• Xây dựng Đảng

Kê khai, minh bạch tài sản - Giải pháp ngăn ngừa tham nhũng hiệu quả

26/05/2018 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 26/05/2018 | 06:01

STO - Công tác kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản được các cấp thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của Đảng và Nhà nước. Từ đó, đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các khuyết điểm, vi phạm trong việc kê khai tài sản của cán bộ. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có buổi trao đổi với đồng chí Lê Hữu Nghĩa - UVTV, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Phóng viên: Xin đồng chí vui lòng cho biết công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quy định về kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản?

Đồng chí Lê Hữu Nghĩa: Trên cơ sở quán triệt Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 3-1-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện. Theo đó, chỉ đạo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, ban cán sự đảng và đảng ủy trực thuộc tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả các quy định của Trung ương về kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản. Ngày 19-1-2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy định số 08-QĐ/TU về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Trước đó, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo và hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập năm 2017. Nhìn chung, công tác kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản được các cấp, chính quyền, cơ quan, đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 33, góp phần tích cực trong công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn.

Phóng viên: Thưa đồng chí, kết quả kê khai tài sản được thực hiện như thế nào trong thời gian qua?

Đồng chí Lê Hữu Nghĩa: Năm 2017, toàn tỉnh có 77 cơ quan, đơn vị thực hiện việc kê khai, minh bạch tài sản và thu nhập, đạt tỷ lệ 100%. Số người phải kê khai tài sản, thu nhập là 9.401 người, giảm 168 người so với cùng kỳ. Nguyên nhân giảm do một số trường hợp được điều động, chuyển đổi công tác và chấm dứt hợp đồng chuyên môn. Khi đó, có 9.398 người thực hiện kê khai tài sản, thu nhập (đạt 99,97%, còn 3 người không kê khai do bệnh, nghỉ thai sản) và số lượng bản kê khai tài sản, thu nhập lưu giữ tại cơ quan, đơn vị đạt 100%.

Phóng viên: Kết quả kê khai được thực hiện công khai như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Hữu Nghĩa: Các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã tiến hành công khai 9.398 bản kê khai tài sản, thu nhập cá nhân năm 2017. Trong đó, có 3.961 bản công khai theo hình thức niêm yết (chiếm trên 42%); 5.437 bản công khai theo hình thức công bố tại cuộc họp (chiếm gần 58%). Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa nhận được thông tin phản ánh có liên quan đến công tác kê khai tài sản, thu nhập. Đồng thời, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp vi phạm việc thực hiện minh bạch tài sản, thu nhập. Năm qua, cũng chưa có trường hợp phải tổ chức xác minh và xử lý vi phạm các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập hoặc bị xử lý kỷ luật về việc kê khai tài sản không trung thực.

Phóng viên: Thưa đồng chí, việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập có vướng mắc gì cần được quan tâm?

Đồng chí Lê Hữu Nghĩa: Hiện một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức đến việc đôn đốc, kiểm tra kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản. Việc công khai bản kê khai chưa phát huy được vai trò giám sát của người dân đối với tài sản, thu nhập của cá nhân cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó, chưa có thống nhất việc công khai bản kê khai giữa các cơ quan thuộc khối Đảng và chính quyền.

Một số người có nghĩa vụ phải kê khai tài sản, thu nhập chưa nắm chắc các hướng dẫn, biểu mẫu kê khai nên vẫn còn tình trạng kê khai không đúng, không đầy đủ và phải hướng dẫn kê khai lại. Một số cơ quan, đơn vị báo cáo kết quả kê khai tài sản còn chậm, ảnh hưởng đến công tác tổng hợp, báo cáo. Quy định về đối tượng có nghĩa vụ phải kê khai còn rộng; một số đối tượng không cần thiết phải thực hiện việc kê khai.

Phóng viên: Các đơn vị sẽ tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác kê khai tài sản, thu nhập ra sao, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Hữu Nghĩa: Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 33, Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản của Trung ương về kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập cá nhân. Đồng thời, lãnh đạo thực hiện nghiêm việc công khai bản kê khai tài sản, thu nhập theo quy định. Ngoài ra, tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, quan điểm của Đảng và pháp luật của Nhà nước về kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản để các cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt.

Tỉnh ủy sẽ đề xuất về Ban Nội chính Trung ương kiến nghị Thanh tra Chính phủ nghiên cứu, sửa đổi quy định theo hướng thu hẹp đối tượng kê khai và có hướng dẫn thống nhất công tác công khai bản kê khai giữa các cơ quan thuộc khối Đảng và chính quyền.

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn đồng chí!

Sớm Mai

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: