Phát huy vai trò hội chữ thập đỏ trong đảm bảo an sinh xã hội

25/07/2021 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 25/07/2021 | 06:01

STO - Bằng những hoạt động ý nghĩa và thiết thực, thời gian qua, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, là “cầu nối” trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại địa phương. Qua đó khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đặc biệt là tại các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Trong 6 tháng đầu năm nay, các cấp hội CTĐ không ngừng đổi mới hình thức hoạt động nhân đạo theo phương châm dựa vào cộng đồng. Với vai trò là tổ chức xã hội nhân đạo, hội CTĐ các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, cùng với đó là tích cực, chủ động phối hợp với tổ chức, cá nhân thực hiện nhiều hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo, chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu ban đầu, hiến máu nhân đạo, phòng ngừa, ứng phó thảm họa thiên tai…

Các cấp hội thực hiện nhiều hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo. Ảnh. H.NHƯ

Các phong trào của hội đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng. Tiêu biểu như: cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã được các cấp hội triển khai theo hướng trợ giúp thường xuyên, tính đến nay có 1.340 hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được các tổ chức, cá nhân đăng ký trợ giúp, đạt 86% trên tổng số đối tượng được lập hồ sơ trợ giúp, với trị giá tiền và vật chất hơn 1,6 tỉ đồng.

Nhằm kết nối - sẻ chia và lan tỏa nhân Tháng Nhân đạo năm 2021 với chủ đề “Chung sức vì nhân đạo - vì cộng đồng an toàn”, Hội CTĐ tỉnh đã tham mưu và được sự chấp thuận của Tỉnh ủy cho phép Tỉnh hội tổ chức hội nghị trực tuyến tại 121 điểm cầu trong toàn tỉnh, cũng tại hội nghị này đã vận động được 425 triệu đồng làm quỹ cứu trợ khẩn cấp.

Cũng nhân Tháng Nhân đạo, các cấp hội tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ đóng góp tiền mặt, lương thực và các nhu yếu phẩm, xây dựng cầu nông thôn, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, trao học bổng, cấp xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Kết quả, toàn hội đã trợ giúp cho trên 24.000 lượt người, với tổng trị giá gần 10 tỉ đồng. Riêng Câu lạc bộ “Trao niềm hy vọng” trực thuộc Tỉnh hội đã vận động trợ giúp cho 14 trường hợp có hoàn cảnh gia đình khó khăn, đang bị bệnh, với số tiền hỗ trợ là 216 triệu đồng. Được biết, Tỉnh hội còn vận động Quỹ hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting trao tặng 391 chiếc xe lăn, 28 chiếc xe lắc, 34 khung tập đi, tạo điều kiện cho người khuyết tật, tàn tật được đi lại dễ dàng, thuận tiện hơn.

Hoạt động hiến máu tình nguyện góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu trong cấp cứu và điều trị bệnh. Ảnh: H.NHƯ

Bên cạnh đó, mô hình tổ cấp cơm - cháo - nước sôi tại các cơ sở khám, chữa bệnh thuộc các huyện, thị xã, thành phố đã cấp hàng trăm ngàn suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo đang điều trị nội trú tại các bệnh viện, trung tâm y tế. Đặc biệt là phong trào hiến máu tình nguyện được diễn ra thường xuyên và từng bước trở thành phong trào rộng rãi của các cấp, các ngành. Với trách nhiệm là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với ban chỉ đạo từng cấp tổ chức thành công các sự kiện lớn theo chủ đề, chủ điểm mang lại ý nghĩa nhân đạo, nhân văn như: chiến dịch “Lễ hội Xuân hồng”, mít-tinh hưởng ứng “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7-4”, chiến dịch “Những giọt máu hồng hè”… Qua 6 tháng đầu năm đã tổ chức được 25 đợt hiến máu, tiếp nhận 5.872 đơn vị máu và duy trì hoạt động của 19 câu lạc bộ hiến máu tình nguyện với 490 thành viên tham gia.

Một điểm nhấn trong công tác hội đó là cùng với địa phương chung tay xây dựng nông thôn mới. Qua 6 tháng đầu năm, các cấp hội đã vận động nguồn lực trợ giúp trực tiếp cất mới 55 căn nhà tình thương và sửa chữa 30 căn, đã góp phần giải quyết vấn đề về nhà ở cho các hộ nghèo, giúp các hộ yên tâm lao động sản xuất, từng bước ổn định đời sống; xây dựng, sửa chữa 17 cây cầu, lộ giao thông nông thôn.

Với những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, tổ chức hội đã huy động được sức mạnh nhân đạo của các cấp, các ngành, các đoàn thể và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hoạt động nhân đạo từ thiện. Thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, phát huy tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động từ thiện nhân đạo để giúp những người nghèo, người yếu thế vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: