• Xây dựng Đảng

Chất lượng của tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp ngày càng được nâng cao

27/08/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 27/08/2018 | 06:00

STO - Từ khi thành lập cho đến nay, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh luôn chú trọng nâng cao chất lượng các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), phát huy vai trò là hạt nhân chính trị, là cầu nối giữa chủ doanh nghiệp với cán bộ, đảng viên, người lao động, góp phần cùng doanh nghiệp hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh.

Hiện Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh có 41 TCCSĐ, trong đó có 17 TCCSĐ (2 đảng bộ, 15 chi bộ) loại hình doanh nghiệp hoạt động theo Quy định số 170-QĐ/TW của Ban Bí thư, đó là các doanh nghiệp 100% vốn tư nhân gồm: công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh và doanh nghiệp tư nhân, với 280 đảng viên. Để từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của TCCSĐ trong doanh nghiệp, khắc phục những hạn chế trong công tác xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành Đề án số 03-ĐA/ĐUK “Nâng cao chất lượng TCCSĐ loại hình doanh nghiệp tư nhân” và qua 5 năm triển khai đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận.

Theo đồng chí Dương Quang Chí - Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp, tỷ lệ tham gia học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được nâng lên rõ nét, đảng viên đạt 98,53%, quần chúng 93,94%, vượt chỉ tiêu nghị quyết Đảng ủy Khối đề ra. Điển hình tại Chi bộ Công ty TNHH Thống Nhất, Bí thư chi bộ có sự linh hoạt, uyển chuyển trong việc cử đảng viên tham gia học tập, để cho anh em sắp xếp tự đăng ký và nếu có việc bận đột xuất thì có thể đổi lịch với nhau hoặc chuyển qua ngày khác, nhằm đảm bảo anh em đều được quán triệt nghị quyết.

Tỷ lệ đảng viên, quần chúng trong các doanh nghiệp tham gia học tập, quán triệt nghị quyết ngày càng cao. 

Qua thực hiện đề án, 100% cấp ủy cơ sở đảng xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị giữa cấp ủy với hội đồng quản trị, giám đốc (tổng giám đốc) công ty. Nhờ đó, khắc phục được những khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức đảng hoạt động theo đúng Điều lệ Đảng, phù hợp với tình hình thực tế về tổ chức và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, thực hiện đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Cấp ủy đảng, tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp cũng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động trong thực hiện công việc được giao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung của đơn vị. Hoạt động của đoàn thể có sự chuyển biến tích cực, nhiều hoạt động đã được tổ chức thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, hội viên cựu chiến binh tham gia, từ đó nâng cao chất lượng hoạt động của đoàn thể. Bình quân hàng năm, cơ sở đoàn doanh nghiệp tư nhân đạt vững mạnh 88%, chiếm 33,33% cơ sở đoàn vững mạnh trong Khối; 100% cơ sở hội trong sạch vững mạnh, chiếm 30% cơ sở hội trong sạch vững mạnh trong Khối.

Bên cạnh đó, công tác quy hoạch, tạo nguồn kết nạp đảng viên, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên cũng được các cấp ủy quan tâm. Đồng chí Lê Minh Chánh - Bí thư Chi bộ Ngân hàng TMCP Kiên Long Chi nhánh Sóc Trăng và đồng chí Phan Hoàng Khải - Bí thư Chi bộ Bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn đồng quan điểm, nhờ đề án mà số lượng đảng viên của chi bộ tăng qua từng năm. Ngân hàng Kiên Long lúc mới thành lập chi bộ chỉ có 4 đảng viên nhưng đến nay có trên 10 đảng viên và chất lượng sinh hoạt từng bước đi vào nền nếp. Còn Bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn từ 5 đảng viên nay đã phát triển được 17 đảng viên, đặc biệt giám đốc bệnh viện cũng là đảng viên nên tạo điều kiện cho chi bộ hoạt động, giữ vững được nề nếp sinh hoạt định kỳ mỗi tháng, nội dung sinh hoạt bám sát theo hướng dẫn của cấp trên. Tính bình quân mỗi năm có 19 quần chúng ưu tú được kết nạp vào đảng, chiếm 19% trong tổng số đảng viên được kết nạp mới của toàn Đảng bộ Khối, tăng 4,56% so với trước khi thực hiện đề án. Ngoài ra, số lượng chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề tăng theo từng năm, nội dung phong phú hơn, chất lượng chuyên đề cũng đảm bảo hơn. Hàng năm, có đến 59% TCCSĐ trong doanh nghiệp đạt trong sạch vững mạnh, chiếm 37,13% trong tổng số TCCSĐ trong sạch vững mạnh của Đảng bộ Khối.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế, khó khăn nhất định trong thực hiện đề án như: việc bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên còn hạn chế, một vài cơ sở đảng chưa thực hiện tốt công tác quy hoạch phát triển đảng viên, đảng viên còn ít đóng góp ý kiến trong sinh hoạt chi bộ, thiếu quan tâm sinh hoạt chuyên đề…

Trước những khó khăn, thách thức đó, đồng chí Dương Quang Chí và các đồng chí bí thư, phó bí thư các chi bộ, đảng bộ trong doanh nghiệp thống nhất, thời gian tới cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cấp ủy, lãnh đạo doanh nghiệp trong việc quan tâm thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp. Tiếp tục triển khai thực hiện đề án nhưng cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với công tác xây dựng Đảng hiện nay; trong tổ chức sinh hoạt chuyên đề cần gắn với chuyên môn, nghiệp vụ của từng doanh nghiệp. Cần quan tâm phát triển đảng cho chủ doanh nghiệp, giám đốc, phó giám đốc, để họ có trách nhiệm trong hỗ trợ, tạo điều kiện cho TCCSĐ hoạt động. Nghiên cứu có những lớp bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị ngắn hạn, phù hợp với loại hình doanh nghiệp, nhằm tạo nguồn quy hoạch cho các nhiệm kỳ tới. Đảng ủy Khối quan tâm thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân để kịp thời hỗ trợ, giúp họ tháo gỡ khó khăn; thông qua đó, vận động, tuyên truyền, giúp chủ doanh nghiệp thấy được tầm quan trọng, lợi ích khi thành lập TCCSĐ trong doanh nghiệp…

Tin rằng, với những giải pháp cụ thể, trong thời gian tới chất lượng TCCSĐ trong doanh nghiệp ngày càng được nâng cao hơn nữa.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: