• Xây dựng Đảng

Đấu tranh trên không gian mạng – “cuộc chiến” bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

30/12/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 30/12/2020 | 06:00

STO - Có thể nói từ khi ra đời, mạng xã hội đã nhanh chóng trở thành hiện tượng phổ biến nhất hiện nay. Đi cùng với nhiều tính năng kết nối, mạng xã hội đang thực sự nảy sinh nhiều mặt trái, nhất là việc diễn biến hòa bình trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, chống phá Đảng, Nhà nước. Đối với tỉnh Sóc Trăng, công tác nhận diện, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và nắm bắt thông tin trên mạng xã hội để định hướng, xử lý đạt nhiều kết quả tích cực.

Cảnh sát giao thông tiếp nhận phản ánh trường hợp vi phạm an toàn giao thông qua mạng xã hội. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Phản bác những thông tin xuyên tạc

Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị nhận định: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một trong những nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng Đảng, chỉnh đốn Đảng, là nhiệm vụ hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân”. Theo đó, tỉnh Sóc Trăng cũng thành lập Ban Chỉ đạo 35 các cấp, ban tuyên giáo, tuyên huấn đã xây dựng 160 nhóm, tài khoản facebook công khai và 30 trang fanpage. Mỗi tháng, các trang, nhóm trên mạng xã hội kịp thời đăng tải, chia sẻ từ 50.000 – 70.000 tin, bài viết, hình ảnh, video để tuyên truyền chủ trương của Đảng, các ngày lễ, kỷ niệm, sự kiện lớn, tình hình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, gắn với việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội của các địa phương... trong đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm đầu mối thiết kế đồ họa để tuyên truyền các nội dung ngắn gọn, sinh động (đã thiết kế 55 đồ họa phục vụ tuyên truyền).

Có thể thấy, hiện nay phổ biến nhất trên không gian mạng là lợi dụng vụ việc nhạy cảm, phức tạp, vấn đề dân tộc, tôn giáo để bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ khi diễn ra sự kiện đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, xuyên tạc vùng đất Tây Nam bộ, vụ án Đồng Tâm, chương trình cải cách sách giáo khoa lớp 1 (tỷ lệ luồng dư luận tiêu cực có lúc lên đến 58,4%), phòng chống dịch Covid-19… Những luận điệu xuyên tạc, bịa đặt đó nhằm làm suy giảm lòng tin của một bộ phận nhân dân thiếu hiểu biết, khả năng nhận thức các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội chưa cao, kể cả một số cán bộ, đảng viên có tư tưởng bất mãn, suy thoái, thiếu tu dưỡng, rèn luyện, thậm chí làm lu mờ vai trò của những đảng viên trung kiên, gây ra hoang mang, dao động, thiếu niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trước tình hình đó, các cấp ủy đảng đã chủ động tiến hành công tác nhận diện, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch một cách quyết liệt với tinh thần trách nhiệm cao, không lơ là, mất cảnh giác. Việc nhận diện, phản bác các quan điểm sai trái được thực hiện lồng ghép vào việc dạy và học tập lý luận chính trị, thông qua các buổi báo cáo chuyên đề, mà phổ biến là thông qua các bài phản bác trực tiếp được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, trong đó, có những tác phẩm có tính chiến đấu cao, đã đánh đúng và trúng vào các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Chỉ tính riêng trong năm 2020, các trang fanpage, nhóm, tài khoản facebook công khai đã đăng 250 bài viết đấu tranh, phản bác lại việc một số tài khoản đưa các thông tin giả, tin sai sự thật về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên không gian mạng. Phối hợp với ban tuyên giáo các tỉnh khu vực Tây Nam bộ và Cục Chính trị, Quân khu 9 báo cáo tài khoản phản động và một số tài khoản đăng nội dung có tính chất kích động, xuyên tạc. Khi có những vấn đề được dư luận quan tâm, các trang này sẽ cập nhật một cách nhanh chóng với nội dung chính thống để mọi người hiểu đúng bản chất sự việc, tránh sự mơ hồ, dẫn đến hành động sai.

Xử lý vi phạm qua mạng xã hội

Không chỉ đấu tranh phản bác những thông tin sai trái để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Sóc Trăng còn tăng cường nắm bắt và xử lý những vụ việc thông qua mạng xã hội. Theo số liệu thống kê từ Công an tỉnh, trong năm 2020 đã phát hiện 130 trường hợp chia sẻ, đăng tải thông tin xấu độc trên không gian mạng, qua đó xử lý hành chính 12 trường hợp.

Đáng nói nhất là thời gian qua, lợi dụng những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều cá nhân đã đưa ra những thông tin sai sự thật để “câu like” trên mạng xã hội. Hành vi này không chỉ làm nhiễu loạn thông tin, tạo tâm lý hoang mang mà còn gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch, ngành chức năng tỉnh Sóc Trăng đã kiên quyết xử lý để răn đe, giáo dục. Điển hình là xử lý vi phạm hành chính đối với trường hợp ông T.T.N (huyện Châu Thành) về hành vi sử dụng tài khoản facebook đăng tải thông tin cá nhân của người khác mà không có sự đồng ý; hay trường hợp của bà N.T.P, ông P.M.T (huyện Kế Sách) bị xử phạt hành chính 10 triệu đồng vì sử dụng tài khoản facebook cá nhân đăng tải nội dung sai sự thật về dịch bệnh Covid-19, gây hoang mang trong nhân dân…

Bên cạnh đó, tỉnh Sóc Trăng cũng kịp thời nắm bắt thông tin để xử lý những vấn đề bức xúc được đưa lên mạng xã hội. Một trong những vụ việc nhân văn được nhân dân đồng tình là vào tháng 5-2020, trên mạng xã hội facebook lan truyền một đoạn clip quay cảnh ông Danh Đa đánh đập tàn bạo con gái tên Danh Thị Nil (sinh năm 2014) xảy ra tại xã Lai Hòa (Vĩnh Châu). Theo đó, lãnh đạo UBND TX. Vĩnh Châu đã chỉ đạo khẩn cấp lãnh đạo UBND xã Lai Hòa xuống hiện trường ngăn cản, đưa nạn nhân đến bệnh viện. Công an TX. Vĩnh Châu cũng vào cuộc mời ông Danh Đa đến nhắc nhở, giáo dục, buộc cam kết không tái phạm. Chính quyền địa phương đề cao trách nhiệm tiếp tục quan tâm giúp đỡ cháu bé, giám sát người cha nếu còn hành vi bạo hành sẽ có biện pháp xử lý cứng rắn hơn.

Nhiều vụ việc liên quan đến trật tự an toàn giao thông do người dân phản ánh thông qua trang facebook được lực lượng cảnh sát giao thông xử lý bằng hình thức “phạt nguội”, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Trao đổi về vấn đề này tại hội thảo khoa học “Đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, sai trái để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay”, đồng chí Lâm Tấn Hòa - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh từng nhấn mạnh: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được Bộ Chính trị cụ thể hóa bằng Nghị quyết số 35, từ đó khẳng định được sự quan trọng và cấp bách đối với nhiệm vụ này. Động cơ, mục đích của những kẻ xấu thì đã rõ, vấn đề quan trọng là nhận thức và hành động của mỗi người để phân biệt thật giả, đúng sai, tránh rơi vào cái bẫy ngày càng tinh vi của các thế lực thù địch”.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: