Sóc Trăng chưa thực hiện đổi chứng minh nhân dân 9 số sang thẻ căn cước công dân

27/02/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 27/02/2020 | 06:00

STO - Vấn đề cấp, đổi giấy chứng minh nhân dân (CMND) sang thẻ căn cước công dân (CCCD) đang được nhiều công dân quan tâm, thắc mắc. Để tìm hiểu rõ hơn những nội dung có liên quan đến vấn đề này, chúng tôi trao đổi cùng đại tá Nguyễn Văn Màng – Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết sự cần thiết đối với việc cấp, đổi thẻ CCCD?

Đại tá Nguyễn Văn Màng: CCCD là một trong những loại giấy tờ tùy thân chính của công dân Việt Nam. Đây là hình thức mới của giấy CMND, bắt đầu cấp phát và có hiệu lực từ năm 2016, theo Luật CCCD ngày 20-11-2014, có hiệu lực từ ngày 1-1-2016 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì người từ đủ 14 tuổi trở lên sẽ được cấp thẻ CCCD.

Thẻ CCCD có giá trị chứng minh về căn cước, lai lịch của công dân người được cấp thẻ, để thực hiện các giao dịch hành chính trên toàn lãnh thổ Việt Nam, có thể được sử dụng thay thế hộ chiếu trong trường hợp Việt Nam và một nước khác có điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân hai bên sử dụng thẻ CCCD thay cho việc sử dụng hộ chiếu.

Theo Nghị quyết số 112/NQ-CP, ngày 30-10-2017 của Chính phủ ban hành về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an, để thống nhất việc quản lý bằng mã số định danh cá nhân, các thủ tục cấp mới, cấp đổi, cấp lại CMND 9 số sẽ được bãi bỏ. Cụ thể sẽ bỏ yêu cầu xuất trình CMND đối với người đến làm thủ tục đăng ký xe, các thủ tục có liên quan đến xuất, nhập cảnh, các ngành nghề kinh doanh có điều kiện... cũng sẽ bỏ việc yêu cầu công dân phải xuất trình sổ hộ khẩu, CMND; trong một số tờ khai về lý lịch cá nhân, công dân sẽ không phải cung cấp các thông tin như ngày, tháng, năm sinh, giới tính, nơi đăng ký thường trú mà thay vào đó là cung cấp số định danh cá nhân trên CCCD.

Phóng viên: Hiện nay, việc cấp, đổi từ giấy CMND sang thẻ CCCD được quy định ra sao và đã được thực hiện ở những địa phương nào? Sóc Trăng có phải là đơn vị thực hiện việc cấp, đổi thẻ này chưa?

Đại tá Nguyễn Văn Màng: Theo quy định tại Điều 15 Thông tư số 40/2019/TT-BCA, ngày 1-10-2019 của Bộ Công an, sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 07/2016/TT-BCA, ngày 1-2-2016 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết một số điều của Luật CCCD và Nghị định số 137/2015/NĐ-CP, ngày 31-12-2015 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật CCCD: Khi công dân làm thủ tục chuyển từ CMND 9 số sang thẻ CCCD thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ thực hiện như sau: Trường hợp CMND 9 số còn rõ nét (ảnh, số CMND và chữ) thì cấp giấy hẹn trả thẻ CCCD cùng CMND chưa cắt góc cho công dân đến làm thủ tục để sử dụng trong thời gian chờ cấp thẻ CCCD. Khi trả thẻ CCCD, cán bộ tiếp nhận hồ sơ đề nghị công dân nộp giấy hẹn trả thẻ CCCD cùng với CMND và tiến hành cắt góc phía bên phải mặt trước của CMND đó, mỗi cạnh góc vuông là 2cm, ghi vào hồ sơ và trả CMND đã được cắt góc cho người đến nhận thẻ CCCD; trường hợp công dân yêu cầu trả thẻ CCCD qua đường chuyển phát đến địa chỉ theo yêu cầu thì cơ quan quản lý CCCD nơi tiếp nhận hồ sơ tiến hành cắt góc và trả CMND đã cắt góc ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ của công dân.

Trường hợp CMND 9 số bị hỏng, bong tróc, không rõ nét (ảnh, số CMND và chữ) thì thu, hủy CMND đó, ghi vào hồ sơ và cấp giấy xác nhận số CMND.

Hiện nay, việc cấp thẻ CCCD đã được triển khai thực hiện ở 16 tỉnh, thành trên cả nước, trong đó phía Nam đã triển khai thực hiện được 4 tỉnh, thành (TP. Vũng Tàu, Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh và TP. Cần Thơ). Riêng đối với tỉnh Sóc Trăng thì hiện nay chưa được chuyển giao công tác cấp thẻ CCCD.

Sóc Trăng chưa được chuyển giao công tác cấp thẻ CCCD. Ảnh: Đ.H

Do chưa được chuyển giao cấp thẻ CCCD, nên công dân trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng không cần thiết phải đổi CMND sang thẻ CCCD, chỉ khi nào được chuyển giao thì chúng ta mới thực hiện việc đổi lại CMND 9 số sang thẻ CCCD.

Phóng viên: Trường hợp đến khi Sóc Trăng là địa phương phải thực hiện việc cấp, đổi thẻ căn cước thì người dân có cần phải đồng loạt làm lại hay không? Hay vẫn được sử dụng giấy CMND đến hết thời gian theo quy định?

Đại tá Nguyễn Văn Màng: Nếu tỉnh Sóc Trăng được chuyển giao cấp thẻ CCCD, thì công dân không cần phải đồng loạt thực hiện việc đổi CMND 9 số sang thẻ CCCD, việc cấp thẻ CCCD chỉ áp dụng đối với những trường hợp cấp mới, cấp lại do CMND 9 số bị mất, bị hỏng, bong tróc, không rõ nét (ảnh, số CMND và chữ) và những trường hợp công dân có sự thay đổi thông tin cá nhân.

Đối với những trường hợp CMND 9 số còn hạn sử dụng thì vẫn có giá trị tiếp tục sử dụng bình thường trong các giao dịch hành chính, không yêu cầu phải đổi sang thẻ CCCD.

Phóng viên: Đối với những trường hợp có hộ khẩu thường trú tại Sóc Trăng nhưng làm ăn, sinh sống ở địa phương khác thì quy định việc làm thẻ căn cước như thế nào?

Đại tá Nguyễn Văn Màng: Theo Điều 16 của Thông tư số 07/2016/TT-BCA, ngày 1-2-2016 quy định về phân cấp giải quyết cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD, khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu CCCD chưa đi vào vận hành hoặc chưa thu thập đầy đủ thông tin về công dân thì thực hiện phân cấp giải quyết cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD như sau: Cơ quan quản lý CCCD công an cấp huyện và đơn vị hành chính tương đương tiếp nhận hồ sơ giải quyết các trường hợp cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD cho công dân có nơi đăng ký thường trú tại địa phương đó.

Cơ quan quản lý CCCD công an cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD cho công dân có nơi đăng ký thường trú trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đó; các trường hợp đổi thẻ CCCD theo quy định tại Điểm a, b Khoản 1, Điều 23 Luật CCCD và cấp lại thẻ CCCD đối với công dân có nơi đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác.

Như vậy, theo quy định này, các trường hợp công dân có hộ khẩu tại tỉnh Sóc Trăng muốn đổi từ CMND 9 số sang CCCD phải về cơ quan công an cấp huyện, công an cấp tỉnh để thực hiện thủ tục cấp CCCD, vì hiện nay cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu CCCD chưa đi vào vận hành.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

MAI KHÔI (Thực hiện)

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: