• Xây dựng Đảng

Khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong công tác kiểm tra

13/10/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Bảy, 13/10/2018 | 06:00

Ông Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: phải khắc phục ngay tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong công tác kiểm tra.

Sáng 12-10, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng (16-10-1948 - 16-10-2018).

Dự lễ kỷ niệm có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; cùng các Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Trung ương Đảng; đại diện lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các Ban, Bộ, ngành và cán bộ Ngành Kiểm tra Đảng qua các thời kỳ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự Lễ kỷ niệm. Ảnh: TTXVN

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú ôn lịch sử 70 năm ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng.

Cách đây 70 năm, ngày 16/10/1948, xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng và giữ gìn kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã quyết định thành lập Ban Kiểm tra Trung ương - Cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng - Một sự kiện có ý nghĩa trọng đại đối với ngành Kiểm tra của Đảng.

Từ ngày đầu thành lập, Ban Kiểm tra Trung ương chỉ có 3 thành viên chuyên trách và một số cán bộ giúp việc, đến nay Ngành Kiểm tra của Đảng đã có hàng vạn cán bộ chuyên trách và kiêm chức ở các cấp. Dù trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, đội ngũ cán bộ kiểm tra luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trải qua 70 năm, thấm nhuần lời dạy của Bác “Một dân tộc, một Đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân” , Đảng đã quyết tâm, tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng, để Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo nhân dân tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ông Trần Cẩm Tú nhấn mạnh: Những năm gần đây, thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, khoá XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Ủy ban Kiểm tra  Trung ương và Ủy ban kiểm tra các cấp đã có nhiều đổi mới, nỗ lực cố gắng hoàn thành khối lượng lớn công việc; chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát từng bước được nâng cao, trong đó có nhiều vụ việc khó, phức tạp, nghiêm trọng đã được xem xét, kết luận rõ vi phạm và xử lý kịp thời, như các vụ việc ở Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Hóa chất, Ngân hàng BIDV, thành phố Đà Nẵng, Tổng cục Hậu cần Kỹ thuật (Bộ Công an), Quân chủng Phòng không - Không quân, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Bộ Công thương, Bộ Thông tin và truyền thông, vụ việc vi phạm tại dự án Formosa, vụ AVG, vụ Trịnh Xuân Thanh...

Qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiên quyết xử lý và đề nghị Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy các cấp xử lý nghiêm minh nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, trong đó có cả những đồng chí giữ cương vị cao của Đảng, Nhà nước, kể cả cán bộ đã nghỉ hưu, sĩ quan cao cấp trong lực lượng vũ trang, với tinh thần làm nghiêm từ trên xuống, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

“Những kết quả trên đã tạo dấu ấn quan trọng trong chặng đường 70 năm xây dựng và trưởng thành của Ngành Kiểm tra, góp phần đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát đã giúp các cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả hơn công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ"- ông Trần Cẩm Tú cho biết.

Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà ngành Kiểm tra của Đảng đã đạt được trong 70 năm qua.
Ông Trần Quốc Vượng cho rằng: công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ, trong đó lấy phòng ngừa, xây là chính. Qua kiểm tra, giám sát để kịp thời nhắc nhở, cảnh tỉnh, chấn chỉnh, ngăn chặn những hành vi vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự thiếu gương mẫu của tổ chức đảng, đảng viên; đồng thời, kiên quyết xử lý những tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm.

Ông Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: trong công tác kiểm tra cần chú ý khâu phát hiện sai phạm, thông qua hoạt động giám sát, qua báo chí, qua tố giác của nhân dân... Chú trọng kiểm tra, giám sát các địa bàn, lĩnh vực dễ nảy sinh sai phạm, tiêu cực. Khi đã phát hiện dấu hiệu vi phạm phải nhanh chóng kiểm tra, làm quyết liệt, triệt để, giải quyết dứt điểm. Kết luận kiểm tra phải rõ ràng, minh bạch; xử lý phải công tâm, khách quan; kỷ luật phải nghiêm minh, thuyết phục; tránh tình trạng "trông chờ, nghe ngóng", "nặng trên, nhẹ dưới".

“Các cấp ủy, nhất là người đứng đầu, một mặt, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng theo chức năng, nhiệm vụ; mặt khác, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới thực hiện công tác kiểm tra; phải khắc phục ngay tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong công tác kiểm tra. Coi trọng việc nắm tình hình hoạt động của các tổ chức đảng, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị để sớm phát hiện, ngăn ngừa, khắc phục thiếu sót, khuyết điểm, nhất là các dấu hiệu vi phạm khi còn manh nha, để vi phạm không trầm trọng hơn”- ông Trần Quốc Vượng nhấn mạnh.

Ông Trần Quốc Vượng cũng đề nghị phải tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Cán bộ làm công tác kiểm tra phải luôn giữ vững bản lĩnh, có dũng khí đấu tranh, chính trực, phải chí công vô tư đấu tranh với sai phạm, tiêu cực trong Đảng; phải nắm vững và thực hiện đúng các nguyên tắc, cơ chế, chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước, thực thi nhiệm vụ với động cơ trong sáng; giữ gìn phẩm chất, đạo đức, tâm huyết, kiên quyết và trách nhiệm cao trong nghề nghiệp; phải thực sự gương mâu trong cuộc sống hằng ngày.

Tại Lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động Hạng Nhất cho cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương vì có những thành tích suất sắc góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc; Ủy ban Kiểm tra Trung ương tặng 20 cờ thi đua và bằng khen cho 29 tập thể có thành tích suất sắc trong phong trào thi đua kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng và 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, bảo vệ Nhà bia di tích Ngành kiểm tra Đảng.

Lại Hoa/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: