Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững - Truyền thông và giảm nghèo về thông tin

Nghị định số 116 - “tiếp sức” cho học sinh nghèo vùng đặc biệt khó khăn đến trường

14/12/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 14/12/2017 | 06:00

STO - Chính sách hỗ trợ đối với học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn (gọi tắt là Nghị định số 116) đã giúp các em học sinh vượt qua khó khăn của cuộc sống thường ngày, góp phần chia sẻ kinh phí đối với ngành giáo dục, từ đó từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

TP. Sóc Trăng có địa bàn Phường 5 (gồm Khóm 3, 4, 5) được công nhận là khóm đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 582/QĐ-TTg, ngày 28-4-2017, vì vậy đầu năm học 2017 – 2018, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Sóc Trăng tiến hành triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ cho học sinh đủ điều kiện được hưởng theo Nghị định số 116. Cụ thể có 3 đơn vị trường được hưởng chính sách hỗ trợ gạo là: Trường THCS Tôn Đức Thắng, Trường Tiểu học Kim Đồng và Trường Tiểu học Phường 5.

Học kỳ I vừa qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Sóc Trăng đã phân bổ gạo cho học sinh theo định mức hỗ trợ là 15kg gạo/học sinh/tháng, cụ thể: Trường Tiểu học Kim Đồng có 87 học sinh được nhận; Trường Tiểu học Phường 5 có 14 học sinh được nhận; Trường THCS Tôn Đức Thắng có 18 học sinh được nhận. Đồng thời, để gạo kịp thời đến với các em học sinh nghèo, ngay khi tiếp nhận, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các văn bản hướng dẫn các trường thực hiện quy trình cấp phát gạo đúng đối tượng theo danh sách đã được phê duyệt, cấp phát đầy đủ số lượng (5 tháng của học kỳ I và 4 tháng của học kỳ II). Ngay sau khi gạo được vận chuyển về tới trường, học sinh hoặc phụ huynh trực tiếp đến ký nhận vào danh sách và nhận gạo hỗ trợ.

Trường Tiểu học Kim Đồng là một trong những trường có nhiều học sinh được nhận hỗ trợ theo Nghị định số 116.

Là một trong những điểm trường được nhận gạo hỗ trợ, thầy Nguyễn Trường Thắng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, Khóm 3 (Phường 5) cho biết: “Trường có số lượng học sinh được hỗ trợ gạo cũng khá nhiều, qua đó góp phần khuyến khích các em học tập, cải thiện được tình trạng bỏ học. Riêng trong học kỳ II này, trường đang lập danh sách và dự kiến số em được hỗ trợ gạo sẽ tăng lên khoảng 30 em, do danh sách đợt rồi còn sót lại”.

Được biết, Phường 5 là một phường vùng ven của TP. Sóc Trăng và có đông đồng bào Khmer sinh sống, đối với các khóm đặc biệt khó khăn thì nguồn thu nhập chính của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp hoặc đi làm thuê, chính vì vậy con đường tới trường với nhiều em là muôn vàn gian khó. Thế nhưng từ khi có chính sách hỗ trợ gạo, con đường đến trường đã bớt gian truân hơn. Nhận được bao gạo hỗ trợ, em Lý Thị Tú Em, học sinh lớp 5/2, Trường Tiểu học Kim Đồng đã không giấu được sự xúc động: “Nhà con có 6 anh chị em, cha mẹ thì đi làm thuê ở thành phố, con ở nhà với bà ngoại, có gạo này con đem về cho ngoại nấu cho mấy anh chị em con ăn, con được cho gạo con rất mừng”.

Đó không chỉ là niềm vui của các em học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng, mà còn là niềm vui chung của trên 12.000 lượt học sinh trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ gạo trong học kỳ I năm học 2017 - 2018. Chính sách hỗ trợ gạo cho học sinh ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đến đời sống an sinh xã hội, với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Qua đợt tiếp nhận, cấp phát gạo, các bậc phụ huynh và các em học sinh càng hiểu biết rõ hơn về quyền lợi và trách nhiệm của mình; đồng thời các em học sinh tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học, tinh thần tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo để thi đua học tập đạt kết quả tốt, xứng đáng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước.

Được biết, năm học 2017 - 2018 là năm đầu tiên địa bàn TP. Sóc Trăng thực hiện chính sách hỗ trợ gạo theo Nghị định số 116 của Chính phủ. Bà Dương Thị Ngọc Diễm - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Sóc Trăng cho biết: “Nghị định số 116 thật sự rất có ý nghĩa, đã giúp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường, từ đó góp phần duy trì sĩ số học sinh và chia sẻ kinh phí với ngành giáo dục, đó cũng là nguồn động viên giúp các em chăm lo học tốt. Từ khi tiếp nhận chính sách, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố luôn quan tâm và có phân công một cán bộ phụ trách. Trong học kỳ I, các trường đã thực hiện phát gạo kịp thời và học kỳ II này chúng tôi đang làm danh sách đề nghị tiếp tục hỗ trợ”.

Mỗi tháng 15kg gạo - với nhiều người số gạo này không lớn, nhưng với các em học sinh ở những vùng khó khăn thực sự là món quà nâng bước các em đến trường. Đây là chính sách mang giá trị nhân văn rất lớn.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: