• Xây dựng Đảng

Báo chí Sóc Trăng đã đóng góp tích cực, đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống

21/06/2019 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 21/06/2019 | 06:01

STO - Trong năm 2018, Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng đã nỗ lực, quyết tâm đạt được kết quả khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Đạt được kết quả trên là do sự phấn đấu không ngừng của toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, trong đó có sự đóng góp quan trọng của các cơ quan truyền thông, báo chí trong tuyên truyền, vận động, cổ vũ các phong trào hành động cách mạng, đưa nghị quyết vào thực tiễn đời sống xã hội.

Trong năm 2018, Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng đã nỗ lực, quyết tâm đạt được kết quả khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Kinh tế có bước phát triển tích cực, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,2%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 37,5 triệu đồng/năm. Sản xuất nông nghiệp ổn định. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được tập trung đẩy mạnh, có 40% xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 8,43%, hộ cận nghèo còn 12,14%. Chính trị, xã hội ổn định. Quốc phòng, an ninh được giữ vững.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ngày càng đi vào chiều sâu... Đặc biệt, công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh được quan tâm thực hiện thường xuyên. Đạt được kết quả trên là do sự phấn đấu không ngừng của toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, trong đó có sự đóng góp quan trọng của các cơ quan truyền thông, báo chí trong tuyên truyền, vận động, cổ vũ các phong trào hành động cách mạng, đưa nghị quyết vào thực tiễn đời sống xã hội.

Các cơ quan truyền thông, báo chí đã tuyên truyền, vận động, cổ vũ các phong trào hành động cách mạng, đưa nghị quyết vào thực tiễn đời sống xã hội. Ảnh: N.H

Với trách nhiệm chính trị được giao, trong năm qua, các cơ quan báo chí trong tỉnh luôn thể hiện đúng tôn chỉ, mục đích hoạt động; xác định nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nghị quyết của Đảng, trước hết là của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, của Tỉnh ủy. Khi có những chủ trương, nghị quyết mới, các cơ quan báo chí thể hiện sự khẩn trương, nhanh nhạy, nghiêm túc, cùng vào cuộc với ban tuyên giáo các cấp. Năm qua, các nghị quyết Trung ương 6, 7, 8 (khóa XII) của Đảng với nhiều vấn đề quan trọng về: “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”... đã được báo chí lựa chọn, chắt lọc những nội dung cụ thể trong từng nghị quyết và chuyển tải chúng một cách khá sinh động, thiết thực.

Báo Sóc Trăng (báo in và báo điện tử), Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng không ngừng đổi mới về hình thức tuyên truyền; phát huy lợi thế về công nghệ thông tin, truyền thông đa phương tiện để nâng cao chất lượng thông tin; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục như: “Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”, “Xây dựng Đảng”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...; tuyên truyền những tấm gương điển hình của tập thể, cá nhân, những mô hình tiêu biểu đã góp phần tạo ra sự lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ngoài ra, các cơ quan truyền thông đại chúng của tỉnh còn đưa tin, có nhiều bài viết về kết quả thực hiện các nghị quyết của Tỉnh ủy trên nhiều lĩnh vực như: xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển du lịch, xây dựng, chỉnh đốn Đảng... Đặc biệt, Ban Tuyên giáo, Báo Sóc Trăng, Đài Phát thanh và Truyền hình còn tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng và triển khai Đề án Đổi mới và nâng cao chất lượng Báo Sóc Trăng, Đề án Nâng cao chất lượng chương trình tiếng Khmer (STV2), đã từng bước thay đổi về hình thức và nội dung tuyên truyền, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, phát huy sức mạnh đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân.

Cơ quan báo chí tỉnh nhà luôn đổi mới, ngày càng phát triển theo xu hướng. Ảnh: Chí Bảo

Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức thường xuyên các cuộc thi sáng tác và quảng bá tác phẩm văn học - nghệ thuật; các cuộc thi nhiếp ảnh, trưng bày, triển lãm ảnh thời sự với các đề tài ca ngợi Đảng, Bác Hồ, gương người tốt việc tốt, những thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội của địa phương... Tạp chí Văn nghệ Sóc Trăng xuất bản đúng định kỳ, có nhiều thông tin, bài viết mới của hội viên, trong đó có nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, góp phần tuyên truyền, thực hiện các nghị quyết của Đảng về văn hóa, văn học - nghệ thuật và giáo dục.

Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng tiếp tục đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động; thường xuyên củng cố đội ngũ cán bộ, hội viên; tổ chức nghiên cứu, quán triệt thực hiện Luật Báo chí và 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam. Hội cùng với Ban Tuyên giáo tổ chức và trực tiếp vận động, tuyên truyền hội viên tham gia Cuộc thi viết về công tác xây dựng Đảng (Giải Búa Liềm vàng toàn quốc) và Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học - nghệ thuật chủ đề về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Bên cạnh đó, Hội còn quan tâm chăm lo bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà không ngừng lớn mạnh, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng và giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa.

Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh còn quan tâm chăm lo bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà. Ảnh: N.H

Bước vào giai đoạn cách mạng mới, khó khăn, thách thức ngày càng nhiều thêm, nhất là các thế lực thù địch luôn lợi dụng những chủ trương, nghị quyết của Đảng ta để xuyên tạc, bịa đặt hòng làm lung lay niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; các trang tin điện tử và báo điện tử chạy theo yếu tố thương mại, đưa những thông tin thiếu kiểm duyệt, phiến diện, giật gân, câu khách... gây ảnh hưởng đến đời sống và tâm trạng xã hội. Do đó, nhiệm vụ đặt ra cho các cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng ngày càng nặng nề hơn. Chính vì vậy, trong thời gian tời báo chí tỉnh nhà cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, Hội Nhà báo tỉnh tiếp tục phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết, giáo dục, tuyên truyền hội viên của mình thông qua việc tạo điều kiện để hội viên học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp; thường xuyên tuyên truyền trong hội viên về Luật Báo chí, 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam. Qua đó, nhằm giúp hội viên tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống của báo chí cách mạng Việt Nam; luôn vững vàng về bản lĩnh chính trị, trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc và nhân dân; nói, viết và làm đúng tôn chỉ, mục đích, đúng với chủ trương, đường lối của Đảng đề ra.

Thứ hai, năng động, sáng tạo, nhạy bén trong lựa chọn nội dung tuyên truyền và chuyển tải đến người xem, người nghe, người đọc sao cho thật súc tích, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ áp dụng; đặc biệt là với những nội dung nhạy cảm, có tác động đến tư tưởng, tình cảm của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân thì phải tuyên truyền thật khéo léo chứ không vì ngại va chạm mà né tránh. Trong tuyên truyền phải chú trọng tuyên truyền đầy đủ, toàn diện, từ giai đoạn triển khai, quán triệt, tổ chức thực hiện đến phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện nghị quyết; bao gồm cả việc phản ánh những tập thể, cá nhân chưa thực hiện nghiêm túc nghị quyết để rút kinh nghiệm cho những cá nhân và tập thể khác.

Thứ ba, tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, tạo sự thống nhất trong Đảng để triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ thị, quy định mới của Ban Chấp hành Trung ương (BCHTW), Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhất là Nghị quyết Hội nghị BCHTW lần thứ 6, 7, 8 (khóa XII); Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25-10-2018 của BCHTW (khóa XII) “Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư, ủy viên BCHTW"; Quy định số 127- QĐ/TW, ngày 1-3-2018 của Ban Bí thư “Quy định chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của Đảng bộ, chi bộ cơ sở xã, phường, thị trấn; Quy định số 132-QĐ/TW, ngày 8-3-2018 của Bộ Chính trị về “việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị”...

Thứ tư, trong tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước cần chú trọng bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; khẳng định những thành tựu to lớn, toàn diện của sự nghiệp đổi mới đất nước do Đảng lãnh đạo trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại; góp phần quan trọng vào công tác tổng kết thực tiễn, làm sáng tỏ các vấn đề lý luận về xây dựng chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta; phản ánh trung thực tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; đồng thời tích cực tham gia đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch; thể hiện rõ nét hơn chức năng giám sát, phản biện.

Tin chắc rằng, với những thành quả đạt được của báo chí tỉnh nhà trong thời gian qua, cùng với tinh thần luôn nỗ lực, phấn đấu của 139 hội viên Hội Nhà báo Việt Nam dày dạn kinh nghiệm của tỉnh, thì hoạt động của các cơ quan báo chí trong tỉnh sẽ ngày càng phát triển, nhất là trong công tác tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, đưa nghị quyết đi sâu hơn vào cuộc sống của nhân dân.

Lâm Tấn Hoà

 Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: