• Xây dựng Đảng

Đồng chí Nguyễn Văn Thống - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng Đảng

09/08/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 09/08/2019 | 06:00

STO - Sau Đại hội XII của Đảng, Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng tổ chức triển khai, quán triệt Điều lệ Đảng, các nghị quyết, quy định, quyết định, kết luận, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), kỷ luật đảng. Qua học tập, quán triệt, các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy nhận thức ngày càng sâu sắc về vị trí, vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác KTGS, thi hành kỷ luật đảng và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Phóng viên Báo Sóc Trăng đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Thống - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy về nội dung này.

PV: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật trong công tác KTGS, kỷ luật và thi hành Điều lệ Đảng khóa XII ở Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ qua?

Đồng chí Nguyễn Văn Thống: Sau Đại hội XII của Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng đã xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị nghiên cứu, quán triệt Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng liên quan đến công tác KTGS, kỷ luật đảng đến cán bộ, đảng viên; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền sâu rộng đến quần chúng nhân dân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và nhân dân về công tác KTGS và thi hành kỷ luật đảng. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp đã ban hành khá đầy đủ hệ thống văn bản cụ thể hóa Điều lệ Đảng, các quy định, quyết định, hướng dẫn quy trình của Trung ương về công tác KTGS để lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện thống nhất trong Đảng bộ.

Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường công tác KTGS. Chú trọng xây dựng chương trình, kế hoạch, lựa chọn nội dung, đối tượng KTGS phù hợp và tiến hành theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra, tạo sức lan tỏa, thúc đẩy các cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới và người đứng đầu quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng. Ủy ban kiểm tra các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy và tổ chức thực hiện toàn diện nhiệm vụ KTGS theo Điều lệ Đảng; từng bước đổi mới phương pháp, lề lối làm việc, phát huy vai trò, trách nhiệm, tính tự giác của tổ chức đảng, của đảng viên, đảm bảo dân chủ, khách quan, hiệu lực, hiệu quả, có sức thuyết phục, khẳng định được vị trí, vai trò công tác KTGS của Đảng. Kết quả công tác KTGS, kỷ luật đảng trong nhiệm kỳ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; đấu tranh có hiệu quả với hành vi tham nhũng, lãng phí; xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Thống - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Ảnh: Q.K

PV: Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác này còn những hạn chế gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Thống: Một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa thường xuyên triển khai, quán triệt các văn bản liên quan công tác KTGS cho cán bộ, đảng viên, nhất là những đồng chí mới được phân công phụ trách công tác kiểm tra; chưa quan tâm chỉ đạo xây dựng, ban hành các quy định, quy trình công tác KTGS phù hợp tình hình địa phương, khi thực hiện từng lúc gặp khó khăn, lúng túng. Một số cấp ủy, người đứng đầu đôi lúc chưa quan tâm đúng mức công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS; nội dung KTGS có mặt chưa bám sát nhiệm vụ chính trị của đảng bộ, chất lượng, hiệu quả của một số cuộc KTGS chưa đáp ứng yêu cầu.

Vai trò tham mưu của ủy ban kiểm tra có nơi chưa được phát huy đúng mức, nhất là xây dựng chương trình KTGS chưa bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, tổ chức thực hiện chưa đầy đủ quy trình, thủ tục. Việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật đảng có mặt còn hạn chế, nhất là kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm, công tác giám sát tổ chức đảng và đảng viên chưa thật sự phát huy được tác dụng phòng ngừa khuyết điểm, vi phạm; xem xét xử lý kỷ luật, có trường hợp chưa chặt chẽ về nội dung, quy trình, áp dụng hình thức chưa phù hợp với tính chất, mức độ vi phạm. Công tác phối hợp giữa ủy ban kiểm tra với các cơ quan có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật đảng đôi lúc chưa được chặt chẽ. Trình độ, năng lực, kinh nghiệm thực tiễn của cán bộ làm công tác KTGS từng bước được nâng lên, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu.

Quang cảnh hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm 2019. Ảnh: Q.K

PV: Xin đồng chí cho biết những bài học kinh nghiệm khi thực hiện công tác này trong nhiệm kỳ qua?

Đồng chí Nguyễn Văn Thống: Những bài học kinh nghiệm được rút ra trong quá trình thực hiện công tác KTGS, kỷ luật và thi hành Điều lệ Đảng khóa XII ở Đảng bộ tỉnh là phải tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp, cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác KTGS, kỷ luật Đảng. Cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy phải nâng cao trách nhiệm chính trị, trực tiếp và thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác KTGS. Công tác KTGS của Đảng phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của tổ chức, địa phương, đơn vị. Ủy ban kiểm tra các cấp phải chủ động nắm tình hình, tham mưu kịp thời, có hiệu quả cho cấp ủy và thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự chỉ đạo, hướng dẫn của ủy ban kiểm tra cấp trên; tích cực nghiên cứu Điều lệ Đảng, các quy định của Trung ương để ban hành và tham mưu cấp ủy ban hành các quy định, quy trình công tác KTGS. Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa ủy ban kiểm tra với các tổ chức, cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác KTGS và thi hành kỷ luật đảng; định kỳ tổ chức sơ kết, đánh giá rút kinh nghiệm, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy chế phối hợp. Công tác KTGS phải gắn với thực hiện Nghị quyết Trung 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phải thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy ủy ban kiểm tra, chăm lo đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kiểm tra có trình độ cao, hiểu biết toàn diện, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, có kỹ năng nghề nghiệp, phẩm chất đạo đức, lối sống tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, dũng cảm đấu tranh xây dựng nội bộ.

PV: Định hướng công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng trong thời gian tới?

Đồng chí Nguyễn Văn Thống: Để công tác KTGS mang lại hiệu quả, thời gian tới công tác KTGS của Đảng phải tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị về công tác KTGS, kỷ luật đảng; đổi mới, tăng cường công tác KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng. Công tác KTGS phải góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; tạo sự đoàn kết, thống nhất, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng; thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng và các nghị quyết của Trung ương, của cấp ủy các cấp; xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Kết quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng từ tháng 1-2016 đến tháng 6-2019, cấp ủy các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh đã kiểm tra 2.449 lượt tổ chức, 1.813 lượt đảng viên; giám sát 1.339 lượt tổ chức, 1.632 lượt đảng viên; giải quyết 5 trường hợp khiếu nại kỷ luật đảng. 
Ủy ban kiểm tra tham mưu giúp cấp ủy và thực hiện tốt nhiệm vụ theo Điều 32 Điều lệ Đảng, đã kiểm tra 130 lượt tổ chức, 302 lượt đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; giám sát 818 lượt tổ chức, 548 lượt đảng viên.
Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp kỷ luật 5 tổ chức và 582 đảng viên vi phạm; giải quyết đơn thư tố cáo 114 đảng viên; giải quyết 14 trường hợp khiếu nại kỷ luật đảng; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS 970 lượt tổ chức; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng 139 lượt tổ chức; kiểm tra tài chính đảng 1.634 lượt tổ chức.

Q.K (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: