Hướng dẫn phân loại, thu gom, xử lý rác thải trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

30/07/2021 06:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 30/07/2021 | 06:02

STO - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong và ngoài tỉnh, Sở Y tế đã có hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú nhằm đảm bảo phòng, chống dịch gửi đến ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố để có những chỉ đạo kịp thời, trong đó có những hướng dẫn cụ thể về việc phân loại, thu gom, xử lý rác thải trong công tác phòng, chống dịch.

“Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19” nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 ra cộng đồng. Hình thức cách ly y tế tại nhà, nơi ở, nơi lưu trú là phải có phòng riêng; đối tượng cách ly là người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh xác định và các đối tượng khác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hoặc Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và tùy theo diễn biến cụ thể của dịch bệnh, Bộ Y tế tiếp tục hướng dẫn.

Yêu cầu về phòng ở của người được cách ly phải ở phòng riêng và xa khu sinh hoạt chung; phòng cách ly nên đảm bảo thông thoáng khí, không sử dụng điều hòa nhiệt độ, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế các vật dụng trong phòng; nếu có điều kiện nên chọn phòng ở cuối dãy, cuối hướng gió, xa khu vực đông người qua lại; có nhà vệ sinh, xà phòng rửa tay, nước sạch; có thùng rác có nắp đậy, thùng có lót túi màu vàng và dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2”.

Đối với người được cách ly có trách nhiệm không ra khỏi nơi ở, nơi lưu trú trong suốt thời gian cách ly. Ảnh minh họa: HẢI HÀ

Trong yêu cầu việc quản lý chất thải khi cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú là chất thải phát sinh từ cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú bao gồm: khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng thải bỏ của người được cách ly phải được bỏ vào túi đựng chất thải màu vàng, sau đó xịt cồn 70 độ để khử trùng và buộc chặt miệng túi, sau đó bỏ vào thùng đựng chất thải có lót túi, có nắp đậy kín đặt ở trong phòng riêng của người được cách ly.

Trong thời gian cách ly, nếu người được cách ly xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 phải thực hiện khử trùng và xử lý môi trường theo quy định và thu gom tất cả các loại chất thải phát sinh từ phòng cách ly của người mắc hoặc nghi mắc Covid-19 để vận chuyển, xử lý như đối với chất thải lây nhiễm. Hết thời gian cách ly, nếu người được cách ly không xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì hướng dẫn đơn vị thu gom rác thải sinh hoại thu gom túi đựng chất thải và xử lý như chất thải sinh hoạt thông thường.

Vấn đề về môi trường trong quá trình tổ chức thực hiện cách ly thì UBND xã, phường, thị trấn nơi có người được cách ly chỉ đạo các đơn vị thu gom rác thải sinh hoạt và các cơ sở xử lý chất thải nguy hại trên địa bàn thực hiện nghiêm, đúng quy định và cung cấp số điện thoại đường dây nóng để người được cách ly hoặc thành viên trong gia đình người được cách ly liên hệ khi cần thiết.

Đối với ban quản lý, người quản lý, chủ hộ khu chung cư, ký túc xá, khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương và các đơn vị có liên quan trong việc tổ chức thực hiện cách ly. Cung cấp đầy đủ khẩu trang cho người được phân công giám sát cách ly. Bố trí thùng đựng rác có nắp đậy, dung dịch sát khuẩn tay nhanh tại khu vực sảnh chờ, hành lang, cầu thang bộ, cửa cầu thang máy (nếu có). Tổ chức vệ sinh khử trùng khu vực sinh hoạt chung, ưu tiên việc khử trùng bằng cách lau, rửa nền nhà, tường, bàn ghế, các đồ vật tại khu vực công cộng, khu vệ sinh chung, cầu thang bộ, thang máy nếu có (khử trùng ít nhất 1 lần/ngày); tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, lan can; nút bấm, cabin thang máy (khử trùng ít nhất 2 lần/ngày); tổ chức thu gom rác thải và xử lý hàng ngày… Nhân viên y tế có trách nhiệm hướng dẫn ban quản lý, người quản lý, chủ hộ, thành viên trong gia đình người được cách ly cách thức khử trùng nơi ở, như: lau nền nhà, bề mặt các vật dụng...

Người được cách ly có trách nhiệm không ra khỏi nơi ở, nơi lưu trú trong suốt thời gian cách ly; đồng thời phải thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn khác; không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân, như: chén, đũa, muỗng, ly, bàn chải đánh răng, khăn mặt... Đồng thời có trách nhiệm thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng để xử lý theo quy định. Thành viên trong hộ gia đình nơi ở, nơi lưu trú hạn chế tiếp xúc với người được cách ly, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi cần tiếp xúc và phải lau nền nhà, bề mặt dụng cụ, tay nắm cửa ở nơi ở, nơi lưu trú hàng ngày bằng các chất tẩy rửa thông thường hoặc dung dịch khử trùng.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: