• Xây dựng Đảng

Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ BĐBP Sóc Trăng lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng gắn bó, nghĩa tình cùng nhân dân khu vực biên giới biển

21/07/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 21/07/2020 | 13:30

STO - Nhìn lại chặng đường lịch sử, BĐBP Sóc Trăng tự hào đã xây dựng được lực lượng chính quy, tinh nhuệ, sẵn sàng tham gia chiến đấu bảo vệ đất nước, bảo vệ vững chắc 72km bờ biển thuộc huyện Cù Lao Dung, huyện Trần Đề và TX. Vĩnh Châu. Trong thời kỳ đổi mới, BĐBP Sóc Trăng tiếp tục hành trình làm nhiệm vụ ở địa bàn xa xôi, giữ trọn tình nghĩa son sắt cùng nhân dân vùng biên giới biển.

Gắn bó cùng nhân dân vùng biên giới biển

Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Sóc Trăng thường xuyên chỉ đạo các đơn vị chủ động tham mưu và cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo, góp phần nâng cao dân trí, cải thiện dân sinh, xây dựng và củng cố “thế trận lòng dân” vững chắc bằng những mô hình cụ thể, điển hình là mô hình giúp dân giảm nghèo. Hiện các đồn biên phòng trực tiếp thực hiện 9 dự án giúp dân giảm nghèo từ các dự án chăn nuôi cho 217 hộ nghèo, trị giá trên 3 tỉ đồng. Trên 100 hộ thoát nghèo là thành quả của các đồn biên phòng miệt mài với chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo nơi đóng quân. 

Chính trị viên Đồn Biên phòng Lai Hòa đến thăm hỏi, động viên học sinh được nhận đỡ đầu. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Thực hiện chương trình "Nâng bước cho em đến trường" do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động, BĐBP Sóc Trăng đã nhận đỡ đầu 40 học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, trong đó mỗi đồng chí lãnh đạo trong Bộ Chỉ huy nhận đỡ đầu 2 học sinh, việc hỗ trợ sẽ kéo dài đến khi các em học xong lớp 12. Đây là việc làm thiết thực vừa chia sẻ kịp thời với những hoàn cảnh khó khăn, vừa tăng cường mối quan hệ đoàn kết giữa lực lượng biên phòng với người dân khu vực biên giới biển, xây dựng nền biên phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Theo trung tá Trần Thanh Lấm - Chính trị viên, Đồn Biên phòng Lai Hòa, bước đầu trên địa bàn đồn biên phòng có 8 hộ được hỗ trợ bò giống, sau đó có 6 hộ được tiếp tục mô hình (do những hộ trước chuyển giao bê con), mới có thêm 3 hộ được thoát nghèo bền vững; đồng thời, đồn cũng nhận đỡ đầu 2 em học sinh. Học sinh được hỗ trợ trong chương trình “Nâng bước em tới trường” đều là dân tộc Khmer có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiền hỗ trợ cho các em do cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đóng góp. Ngoài ra, đơn vị cũng thực hiện nhiều hoạt động thiết thực khác nhằm gắn kết nghĩa tình quân - dân trên địa bàn.

Thực hiện phương châm “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc”, BĐBP Sóc Trăng đã xây dựng được “thế trận lòng dân” vững chắc. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Anh Ngô Minh Tuấn, ấp Prây Chóp B, xã Lai Hòa (Vĩnh Châu) là một trong những trường hợp được hỗ trợ bò trong mô hình “Bò giống cho đồng bào nghèo khu vực biên giới biển”. Anh thuộc diện hộ nghèo của địa phương, vợ mất sớm, một mình nuôi con gái mới lên 3, căn nhà cũng xiêu vẹo, mưa tạt gió lùa. Anh Tuấn chia sẻ: “Tôi được biên phòng hỗ trợ bò giống vào năm 2019, may mắn là khi nhận nuôi không bao lâu thì có thêm bê con. Giờ ngoài thời gian đi làm thuê thì tôi tập trung chăm sóc hai con bò, đây là tài sản lớn nhất của hai cha con. Không chỉ hỗ trợ bò mà cán bộ biên phòng còn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, tôi thấy gần gũi, ấm áp như người thân của mình”.

Vì sự bình yên và những chuyến ra khơi an toàn

Những năm qua, BĐBP Sóc Trăng đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong tham mưu, phối hợp trong xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới biển, xử lý đúng đắn, kịp thời các hành động vi phạm biên giới biển, tăng cường quản lý nhà nước về biên giới biển quốc gia. Trên mặt trận giữ gìn an ninh trật tự, BĐBP Sóc Trăng đã đổi mới biện pháp nghiệp vụ, xây dựng thế trận bí mật, nắm chắc tình hình, đẩy mạnh phòng, chống các loại tội phạm trên biển, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên phòng. 

Điển hình là trong giai đoạn 2015 - 2020, BĐBP Sóc Trăng triển khai kế hoạch, chuyên án, đấu tranh phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, mua bán người, buôn lậu và gian lận thương mại. Xác lập và đấu tranh thành công 3 chuyên án, 47 kế hoạch nghiệp vụ, khởi tố 17 vụ/22 đối tượng về hành vi tàng trữ, mua bán chất ma túy, tang vật thu giữ 114,279 gam methamphetamin và một số tang vật khác; triệt phá 6 vụ/6 đối tượng, tịch thu tang vật 892 cây cần sa với trọng lượng 113kg… Đặc biệt trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trên biển cũng được BĐBP Sóc Trăng tăng cường thực hiện, qua đó phát hiện và thu giữ 332.047 lít dầu DO vận chuyển không có hóa đơn, chứng từ, tham mưu UBND xử lý bằng hình thức bán đấu giá.

Thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, BĐBP Sóc Trăng cứu thành công 5 thuyền viên người nước ngoài. Ảnh: VĂN LONG

Một trong những nhiệm vụ không kém phần khó khăn, nguy hiểm của những người lính mang quân hàm xanh là tìm kiếm cứu nạn. Để thực hiện nhiệm vụ, đơn vị phải giữ nghiêm trực thông tin, bám sát tổng đài vô tuyến điện của ngư dân và thông báo kịp thời các vụ việc. Chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống lụt, bão, tìm kiếm cứu nạn, thường xuyên làm tốt công tác phối hợp các lực lượng, tổ chức diễn tập, sinh hoạt tổ tàu thuyền, bến bãi an toàn. Để đảm bảo phương tiện thực hiện nhiệm vụ, Hải đội 2 được trang bị thêm tàu có vỏ làm bằng hợp kim nhôm, tốc độ tối đa 31 hải lý/giờ, tổng công suất máy 3.000CV với nhiều trang thiết bị kèm theo như ra đa, định vị vệ tinh, các loại vô tuyến điện tân tiến phục vụ tìm kiếm cứu nạn, tuần tra bảo vệ vùng biển, ngư trường biển.

Trong 5 năm qua, lực lượng biên phòng phối hợp với tàu của ngư dân đã tìm kiếm cứu nạn 50 phương tiện với 260 ngư dân bị nạn trên biển. Điển hình nhất là cứu nạn thành công 5 thành viên trên tàu MV Jagat Raya, chở 230 tấn gạo xuất phát từ cảng Mỹ Thới (tỉnh An Giang) đi Philippines gặp sự cố máy và bị sóng đánh chìm trên vùng biển TX. Vĩnh Châu. Tổng Lãnh sự quán Indonesia đã gửi thư cảm tạ đến cơ quan chức năng của tỉnh, đặc biệt là BĐBP Sóc Trăng.

 Mô hình “Tay kéo biên phòng” được BĐBP Sóc Trăng duy trì nhiều năm qua. Ảnh: VĂN LONG

Những hình ảnh cứu nạn, hộ đê khi triều cường, lốc xoáy, giúp dân sửa nhà, thu hoạch mùa màng, đồng hành cùng những mô hình giảm nghèo, cho đến những câu chuyện về chăm sóc sức khỏe nhân dân từ 2 trạm y tế quân dân y kết hợp, hỗ trợ thường xuyên cho người già neo đơn, hay giúp học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp tục đến trường… của BĐBP Sóc Trăng đã trở nên quen thuộc với nhân dân vùng biên giới biển. Mối quan hệ quân - dân như cá - nước được những người lính mang “quân hàm xanh” vun đắp một cách đơn sơ nhưng thiết thực, chan chứa nghĩa tình.  

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: