• Xây dựng Đảng

90 năm Ngành Tuyên giáo Đổi mới - Phát triển

01/08/2020 07:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 01/08/2020 | 07:00

STO - Ngày 1-8 hàng năm, đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo của Đảng có dịp ôn lại truyền thống vẻ vang của mình. Ngày này cách đây tròn 90 năm, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng xuất bản tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 1-8”, kêu gọi quần chúng hưởng ứng cuộc đấu tranh chống đế quốc, bảo vệ hòa bình, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới. Năm 2000, Đảng ta quyết định lấy ngày 1-8 là Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng.

90 năm qua, những người làm công tác tuyên giáo luôn tự hào về truyền thống vẻ vang của mình; tự hào về ngày ra đời của Ban Tuyên giáo là rất sớm, từ khi Đảng ta chưa được thành lập thì công tác tuyên truyền đã được Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh - lãnh tụ của Đảng ta và nhân dân ta đã đứng ra tổ chức và lãnh đạo. Tự hào vì công tác tuyên giáo luôn được Đảng ta coi là một bộ phận cấu thành quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng, là lĩnh vực trọng yếu để xây dựng, bồi đắp nền tảng chính trị của chế độ, bồi dưỡng tư tưởng, chính trị, đạo đức cho con người. Tự hào vì đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo luôn tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, với sự nghiệp cách mạng, với Đảng và nhân dân, tự hào về các bậc tiền bối, về lớp người đi tiên phong trong lĩnh vực tư tưởng, lý luận, tuyên truyền của Đảng.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu tặng bức trướng cho ngành Tuyên giáo tỉnh Sóc Trăng nhân Kỷ niệm 70 ngày thành lập. Ảnh:Q.K

Phát huy truyền thống và thành quả cách mạng của các thế hệ đi trước, ngành Tuyên giáo tỉnh Sóc Trăng không ngừng nỗ lực, cố gắng với quyết tâm cao và tinh thần “đoàn kết, chủ động, sáng tạo” giúp cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện tốt công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng bộ; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị. Tăng cường đấu tranh ngăn chặn suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nghiên cứu, đổi mới về hình thức, phương pháp tuyên truyền phù hợp, hiệu quả hơn. Đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp từng bước học tập, bồi dưỡng, rèn luyện và trưởng thành… Kết quả đó, đã góp phần giữ vững mặt trận tư tưởng của Đảng bộ, tạo sự thống nhất trong cán bộ, đảng viên, sự đồng thuận trong nhân dân; đoàn kết các dân tộc trong tỉnh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của địa phương.

Hiện nay, cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận đang diễn ra gay gắt; các thế lực thù địch không từ bỏ âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” chống Đảng và chế độ ta; cuộc cách mạng công nghệ thông tin đem lại nhiều tiện ích nhưng mạng xã hội, internet còn nhiều phức tạp; cùng với đó là nhiều vấn đề mới mẻ đang nảy sinh, khó dự báo, lường trước... đã tác động mạnh mẽ đến việc ổn định xã hội và hiệu quả công tác tư tưởng, lý luận của Đảng.

Có thể nói sự thành bại của cách mạng nói cho cùng phụ thuộc vào đội ngũ cán bộ mạnh hay yếu, tốt hay xấu. Cán bộ tuyên giáo là lực lượng trực tiếp góp phần củng cố sự thống nhất về tư tưởng, chính trị trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành nhiệm vụ cách mạng của Đảng và nhân dân. Do đó, trước bối cảnh tình hình mới, yêu cầu nhiệm vụ của ngành tuyên giáo càng trở nên nặng nề và đòi hỏi ngày càng cao hơn. Việc xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo tỉnh Sóc Trăng có bản lĩnh chính trị, tư tưởng vững vàng, có phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh; có trình độ chuyên môn, có phương pháp làm việc khoa học, năng động, sáng tạo… là yêu cầu cấp thiết cần được cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm.

Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng hoa cho các đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy qua các thời kỳ. Ảnh:Q.K

Từ kinh nghiệm của chặng đường dài cho thấy, muốn làm tốt công tác tuyên giáo, đội ngũ cán bộ tuyên giáo phải không ngừng học tập, thấm nhuần chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng sáng tạo để tuyên truyền, giải thích thông suốt, thuyết phục, định hướng tư tưởng, lý luận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là bám sát thực tiễn của đời sống xã hội, coi thực tiễn là tiêu chuẩn, thước đo của chân lý… để tránh sự trì trệ, máy móc, bảo thủ và lạc hậu. Công tác tuyên giáo là một khoa học tổng hợp, cán bộ tuyên giáo, trước hết là cán bộ chủ chốt, cần có sự hiểu biết sâu rộng, bao quát các lĩnh vực: tư tưởng, lý luận, tuyên truyền, báo chí, văn hóa - văn nghệ, dư luận xã hội, giáo dục… Đây là yêu cầu nhằm đảm bảo việc tham mưu với cấp ủy đảng và hướng dẫn, chỉ đạo công tác tuyên giáo được toàn diện, có chiều sâu, hiệu quả. Yêu nghề, say mê, tâm huyết và trách nhiệm là động lực để cán bộ tuyên giáo lao động, học tập, cống hiến và trưởng thành; vấn đề này càng trở nên cần thiết, vì cán bộ tuyên giáo làm việc trong môi trường nhiều áp lực, phải tập trung đầu tư nhiều công sức; chế độ, chính sách đãi ngộ còn hạn chế, nếu không đam mê, yêu nghề thì không thể toàn tâm, toàn ý, sáng tạo, kiên trì để theo đuổi nghề nghiệp đến cùng. Phương pháp và kỹ năng công tác tuyên giáo là yêu cầu không thể thiếu của cán bộ tuyên giáo, phải đi sâu, đi sát thực tế, quan sát, nắm tình hình, lắng nghe, dự báo diễn biến tư tưởng, tâm trạng xã hội; phát hiện nhân tố mới, kinh nghiệm hay để phổ biến rộng rãi trong xã hội và làm giàu tri thức bản thân. Mặt khác cần thường xuyên học hỏi, trau dồi khả năng viết và nói, coi đây là yêu cầu bắt buộc, vì tính đặc thù của ngành tuyên giáo của Đảng.

Ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành tuyên giáo, chúng ta trân trọng, tự hào về những thành quả cách mạng mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đạt được trong thời gian qua, trong đó có những đóng góp quan trọng và to lớn của các thế hệ cán bộ ngành tuyên giáo các cấp qua các thời kỳ cách mạng. Để tiếp tục giương cao ngọn cờ vẻ vang của Đảng, thế hệ cán bộ ngành tuyên giáo hôm nay sẽ cố gắng nỗ lực, vươn lên, không ngừng tự học tập, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất và năng lực chuyên môn; tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương về đạo đức, lối sống; đổi mới tư duy, tự chủ, sáng tạo và trách nhiệm trong công tác. Có như vậy chúng ta tin tưởng rằng ngành tuyên giáo và đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo trong tỉnh sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Lâm Tấn Hòa

Ủy viên Ban Thường vụ - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: