• Xây dựng Đảng

Nghĩa tình - Tuyên huấn Sóc Trăng

10/10/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 10/10/2018 | 06:00

STO - 70 năm đã trôi qua kể từ ngày thành lập Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy Sóc Trăng, trải qua hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, giải phóng dân tộc, dù với nhiều tên gọi khác nhau, nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy Sóc Trăng luôn xứng đáng là lực lượng xung kích trên mặt trận văn hóa - tư tưởng, đóng góp đáng kể vào sự nghiệp giải phóng và xây dựng quê hương Sóc Trăng ngày càng phát triển. 70 năm đã trôi qua, điều còn lắng đọng trong lòng mỗi cán bộ Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy năm xưa và các thế hệ kế thừa đó chính là nghĩa tình sâu nặng.

Trong hai cuộc kháng chiến, đã có hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc các tiểu ban của Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy hy sinh tô thắm cho lịch sử Đảng bộ tỉnh nhà; đồng thời nhiều người đã mang trên mình những thương tích chiến tranh. Xuyên suốt mấy mươi năm kháng chiến trường kỳ, chịu đựng gian khổ, hy sinh nhưng không có đồng chí nào trong Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy đầu hàng, phản bội. Toàn ngành có trên 200 đồng chí hy sinh, 23 đồng chí bị thương tật, 15 đồng chí bị địch bắt, tra tấn, tù đày.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho tập thể cán bộ, giáo viên Trường Lê Văn Tám (trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước) năm 2015. Ảnh: Quốc Kiên

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, do nhiều yếu tố khách quan nên đội ngũ cán bộ của Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy Sóc Trăng công tác, sinh sống ở khắp các tỉnh Tây Nam bộ. Và mỗi năm một lần, vào dịp Thanh Minh, những cán bộ, gia đình liệt sĩ của Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy năm xưa lại tụ hội về Sóc Trăng để họp mặt, cùng ôn lại hồi ức về những năm tháng hào hùng; thăm hỏi sức khỏe, động viên nhau phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Sau đó, mọi người đến viếng nghĩa trang liệt sĩ, thắp nhang tại mộ phần các liệt sĩ của Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy. Dù cho chiến tranh đã lùi xa mấy mươi năm nhưng cuộc họp mặt ấy vẫn diễn ra đều đặn mỗi năm cho mãi đến hôm nay. Thế hệ kế thừa chúng tôi hôm nay cảm nhận sâu sắc, trọn vẹn “nghĩa tình” của cán bộ Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy đối với đồng chí, đồng đội đã hy sinh.

Không chỉ trọn vẹn “nghĩa tình” với đồng đội đã hy sinh, các cán bộ của Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy còn có nhiều việc làm ý nghĩa để chăm lo cho đồng đội và gia đình vươn lên trong cuộc sống. Cho dù sau giải phóng, nhiều cán bộ của Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy giữ nhiều vị trí, lĩnh vực công tác khác nhau nhưng đã cùng nhau huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng nhà tình nghĩa cho đồng đội gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Cách đây 10 năm, chúng tôi có dịp cùng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đi vỏ lãi đến vùng sâu ấp Vĩnh Đồng, xã Vĩnh Quới (nay là TX. Ngã Năm) để trao căn nhà tình nghĩa cho ông Trương Hoàng Thông, trước đây cán bộ Văn phòng Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy Sóc Trăng. Căn nhà tuy đơn sơ, những đồng đội khác thì hỗ trợ thêm: quạt gió, bếp ga… Gia đình người cựu cán bộ của Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy đã xúc động, nghẹn ngào trước nghĩa tình của đồng đội. Những việc làm nghĩa tình ấy cứ diễn ra liên tục trong thời gian qua và đến hôm nay cũng không thể thống kê được bao nhiêu căn nhà tình nghĩa đầy ắp nghĩa tình Tuyên huấn Sóc Trăng.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy bàn giao nhà Tình nghĩa và tặng quà cho gia đình ông Trương Hoàng Thông vào năm 2008. Ảnh: Quốc Kiên

Sau ngày giải phóng, tuy bộn bề công việc, nhưng những cán bộ của Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy vẫn không quên thực hiện những việc làm thiết thực nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, nhất là giáo dục truyền thống lịch sử của Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy. Những cán bộ tâm huyết đã tập hợp lại để hình thành sơ thảo lịch sử của Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ngày nay); truyền thống Trường Lê Văn Tám; sưu tầm lại và lưu giữ các ấn phẩm báo Chiến Đấu (Báo Sóc Trăng); truyền thống ngành in; xây dựng bia lưu niệm địa điểm 10 cán bộ, diễn viên của Đoàn cải lương Chuông Vàng bị bom B52 thảm sát ở Lái Viết, Hồng Dân (Bạc Liêu). Đặc biệt là đã sưu tầm và xuất bản tập ảnh tư liệu có giá trị: “Sóc Trăng - một số hình ảnh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước”. Đây là tập ảnh duy nhất của tỉnh phản ánh nhiều mặt đời sống, chiến đấu của Đảng bộ và nhân dân Sóc Trăng trong suốt cuộc kháng chiến trường kỳ.

Với nhiều thành tích qua hai cuộc kháng chiến và sự đóng góp to lớn của ngành Tuyên huấn, Tuyên giáo và các thế hệ cán bộ công tác tuyên huấn, tuyên giáo vào sự nghiệp cách mạng của tỉnh, nhiều tập thể và cá nhân đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cùng nhiều danh hiệu cao quý khác. Năm tháng đã qua đi, nhiều thế hệ cán bộ của Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy năm xưa nay đã nghỉ hưu, già yếu, có người đã mất nhưng những việc làm nghĩa tình của các thế hệ cán bộ Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy Sóc Trăng đã ghi dấu ấn sâu đậm và sẽ được thế hệ cán bộ kế thừa trân trọng và phát huy.

Quốc Kiên

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: