Chung tay chăm lo cho trẻ em

15/03/2018 19:20 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: KGT
  • Thứ Năm, 15/03/2018 | 19:20

STO - Nét mặt đầy vẻ hớn hở, em Đặng Thị Nhật Thanh ở xã Phú Mỹ (Mỹ Tú), học viên lớp dạy nghề may cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt xã Phú Mỹ bộc bạch: “Gia đình em nghèo, ba mẹ làm thuê. Em rất vui mừng khi được tham gia lớp dạy nghề may trong năm 2017. Bây giờ khi học xong, em đã có thể tìm việc làm để phụ giúp cha mẹ”. Đây cũng là niềm vui chung của nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh được thụ hưởng từ các chương trình, hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh phối hợp tổ chức.

Thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh nói riêng luôn được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện tốt, xem đây là nhiệm vụ có ý nghĩa thiết thực. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các ngành, các cấp tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Phối hợp UBND huyện Kế Sách tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động Vì trẻ em” năm 2017 gắn với vận động Quỹ Bảo trợ trẻ em. Điểm tư vấn - công tác xã hội với trẻ em TP. Sóc Trăng tiếp nhận và tư vấn 32 trường hợp, trong đó có 24 trường hợp là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và 8 em là trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Phối hợp các sở, ngành, đoàn thể liên quan tổ chức Ngày hội thiếu nhi hè với hơn 300 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tham dự. Tổ chức Diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói” năm 2017, thu hút gần 800 em tham dự. Phối hợp cấp thẻ BHYT cho 132.412/135.859 trẻ dưới 6 tuổi, chiếm 97,46%.

Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em. Ảnh: KGT

Phòng lao động – thương binh và xã hội các huyện phối hợp với các ban ngành, đoàn thể vận động các tổ chức xã hội, các mạnh thường quân tổ chức thăm và tặng hơn 80.000 phần quà cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng hành động Vì trẻ em và Tết Trung thu với tổng số tiền hơn 11 tỉ đồng. Tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí dành cho trẻ em. Đồng thời, nhân rộng mô hình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; tổ chức đánh giá, kiểm định tiêu chí Ngôi nhà an toàn đối với các xã thực hiện mô hình Ngôi nhà an toàn và phòng, chống tai nạn, thương tích. Kết quả, sau khi đánh giá các tiêu chí Ngôi nhà an toàn đã công nhận 15.220/24.850 gia đình đạt tiêu chí Ngôi nhà an toàn, chiếm 61,24%. Tổ chức 11 lớp dạy bơi cho 275 trẻ em trên địa bàn các xã, phường, thị trấn. Qua đó, nâng cao kiến thức, kỹ năng an toàn cho trẻ em trong môi trường nước, kỹ năng xử lý khi có người gặp tai nạn, đặc biệt là bị đuối nước và thu hút sự tham gia tích cực của các gia đình trong việc phòng, chống đuối nước cho trẻ em. 

Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Thới An (Trần Đề) Nguyễn Hải Quân phấn khởi cho biết: “So với trước khi thực hiện mô hình Ngôi nhà an toàn, số lượng trẻ em bị tai nạn, thương tích giảm xuống rõ rệt, nhận thức của người dân trên địa bàn cũng được nâng lên, bà con có ý thức hơn khi sắp xếp các vật dụng trong gia đình để tạo môi trường an toàn cho trẻ”.

Bên cạnh đó, còn triển khai thực hiện mô hình gia đình, cá nhân nhận nuôi dưỡng có thời hạn; mô hình dạy nghề gắn với đào tạo việc làm cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua đó, động viên, khích lệ các em vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống; tạo được niềm tin trong nhân dân vào công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhất là công tác chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, mang đến niềm vui, niềm động viên, khích lệ to lớn đối với gia đình các em.

Bà Thái Thị Hiền ở ấp Đầy Hương 3, xã Thạnh Thới An (Trần Đề) bộc bạch: “Các cấp chính quyền quan tâm chăm lo cho trẻ em ở địa phương nhiều lắm. Các cháu được cấp phát thẻ BHYT đầy đủ, tặng quà dịp tết, tổ chức lớp dạy bơi cho trẻ em; thường thăm hỏi các cháu. Đây là niềm động viên để chúng tôi tiếp tục cố gắng vươn lên trong cuộc sống, có điều kiện chăm lo cho con cái tốt hơn”.

Trưởng Phòng Bảo vệ, Chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thanh Đông cho biết: “Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành cấp trên, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể liên quan và các địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em năm 2017 triển khai đúng tiến độ đề ra. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật ngày càng được chú trọng, đổi mới về nội dung và hình thức, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được mọi tầng lớp nhân dân nhận thức đúng đắn, đại bộ phận người dân đã chuyển đổi từ nhận thức sang hành động thiết thực, nhân dân đồng tình hưởng ứng, đã góp phần làm cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ngày càng được nâng cao”.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: