Đời sống văn hóa tại một phường trung tâm TX. Vĩnh Châu

12/08/2017 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 12/08/2017 | 13:00

STO - Là trung tâm của TX. Vĩnh Châu, thế nhưng cho đến thời điểm này, Phường 1 nói riêng và TX. Vĩnh Châu nói chung vẫn còn rất khó khăn về cơ sở vật chất văn hóa. Đồng chí Phạm Kiều Nhi - Phó Chủ tịch UBND Phường 1 chia sẻ: “Theo kế hoạch, Phường 1 sẽ không xây dựng nhà văn hóa cấp xã. Vì là địa bàn trung tâm, phường sẽ được thụ hưởng các cơ sở vật chất văn hóa của thị xã đặt tại địa phương”.

Tuy nhiên, vấn đề xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao của TX. Vĩnh Châu cũng vướng phải một số khó khăn nhất định. Đồng chí Phạm Thị Hương - Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin TX. Vĩnh Châu cho biết: “Hiện nay, UBND TX. Vĩnh Châu đã có quy hoạch xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã. Nhưng vướng mắc hiện giờ là ở vấn đề giải phóng mặt bằng. Chúng tôi rất hy vọng thị xã sớm giải quyết được vấn đề này. Vì khi xây dựng được, Trung tâm Văn hóa - Thể thao TX. Vĩnh Châu sẽ giải quyết được vấn đề cơ sở vật chất văn hóa cho cả thị xã và Phường 1”. 

Trụ sở Ban nhân dân Khóm 1.

Ở các khóm của Phường 1, cơ sở vật chất văn hóa cũng gặp khó khăn không kém. Toàn phường hiện có 3/7 nhà sinh hoạt cộng đồng (hoặc trụ sở ban nhân dân khóm). Trong đó có 2 khóm sử dụng chung thiết chế văn hóa là Khóm 5 và Khóm 6. Đến trụ sở Ban nhân dân Khóm 1 tọa lạc ngay khu vực trung tâm của phường, chúng tôi mới thấy hết sự khó khăn của địa phương. Trụ sở Ban nhân dân Khóm 1 được xây dựng khá sớm (từ năm 2001) và đã được sửa chữa lại vào khoảng 5 năm trước. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhà sinh hoạt cộng đồng khóm đã xuống cấp và không đảm bảo về diện tích sử dụng, không đảm bảo phục vụ các cuộc họp, sinh hoạt của nhân dân.

Đưa chúng tôi ra khoảng vườn sau trụ sở, đồng chí Lai Văn Minh - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban nhân dân Khóm 1 cho biết, diện tích đất công vẫn còn khoảng 15m chiều dài, nếu xây dựng mới thiết chế văn hóa khóm cũng có thể mở rộng nhằm đảm bảo nhu cầu sinh hoạt văn hóa, hội họp của người dân. 

Tuy cơ sở vật chất của Phường 1 còn khó khăn, nhưng cơ sở vật chất thể thao lại rất đảm bảo. Địa bàn có 2 sân bóng đá tư nhân là sân cỏ nhân tạo (mỗi sân có 2, 3 sân bóng), 4 sân bóng rổ tại các thiết chế văn hóa, tôn giáo, giáo dục của cộng đồng người Hoa, nhiều sân bóng chuyền và bi sắt tại các khóm của cộng đồng người Khmer. Ngoài ra, tại khoảng sân của Thanh Minh cổ miếu còn có 2 CLB võ thuật taekwondo và vovinam sinh hoạt vào buổi chiều cũng quy tụ khoảng 100 võ sinh tham gia luyện tập. Phong trào văn hóa - văn nghệ của địa phương cũng sôi nổi không kém, đặc biệt là ở các trường mầm non, TH và THCS. Hầu như mỗi trường đều thành lập đội văn nghệ để tham gia các liên hoan và biểu diễn phục vụ đầu giờ tại các sự kiện của địa phương. 

Đồng chí Phạm Kiều Nhi cho biết thêm: “Với đặc thù là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số (Hoa chiếm 32,1%, Khmer 26,1%), các phong trào văn hóa - thể thao cần quan tâm đến đặc điểm dân tộc để vận động cho phù hợp. Cộng đồng người Hoa thì yêu thích môn bóng rổ, cộng đồng Khmer yêu thích các môn bóng chuyền, bi sắt. Để phong trào mạnh được như vậy, bên cạnh việc lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, ngành thị xã, công tác tuyên truyền, vận động cũng cần phải khéo léo, đúng đối tượng”.

Hy vọng rằng các cơ sở vật chất văn hóa tại các cấp của Phường 1 nói riêng và TX. Vĩnh Châu nói chung sớm được xây dựng đồng bộ để địa phương không chỉ mạnh về phong trào thể thao mà có sự phát triển toàn diện, nhất là đảm bảo điều kiện cho bà con địa phương khi tham gia hội họp.

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: