Tăng cường phòng cháy ở khu vực chợ vào mùa nắng

06/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 06/05/2018 | 06:00

STO - Vào mùa nắng nóng, thời tiết oi bức kéo dài sẽ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, nhất là những nơi tập trung đông người như khu vực chợ. Do đó, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) luôn được các ngành chức năng và tiểu thương quan tâm phòng ngừa.

Chợ trung tâm của TP. Sóc Trăng hiện có khoảng 600 hộ kinh doanh cố định với 5 nhà lồng buôn bán các mặt hàng tiêu dùng và thực phẩm ăn uống, trong đó nhà lồng bán vải, nhà lồng bán gia vị và khu vực bán đồ tạp hóa được nhận định dễ xảy ra nguy cơ cháy nổ do hàng hóa dễ bén lửa.

Ông Trần Văn Thành - Phó trưởng Ban Quản lý chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng cho biết: “UBND TP. Sóc Trăng và Ban Quản lý chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng luôn xác định tầm quan trọng của công tác PCCC. Bởi vậy, Ban Quản lý chợ thường xuyên cử cán bộ kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương chú ý đến việc sử dụng điện; đặc biệt không được thắp nhang hay nấu nướng tại ki ốt buôn bán. Ngoài ra, Ban Quản lý chợ cũng đề nghị các tiểu thương trang bị các bình chữa cháy riêng tại ki ốt”.

Anh Lao Hoàng Hiệp luôn chú trọng vấn đề PCCC tại ki ốt bán tạp hóa của mình.

Hiện nay, ngoài các bình chữa cháy do các tiểu thương tự trang bị, Ban Quản lý chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng cũng bố trí khoảng 70 bình chữa cháy ở khu vực nhà lồng chợ vải và khu gia vị. Dạo quanh các khu vực này, các bình chữa cháy được lắp đặt ở những nơi dễ lấy, không bị vật cản che chắn.

Anh Lê Quý Hùng - tiểu thương bán các mặt hàng gia vị cho biết: “Thời gian qua, báo, đài đưa tin các vụ cháy lớn nên tôi cũng ý thức được tầm quan trọng của công tác PCCC. Ngoài các bình chữa cháy được Ban Quản lý chợ trang bị sẵn trong nhà lồng, chúng tôi cũng trang bị riêng 1 bình tại ki ốt của mình. Tôi và nhiều tiểu thương khác đều trang bị bình chữa cháy và được hướng dẫn sử dụng chi tiết, phòng ngừa luôn tốt hơn vì không những bảo vệ cho bản thân mà còn tránh không ảnh hưởng cho người và tài sản khác”.

Để đảm bảo cho công tác PCCC, Ban Quản lý chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng cũng đã thành lập đội PCCC gồm 24 thành viên, trong đó có 15 thành viên là các tiểu thương kinh doanh. Anh Lao Hoàng Hiệp - tiểu thương bán tạp hóa chia sẻ: “Bản thân là thành viên của đội nên tôi được phổ biến nhiều kiến thức về PCCC, tại ki ốt bắt buộc phải trang bị bình chữa cháy và không thắp nhang, nấu nước tại ki ốt, tôi cũng truyền đạt kiến thức về PCCC cho mọi người và những hộ kinh doanh biết thêm”.

Tại chợ Trường Khánh, xã Trường Khánh (Long Phú), công tác PCCC cũng được chính quyền địa phương và các hộ kinh doanh quan tâm. Lãnh đạo UBND xã Trường Khánh cho biết, thời gian qua, UBND xã đã phối hợp các ngành chức năng và đoàn thể tuyên truyền về công tác PCCC. Qua đó, các tiểu thương đều chấp hành các quy định về PCCC.

Chợ Trường Khánh được xây dựng từ năm 1998 nhưng do quá tải, công tác PCCC cũng gặp hạn chế nhất định nên vào năm 2012, khu chợ của xã Trường Khánh được hình thành để tiểu thương buôn bán thêm các hàng tươi sống và các mặt hàng tự sản tự tiêu, giảm áp lực cho chợ cũ. Hiện nay, cả khu chợ mới và chợ cũ có 89 hộ tiểu thương buôn bán cố định, công tác PCCC cũng được nhiều hộ kinh doanh đặt lên hàng đầu.

Anh Lâm Thanh Dũng - tiểu thương buôn bán quần áo may mặc sẵn trong nhà lồng chợ cho biết: “Trong mùa khô, nắng nóng như hiện nay, tiểu thương chúng tôi càng phải cẩn thận trong sử dụng điện, tắt các nguồn điện khi không sử dụng và khi ra về; trang bị bình chữa cháy tại ki ốt cũng phải đặt tại nơi dễ lấy, dễ thấy”. 

Qua công tác tuyên truyền, các hộ kinh doanh đều có trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định về phòng chống cháy nổ. Chị Nguyễn Thị Ngọc Phương - tiểu thương buôn bán thức ăn gia súc gia cầm và thuốc thú y thổ lộ: “Nơi đây tập trung buôn bán đông người nên mình phải đặt vấn đề an toàn về PCCC lên trên hết, tôi tránh sử dụng lửa tại khu vực mình bày bán hàng hóa, buổi chiều khi ra về cũng phải kiểm tra, tắt các nguồn điện tại ki ốt cho an toàn”. 

Để đảm bảo an toàn trong mùa khô, bên cạnh sự vào cuộc của ngành chức năng thì sự cảnh giác, trách nhiệm của người dân trong công tác PCCC là vấn đề cần thiết. Với ý thức cao của tiểu thương và những cách làm thiết thực, công tác PCCC sẽ càng đem lại hiệu quả, tiểu thương cũng yên tâm kinh doanh, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: