Chung tay chống rác thải nhựa để bảo vệ sức khỏe và môi trường

29/12/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 29/12/2018 | 06:00

STO - Ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa, túi nilông không chỉ gây ra những tác hại đối với môi trường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Các chất thải này phải mất từ vài trăm năm đến cả ngàn năm mới có thể tự phân hủy được nếu không bị tác động của ánh sáng mặt trời.

Đoàn viên, thanh niên thu gom rác, chất thải nhựa ở khu vực nông thôn.

Hiện nay, việc sử dụng túi nilông, chất thải nhựa ở Việt Nam nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng còn rất phổ biến. Theo số liệu của Sở Tài nguyên và Môi trường, tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng khoảng 650 tấn/ngày. Trong đó, chất thải rắn sinh hoạt đô thị khoảng 400 tấn/ngày, chất thải rắn sinh hoạt phát sinh tại nông thôn trên 250 tấn/ngày. Tuy không có số thống kê cụ thể về chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh, nhưng với sự phát triển kinh tế - xã hội như hiện nay thì chất thải nhựa phát sinh từ nhu cầu sử dụng của người dân không phải là ít.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, rác thải nhựa, túi nilông được làm từ những chất khó phân hủy, khi thải ra môi trường phải mất từ hàng chục, thậm chí hàng trăm năm mới bị phân hủy hoàn toàn. Sự tồn tại của nó trong môi trường sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đất và nước, bởi nhựa, túi nilông lẫn vào đất sẽ ngăn cản ôxy đi qua đất, gây xói mòn đất, làm cho đất bạc màu, không tơi xốp, kém chất dinh dưỡng, từ đó làm cho cây trồng chậm tăng trưởng. Nghiêm trọng hơn, các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng, đất và nước bị ô nhiễm bởi các chất thải nhựa sẽ ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp tới sức khỏe con người.

Chị em phụ nữ ở huyện Châu Thành thu gom các vật dụng bằng nhựa đã qua sử dụng để bán ve chai.

Thực tế nhiều loại hộp nhựa, túi nilông khi chôn lấp chúng dưới đất sẽ ảnh hưởng tới môi trường đất và nước, còn khi đốt thì chúng sẽ tạo ra khí thải có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người… Cùng với đó, các loại túi nilông màu khi dùng để đựng thực phẩm có thể khiến thực phẩm nhiễm chì cũng gây tác hại cho người sử dụng. Các nghiên cứu gần đây cho thấy, thức ăn nóng đựng trong túi nilông, hộp nhựa bị nhiễm độc rất cao.

Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã tuyên truyền, vận động các hội viên cùng chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi nilông… Các mô hình, như: Tổ “Phụ nữ biến rác thành tiền” hay Tổ phụ nữ “Nói không với túi nilông” được các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh triển khai đã góp phần giảm thiểu ô nhiễm từ chất thải nhựa. Các mô hình thu gom bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật cũng được Sở Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ cho một số địa phương đặt tại khu vực có nhiều diện tích trồng lúa, bước đầu đã đem lại hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường nông thôn và đang được một số địa phương nhân rộng.

Trong tháng 12-2018, UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Mục tiêu của kế hoạch nhằm khuyến khích từng hộ gia đình, khu dân cư, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại sử dụng các sản phẩm thay thế chất nhựa để thân thiện với môi trường. UBND tỉnh cũng kêu gọi các tổ chức, cá nhân cùng hành động để giảm gánh nặng ô nhiễm từ chất thải nhựa và nilông tới môi trường tự nhiên và sức khỏe con người. Để thực hiện được mục tiêu này, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa; tùy theo điều kiện của địa phương mà thực hiện phong trào chống rác thải nhựa… UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ tiếp cận các thông tin về những công nghệ sản xuất các sản phẩm thay thế túi nilông, đồ nhựa dùng 1 lần. Qua đó phổ biến, khuyến khích doanh nghiệp nghiên cứu, ứng dụng vào sản xuất.

Để hạn chế rác thải nhựa, túi nilông trên địa bàn tỉnh đạt được những mục tiêu của tỉnh đề ra thì cần được các cấp, các ngành tích cực vào cuộc hơn và mỗi người dân cũng cần chung tay hạn chế sử dụng các sản phẩm làm từ nilông, nhựa để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và gia đình, góp phần bảo vệ môi trường sống ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: