Nâng cao vai trò của cộng đồng dân cư trong giám sát về môi trường

16/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 16/05/2018 | 06:00

STO - Nếu nhiều năm trước đây, chỉ có cơ quan chức năng mới có thẩm quyền giám sát công tác bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp thì vài năm gần đây, với việc thành lập tổ đại diện cộng đồng dân cư bảo vệ môi trường đã giúp người dân có thêm quyền giám sát, yêu cầu chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cung cấp thông tin về bảo vệ môi trường.

Hơn nửa tháng nay, nhiều nông dân ở các ấp: Sóc Xoài, Tá Biên của xã Phú Mỹ (Mỹ Tú) đã an tâm hơn trong sản xuất, kinh doanh khi tình trạng ô nhiễm môi trường từ Nhà máy xử lý chất thải rắn TP. Sóc Trăng và các vùng lân cận đã được khắc phục. Đáng quan tâm hơn, việc thành lập tổ đại diện cộng đồng dân cư ở 2 ấp trên vào khoảng cuối tháng 4 vừa qua đã giúp người dân nơi đây có quyền giám sát về công tác bảo vệ môi trường của Nhà máy xử lý chất thải rắn theo Luật Bảo vệ môi trường.

Tổ đại diện cộng đồng dân cư bảo vệ môi trường của ấp Sóc Xoài và ấp Tá Biên chụp ảnh lưu niệm cùng cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Theo đó, Tổ đại diện cộng đồng dân cư bảo vệ môi trường ấp Sóc Xoài và ấp Tá Biên có 6 thành viên tham gia do người dân bầu ra, có xác nhận của chính quyền địa phương. Trước đây, trong quá trình hoạt động, Nhà máy xử lý chất thải rắn TP. Sóc Trăng và các vùng lân cận đã xả thải ra ngoài kênh, làm ảnh hưởng đến việc trồng lúa, hoa màu của nông dân. Trước tình hình này, nông dân đã phản ánh với chính quyền địa phương và đã được khắc phục ô nhiễm.

Ông Lý Diệm, ở ấp Sóc Xoài - Tổ trưởng Tổ đại diện cộng đồng dân cư bảo vệ môi trường cho biết: “Khi tổ đại diện được thành lập, chúng tôi thấy phấn khởi hơn vì thông qua tổ, bà con nông dân sẽ có thêm vai trò giám sát và phối hợp với doanh nghiệp trong vấn đề bảo vệ môi trường”.

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), Luật Bảo vệ môi trường có quy định về việc thành lập tổ đại diện cộng đồng dân cư ở những nơi sản xuất, kinh doanh có tác động đến môi trường. Do đó, Sở TN-MT đã chọn một số điểm có nguy cơ, tiềm ẩn gây ô nhiễm môi trường để thành lập tổ với mục đích nhằm tăng cường sự giám sát của người dân đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn dân cư. Theo đó, tổ có quyền yêu cầu chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cung cấp thông tin về bảo vệ môi trường thông qua đối thoại trực tiếp hoặc bằng văn bản; thu thập, cung cấp thông tin về môi trường cho cơ quan có thẩm quyền và chịu trách nhiệm về thông tin cung cấp… Ngoài ra, đại diện tổ cũng được vào nhà máy, công ty để giám sát về công tác bảo vệ môi trường, điều mà trước đây người dân không được thực hiện.

Song song đó, với việc thành lập tổ đại diện cộng đồng dân cư bảo vệ môi trường còn giúp tránh xung đột giữa người dân và doanh nghiệp, khi người dân trực tiếp gặp doanh nghiệp để trao đổi về tình hình ô nhiễm môi trường thì hai phía sẽ có cách xử lý phù hợp hơn.

Ông Vương Văn Việt - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công trình đô thị (đơn vị quản lý Nhà máy xử lý chất thải rắn) cho biết: “Việc thành lập tổ đại diện cộng đồng dân cư phù hợp với tình hình hiện nay. Giữa doanh nghiệp và người dân trong khu vực sẽ có sự gắn kết tốt hơn, qua đó chúng tôi sẽ nhận được sự phản ánh kịp thời của người dân khi có xảy ra vấn đề về môi trường”.

Ô nhiễm môi trường là một trong những thách thức đối với nhiều địa phương, đặc biệt ở những nơi đông dân cư. Do đó, thời gian qua, Sở TN-MT  đã phối hợp với chính quyền của một số địa phương để thành lập các tổ đại diện cộng đồng dân cư ở các địa bàn, như: Phường 2 (TP. Sóc Trăng); xã An Hiệp (Châu Thành); Cảng cá Trần Đề (Trần Đề)... Thành viên trong tổ đại diện ở một số nơi chịu tác động môi trường cũng đã phát huy vai trò và trách nhiệm của mình bằng cách tìm hiểu thực tế về công tác bảo vệ môi trường của các công ty, nhà máy và được các đơn vị này cung cấp thông tin về bảo vệ môi trường. Vai trò của cộng đồng dân cư trong công tác bảo vệ môi trường sẽ ngày càng được nhân rộng và phát huy khi dự kiến trong thời gian tới, Sở TN-MT sẽ thành lập thêm các tổ ở một số khu vực có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Với việc thành lập tổ đại diện cộng đồng dân cư bảo vệ môi trường trong thời gian qua thì vai trò, trách nhiệm giám sát của cộng đồng dân cư đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường ngày càng được nâng cao. Các tổ đại diện còn là “kênh thông tin” quan trọng của cơ quan chức năng trong việc phản ánh tình hình thực tế các vấn đề ô nhiễm môi trường ở địa phương.

Quốc Kha

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: