Tuyệt đối không lơ là, chủ quan để dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh

01/08/2020 11:27 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 01/08/2020 | 11:27

STO - Ngày 1-8, tại UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hùng tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, đại diện các ban, ngành hữu quan, đại diện Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố dự họp.

Tại buổi làm việc, đại diện ngành Y tế tỉnh đã thông tin nhanh về tình hình dịch bệnh trên thế giới, tại Việt Nam; báo cáo nhanh về tình hình công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Sóc Trăng. Theo đó, tính đến ngày 31-7-2020 có 215 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận trường hợp mắc Covid-19, toàn cầu đã có hơn 17 triệu người mắc và hơn 677.000 người tử vong. Riêng tại tỉnh Sóc Trăng chưa phát hiện có ca bệnh, 44 người bệnh nghi ngờ có kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2; đã lấy 718 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, kết quả đều âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Tổ chức cách ly tập trung đã qua 14 ngày cho 799 người tại Trường Quân sự Quân khu 9 và 209 người tại Trường Quân sự tỉnh, tổ chức cách ly đột xuất cho 96 người từ Côn Đảo về Sóc Trăng theo tàu du lịch; tổ chức cách ly tại nơi cư trú đủ 14 ngày cho 718 trường hợp đều là người Việt Nam. Trong tháng 7-2020 đã tổ chức điều tra dịch tễ và lấy 11 mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh xét nghiệm các trường hợp có tiếp xúc với người bệnh Covid-19.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: KGT

Thực hiện hướng dẫn khai báo y tế, tự cách ly theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà đối với những người trở về từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi; lập danh sách tất cả trường hợp từ Đà Nẵng về Sóc Trăng từ ngày 1-7 đến 28-7-2020, triển khai kế hoạch lấy mẫu thử test nhanh nhằm tìm kháng thể kháng SARS-CoV-2 trong cộng đồng dân cư tỉnh Sóc Trăng. Hiện tại, còn 2 người đang cách ly y tế tại cơ sở y tế, bao gồm: 1 người trở về từ Đà Nẵng, 1 người trên đường từ Vũng Tàu về Sóc Trăng có ghé qua AEON MALL Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh). Nguy cơ bùng phát thành dịch cũng còn rất cao tại cộng đồng dân cư tỉnh Sóc Trăng nếu không tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống.

Bên cạnh đó, triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch tại tất cả các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh. UBND tỉnh đã ban hành 3 kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 chung theo từng diễn biến và từng cấp độ khác nhau phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương và thường xuyên cập nhật các thông tin, các văn bản chỉ đạo từ Trung ương. Thực hiện công tác giám sát, dự phòng; tổ chức thường trực cấp cứu, thu dung, điều trị tại các đơn vị khám, chữa bệnh theo phân tuyến điều trị; triển khai các đội cơ động để kịp thời hỗ trợ và điều trị tại chỗ nơi xảy ra dịch bệnh; thực hiện công tác truyền thông, phối hợp với các cơ quan chức năng, quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh, ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, không chính xác về tình hình dịch bệnh Covid-19 gây hoang mang trong cộng đồng; tổ chức đào tạo, tập huấn.

Dịp này, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã báo cáo công tác chuẩn bị tiếp nhận, quản lý, điều hành, phục vụ và đảm bảo an ninh trật tự đón công dân Việt Nam từ Canada về cách ly y tế tại Trường Quân sự tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu có ý kiến xoay quanh: tình hình rà soát, theo dõi, cách ly các trường hợp về từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh; kế hoạch đảm bảo an toàn cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, các phương án ứng phó trong các ngày diễn ra kỳ thi; công tác phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp trong tỉnh; sự phối hợp của ngành công an trong phòng, chống dịch; ngành y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở y tế; công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; kế hoạch phòng, chống, ứng phó dịch bệnh tại các địa phương…

Đồng chí Ngô Hùng cho rằng, tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp; đề nghị thủ trưởng các sở, ban ngành từ tỉnh đến cơ sở quán triệt chặt chẽ trong cán bộ, nhân viên về tính nêu gương trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh. Cơ quan báo, đài tăng cường thời lượng tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, tăng cường khuyến cáo người dân các biện pháp phòng, chống theo khuyến cáo của ngành y tế để người dân hiểu rõ mức độ nguy hiểm của dịch bệnh. Tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác, báo cáo chính quyền địa phương những trường hợp nhập cảnh trái phép, các đối tượng đi du lịch trở về. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp ngành y tế chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, đảm bảo tuyệt đối an toàn về chuyên môn, sức khỏe cho thí sinh; phối hợp với Sở Y tế cùng chính quyền địa phương cập nhật tình hình sức khỏe của thí sinh để có giải pháp xử lý kịp thời. Sở Y tế khẩn trương test nhanh các trường hợp đi qua vùng có dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế; phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chuẩn bị điều kiện tốt nhất để tiếp nhận công dân từ Canada về cách ly tại Sóc Trăng; kích hoạt nhiệm vụ đội thường trực phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế; chỉ đạo tất cả đơn vị đảm bảo các điều kiện không để dịch bệnh lây lan. Đề nghị ngành Công an tỉnh phối hợp địa phương rà soát kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm minh các trường hợp tung tin sai sự thật gây hoang mang trong cộng đồng, phối hợp bảo vệ chặt chẽ các trường hợp cách ly; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường kiểm tra, rà soát đối với các trường hợp nhập cảnh vào địa bàn. Các huyện, thị xã, thành phố tổng rà soát lại khu cách ly tại địa phương, chỉ đạo hệ thống truyền thanh thông tin liên tục tình hình dịch bệnh, khuyến cáo người dân các biện pháp phòng chống theo khuyến cáo của ngành y tế, không nên đi du lịch thời điểm hiện tại.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: