Hào hứng với Chương trình “Trao rác thải nhựa nhận phân bón hữu cơ”

14/11/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 14/11/2019 | 06:00

STO - Từ những chai nhựa, ly nhựa, túi nilông… bị bỏ đi nay được nhiều người thu gom và đem đi đổi phân bón hữu cơ. Chương trình “Trao rác thải nhựa nhận phân bón hữu cơ” nhằm khuyến khích người dân thay đổi thói quen trong việc sử dụng các sản phẩm nhựa một lần và phân loại rác thải tại nguồn để góp phần bảo vệ môi trường trong điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay.

Chương trình do Xí nghiệp Xử lý chất thải rắn (Công ty Cổ phần Công trình đô thị) triển khai áp dụng từ ngày 5-11 đến ngày 11-11-2019 trong thời gian diễn ra Hội chợ nông nghiệp – thương mại – du lịch tại Trung tâm Văn hóa Triển lãm Hồ Nước Ngọt. Với 5 chai nhựa, ly nhựa hoặc sản phẩm nhựa khác sẽ đổi được quà là 1 túi phân hữu cơ có trọng lượng 1kg, lượng rác thải nhựa được đem đổi càng nhiều sẽ nhận được các túi phân hữu cơ tương ứng. Đây là loại phân bón được xí nghiệp phân loại từ rác thải và ủ thành phân hữu cơ, bón tốt cho cây trồng và hoa kiểng. Với cách làm hay, sinh động, Chương trình “Trao rác thải nhựa nhận phân bón hữu cơ” đã tạo được ấn tượng, thu hút đông đảo người dân đến tham gia. Thể hiện rõ nhất là có rất nhiều người mang rác đến đổi quà, có người sau khi tham quan mua sắm tại Hội chợ nông nghiệp – thương mại – du lịch và biết đến chương trình đã quay về nhà thu gom rác thải nhựa mang đến đổi phân hữu cơ.

Người dân hào hứng đem rác thải nhựa đến đổi phân hữu cơ. Ảnh: Quốc Kha

Bà Võ Thị Danh (TP. Sóc Trăng) chia sẻ: “Mấy hôm trước, khi biết đến chương trình, tôi đã thu gom trong và ngoài nhà được hơn 60 chai nhựa đến đổi lấy phân bón. Nhận thấy chương trình này thực sự có ích vì giúp giảm rác thải nhựa ra môi trường mà còn được nhận phân hữu cơ để bón cho cây cảnh nên tôi đã cho bạn bè hay cùng tham gia”.

Chỉ sau 2 ngày áp dụng đã có hơn 1.000 chai nhựa được đem đến gian hàng trưng bày của Nhà máy Xử lý chất thải rắn để đổi phân bón. Chị Trần Huỳnh Mai Trang – cán bộ kỹ thuật của Xí nghiệp Xử lý chất thải rắn cho biết: “Tham gia hội chợ lần này, ngoài việc trưng bày và giới thiệu sản phẩm bảo vệ môi trường của xí nghiệp thì thông qua Chương trình “Trao rác thải nhựa nhận phân bón hữu cơ”, đơn vị chúng tôi cũng mong muốn mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường bằng cách giảm sử dụng sản phẩm nhựa để bảo vệ môi trường cho thế hệ sau này”.

Cũng theo chị Trang, chỉ tính riêng tại TP. Sóc Trăng, mỗi ngày Nhà máy Xử lý rác thải tiếp nhận khoảng 130 tấn rác thải, trong đó có rác hữu cơ, rác dơ và rác thải nhựa. Lượng rác thải nhựa hiện nay lẫn trong rác hữu cơ quá nhiều nên quy trình phân loại rác cũng tốn nhiều thời gian và chưa triệt để nên cũng mong muốn người dân cùng chung tay phân loại rác thải tại nguồn để việc xử lý rác hiệu quả hơn.

Các sản phẩm nhựa và túi nilông là những vật dụng phổ biến, trở nên quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Sự ra đời của các sản phẩm này mang lại tiện ích nhưng nó cũng chính là tác nhân gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người. Việc giảm thiểu rác thải nhựa không còn là chuyện riêng của cá nhân hay tổ chức nào, mà đã là vấn đề chung của cộng đồng. Với quyết tâm thực hiện và hưởng ứng mạnh mẽ lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết vấn đề chất thải nhựa và phong trào “Chống rác thải nhựa” của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ngày 30-8-2019, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND về việc tăng cường thực hiện các biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Theo chỉ thị trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa; thực hiện phân loại, thu gom rác thải nhựa có thể tái sử dụng tại cơ quan, đơn vị...; đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh còn yêu cầu không sử dụng bao bì nilông khó phân hủy, nước uống đóng chai, ống hút nhựa, hộp nhựa, các sản phẩm nhựa dùng một lần trong hoạt động hàng ngày tại các cơ quan, đơn vị và trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, tập huấn… do các cơ quan, đơn vị tổ chức.

Thực hiện chỉ thị trên, nhiều cơ quan, đơn vị đã triển khai các hoạt động nói không với sản phẩm nhựa dùng 1 lần. Đáng chú ý nhất là tại các cuộc họp của cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh gần đây đều dùng chai thủy tinh đựng nước tinh khiết để phục vụ nước uống thay vì dùng chai nhựa như trước đây. Ngoài ra, các cấp hội phụ nữ cũng thành lập câu lạc bộ phụ nữ “Hạn chế sử dụng túi nilông và sản phẩm nhựa dùng một lần”; ở các địa phương thuần nông cũng được lắp đặt bể thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng; Tỉnh đoàn cũng triển khai Chương trình “Hành trình thứ 2 của lốp xe”…

Với Chương trình “Trao rác thải nhựa nhận phân bón hữu cơ”, tuy là việc làm nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường từ nơi chúng ta sinh sống.

Quốc Kha

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: