Xuân ấm áp tình người

23/01/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 23/01/2020 | 06:00

STO - Mùa xuân đang đến gần, đất trời đang chuyển mình đón sắc xuân. Từ thành thị đến thôn quê, nhà nhà tất bật chuẩn bị đón một cái tết thật sung túc, vui vẻ, đầm ấm bên những người thân yêu của mình. Đối với người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mùa xuân này cũng được đón nhận sự quan tâm sẻ chia từ các cấp, các ngành và cộng đồng để họ có một mùa xuân trọn vẹn.

Vui tết trong nhà mới

Trong những ngày cận tết, đến thăm gia đình bà Lê Thị Hằng ở ấp Trường An, xã Trường Khánh (Long Phú), khác với những cái tết đã qua, năm nay gia đình bà đón tết vui hơn trong ngôi nhà mới. Bà Hằng không giấu được niềm xúc động: “Năm nay, nhờ Câu lạc bộ Thành Tâm tỉnh Sóc Trăng vận động cơ sở bánh pía - lạp xưởng Lương Trân hỗ trợ hơn 40 triệu đồng cất căn nhà mới. Mấy mươi năm qua, đây là lần đầu tiên gia đình tôi được ăn tết trong căn nhà mới. Những năm trước, cả gia đình chỉ sống bằng nghề làm thuê, ở trong căn nhà lá xập xệ, tối ngủ trời mưa phải thức trắng đêm hứng nước mưa dột. Bây giờ, có được ngôi nhà mới vững chắc rồi, gia đình tôi mừng lắm. Nhà chưa quét vôi xong mà mấy đứa cháu đã đòi vào nhà ở rồi”.

Còn gia đình ông Võ Văn Cấm ở ấp Nhì, xã Châu Khánh (Long Phú) vui mừng hơn khi mùa xuân này gia đình được ăn tết trong căn nhà mới. Ông Cấm chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo trong ấp. Sau khi được hỗ trợ 30 triệu đồng để xây dựng nhà đại đoàn kết, tôi còn được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Phú hỗ trợ 8 triệu đồng, từ số tiền đó, tôi đầu tư cặp dê giống sinh sản. Chỉ sau hơn 2 năm chăm sóc, những lứa dê thịt đầu tiên đã được xuất chuồng, cho thu nhập khá ổn định. Hiện tại, tôi đã sửa thêm chuồng trại để chuẩn bị nuôi thêm lứa dê mới”.

Bà Lê Thị Hằng ở ấp Trường An, xã Trường Khánh (Long Phú) rất vui mừng khi được hỗ trợ cất nhà mới trong những ngày cận tết. Ảnh: CHÍ BẢO

Các hộ trên chỉ là một vài trường hợp trong số hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ “Nhà tình thương” để ổn định cuộc sống. Ngoài hỗ trợ nhà ở, những năm qua, cấp ủy đảng và chính quyền các cấp trong tỉnh còn giúp các hộ nghèo về vốn, đào tạo nghề, tập huấn khoa học kỹ thuật… để họ có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Từ đầu năm 2014 đến nay, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ các cấp đã xây dựng và sửa chữa gần 2.700 căn nhà cho hộ nghèo để họ có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Năm nào cũng vậy, khi Tết Nguyên đán sắp đến, với mong muốn mọi nhà, mọi người đều có một cái tết thật đầm ấm, vui tươi, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể tập trung chăm lo chu đáo cho nhân dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Khi có dịp tháp tùng cùng các đoàn tặng quà tết cho bà con nghèo của hội chữ thập đỏ, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Sóc Trăng, chúng tôi mới cảm nhận được hết sự khó khăn của bà con nghèo, gia đình bị phơi nhiễm chất độc da cam ở vùng sâu, vùng xa.

Khi nghe tin có đoàn đến tặng quà tết, bà con đến rất sớm và đông đủ, có những lúc chạnh lòng khi thấy những bà mẹ ẵm theo những đứa con không được lành lặn, ngây ngô để nhận quà tết. Tuy mỗi suất giá trị không lớn, chỉ khoảng 500.000 đồng và các nhu yếu phẩm nhưng đó lại là niềm vui mà nhiều bà con mong đợi. Chị Võ Thị Xuân Lan ở Khóm 1, Phường 2 (TX. Ngã Năm) cho biết: “Gia đình thuộc diện hộ nghèo, vợ chồng tôi làm thuê vất vả quanh năm gắng dành dụm để lo cho 3 đứa con đi học, tết này cũng không có dư dả nên chưa chuẩn bị gì, khi nhận được phần quà là 500.000 đồng tiền mặt và nhu yếu phẩm do Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup trao tặng, tôi vui mừng lắm. Với số tiền nhận được ngày tết, tôi mua ít thịt và đồ ăn chuẩn bị cúng ông bà đón mừng năm mới”.

Còn bà Hứa Thị Bul ở khóm Tân Thành A, Phường 2 (TX. Ngã Năm), khi biết tin nhận quà tết, bà không kiềm được nước mắt. Cầm phần quà trên tay, gương mặt bà rạng ngời hạnh phúc. Hạnh phúc vì các cấp, các ngành và cộng đồng không bỏ quên và luôn dành sự quan tâm, chia sẻ với những mảnh đời khó khăn, bất hạnh như bà.

Với truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, không chỉ các cấp, các ngành, địa phương tích cực chăm lo cho người dân, mà ngày càng có nhiều doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức từ thiện nhiệt tình chia sẻ khó khăn với người nghèo bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Trong những ngày này, các doanh nghiệp, những nhà hảo tâm, Câu lạc bộ Từ thiện Thành Tâm đồng hành với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh cũng tất bật với những chuyến hành trình đem mùa xuân đến với gia đình bị phơi nhiễm chất độc da cam.

Trao tặng quà tết cho những nạn nhân phơi nhiễm chất độc da cam. 

Chị Liêu Mỹ Lệ ở ấp Nam Chánh, xã Lịch Hội Thượng (Trần Đề) có 3 đứa con đều bị tật và mất chứng động kinh, chồng bị tai nạn giao thông mất sớm, hàng ngày chị làm vệ sinh quét dọn trường học được 40.000 đồng/ngày. Khi nhận được món quà tết từ Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, chị rất xúc động. Chị Lệ tâm sự: “Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, chính quyền các cấp hỗ trợ nhà tình thương, tết được nhận quà tết nên cảm thấy ấm lòng. Bây giờ chỗ ở thì không lo nữa, nhưng kinh tế gia đình cũng còn rất khó khăn vì toàn bộ mọi sinh hoạt của các con đều phụ thuộc vào mẹ. Tôi mong sao có được sức khỏe tốt để lao động lo cho những đứa con của mình”.

Ông Nguyễn Đại Lượng - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Toàn tỉnh Sóc Trăng hiện có hơn 14.000 nạn nhân bị di chứng chất độc da cam/dioxin, trong đó có trên 2.700 nạn nhân được chế độ, chính sách của Nhà nước hỗ trợ hàng tháng, số còn lại có nhiều hoàn cảnh rất khó khăn. Những năm qua, các cấp, các ngành ở Trung ương và địa phương cũng như Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Sóc Trăng đã có nhiều cố gắng kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân đóng góp hỗ trợ chăm lo, tặng quà, tặng nhà cho nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn. Trong dịp tết này, các cấp hội trong tỉnh vận động khoảng 2.000 phần quà tết cho gia đình nạn nhân bị phơi nhiễm chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn để họ có cái tết đầm ấm, góp phần xoa dịu nỗi đau da cam mà các nạn nhân đang hàng ngày phải chịu đựng do di chứng của chiến tranh để lại”.

Trong hành trình tặng quà tết cho người nghèo, chúng tôi chứng kiến nhiều cảnh đời còn lam lũ, thiếu thốn. Năm cũ dần qua và năm mới đang đến gần, để có thêm bữa cơm tươm tất, quà bánh cho trẻ nhỏ trong những ngày cuối năm đối với những người nghèo, gia đình bị phơi nhiễm chất độc da cam cũng gặp khó khăn. Chính vì vậy việc hỗ trợ ít tiền, vài ký gạo, túi bánh, gói bột ngọt, dầu ăn, mứt tết tặng cho các gia đình khó khăn dù chưa nhiều, song phần nào đem đến niềm vui cho bà con khi mùa xuân đã cận kề.

Một năm mới nữa đã về, với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các chính sách, dự án về giảm nghèo sẽ được các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân tiếp tục thực hiện. Các địa phương đang quyết liệt triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với nhiều công trình phúc lợi công cộng như: điện, đường, trường học, nước sạch… Rồi đây, cuộc sống người dân nghèo ngày được nâng lên, đời sống nhân dân có nhiều thay đổi để cùng chung tay, góp sức xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: