa Som Rong, tọa lạc tại số 367, đường Tôn Đức Thắng. Cổng màu hồng với các phù điêu đắp nổi nhiều biểu tượng của văn hóa Phật giáo Nam tông được sơn nhũ vàng, như: chim thần Krud, rắn Naga…

Dạo bước theo lối cổng chào độ vài chục mét, những khối kiến trúc kỳ vĩ hiện ra trước mắt chúng tôi, trong đó có một khối kiến trúc được trang trí với những màu tươi tắn, sặc sỡ và to lớn nhất, vừa hiện đại nhưng cũng vừa thấm đượm màu sắc truyền thống của đồng bào Khmer, đó là sala của chùa. Đến sala, chúng tôi được gặp thượng tọa Lý Đức - Trụ trì chùa Som Rong, Phó trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh và được thượng tọa giới thiệu về chùa cũng như văn hóa, phong tục của đồng bào Khmer.

Sala chùa Som Rong với kiến trúc độc đáo và những mảng màu tươi tắn.

Theo thượng tọa Lý Đức, chùa Som Rong (tên đầy đủ là chùa Bôtum Vong Sa Som Rong) được xây dựng trước tiên ở khu đất bên kia đường. Theo các thư tịch còn lưu trữ được, phật tử bổn tự cúng dường khu đất này nên sư sãi và bà con phật tử địa phương mới thống nhất dời sang đây. Ngôi chùa đầu tiên được xây dựng cũng chỉ bằng gỗ, lá đơn giản. Đến năm 2000, chánh điện mới của chùa được khánh thành bằng vật liệu kiên cố nhưng với kiến trúc cũng khá đơn giản. Năm 2013, qua vận động, thượng tọa Lý Đức cho xây dựng mới tòa nhà sala hiện nay và một số khối kiến trúc mới để tòa tam bảo ngày càng được trang nghiêm hơn. Công việc xây dựng trải qua 4 năm, đến ngày 31-1-2017, sala chùa Som Rong chính thức khánh thành.

Thượng tọa Lý Đức giải thích: “Khối kiến trúc này được kết hợp sử dụng làm sala, giảng đường và cả tăng xá. Nhiều người cũng hỏi tôi kiến trúc này là của người Khmer hay người Thái vì thấy phong cách khá lạ. Kiến trúc này là của người Khmer, nhưng tôi kết hợp vừa truyền thống, vừa hiện đại và nhất là phối màu để sao cho bà con phật tử cúng dường tiền của xây dựng, cảm thấy thật hài lòng vì bổn tự đã có được những điểm nhấn thật độc đáo”. 

Đưa chúng tôi tham quan chánh điện, thượng tọa cho biết hiện nay đang vào mùa an cư kiết hạ của Phật giáo, sư sãi sẽ không ra khỏi chùa mà tập trung lại để nghiên cứu, học tập đạo pháp. Theo truyền thống, bà con phật tử sẽ cúng dường những cây nến để thắp sáng phục vụ việc học tập của chư tăng. Nhu cầu thắp nến đã không còn do được thay thế bởi đèn điện nhưng một phong tục truyền thống thì không thể bỏ đi trong ngày một, ngày hai nên hiện nay bổn tự chỉ thắp nến những khi hành lễ hay có sư sãi đến chánh điện học tập, chứ không thắp sáng liên tục như trước để tránh hỏa hoạn.

Trong chùa Khmer có rất nhiều tượng phật, nhưng tất cả chỉ là tượng của Phật Thích Ca Mâu Ni, giải thích điều này, thượng tọa cho biết do bà con phật tử Khmer có phong tục thỉnh sư sãi đến nhà thuyết pháp. Mà như vậy thì cũng phải thỉnh tượng phật đến nhà. Do đó, những ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer đều có nhiều tượng phật để phục vụ nhu cầu của bà con. Dạo bước trong khuôn viên chùa, chúng tôi còn phát hiện một tòa bảo tháp với kích thước khá hoành tráng, trên tháp là tượng Phật Thích Ca đang ngồi thiền. Kiến trúc này được sơn màu xám, vừa toát lên vẻ hiện đại lại vừa uy nghi, cổ kính như những kiến trúc bằng đá nguyên khối. Tất cả những kiến trúc mới này đều được xây dựng từ ý tưởng của thượng tọa Lý Đức, góp phần tô điểm cho khuôn viên tự viện có dáng dấp hiện đại, sánh ngang với những cảnh chùa đẹp của các nước thuộc khu vực văn hóa Phật giáo Nam tông. 

Thượng tọa Lý Đức cho biết thêm: “Chùa đã được UBND tỉnh đồng ý cho xây dựng một tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn ngoài trời với kích thước dài 63m, cao 18m. Dự kiến khoảng tháng 9, 10 năm nay sẽ khởi công và sau khoảng 3 - 4 năm sẽ hoàn thành, tùy vào sự cúng dường của phật tử. Chúng tôi cũng rất hy vọng những dự kiến của thượng tọa sớm được hoàn thành để tỉnh nhà có thêm một ngôi tự viện khang trang, một địa điểm du lịch tâm linh hấp dẫn du khách gần xa. 

Anh Thụy

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: